คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 22 ตุลาคม 2559

ฮอร์โมเพศชาย (1)

การคงสมรรถภาพทางเพศของชายที่ดีอยู่แล้วให้ดีตลอดไป ถือว่าเป็นยอดปรารถนา ของชายทั้งหลาย ถ้าน้อยก็อยากให้มีเพิ่ม หรือถ้าพอดีแล้วก็อยากให้อยู่ไปนาน ๆ อย่างไรก็ ตามคงจะหลีกเลี่ยงธรรมชาติแห่งความเสื่อมลงไปไม่ได้ เมื่อเกิดปัญหาก็มีทางแก้ ฮอร์โมนเพศชายถือว่ามีประโยชน์ต่อชายหนุ่มหรือสำหรับผู้ที่อยู่ในวัยที่ต้องใช้ฮอร์โมนเสริมกัน

ฮอร์โมนเพศชายคือ ฮอร์โมนที่ส่งผลต่อการเจริญเติบโตของเนื้อเยื่อ และอวัยวะที่มีความสัมพันธ์ และให้ลักษณะเพศชาย เช่น ขนาดของอัณฑะ ขนาดรูปร่างของอวัยวะเพศชาย ผม ขน ขนอวัยวะเพศ อสุจิ น้ำอสุจิ ต่อมลูกหมาก กล่องเสียง หนวด เครา ลักษณะกล้าม เนื้อ และกระดูก เป็นต้น

ฮอร์โมนเพศชายเรียกอีกชื่อ คือ “ฮอร์โมนแอนโดรเจน” ประกอบด้วย ฮอร์โมนหลายชนิด โดยเกือบทั้งหมดเป็นฮอร์โมนเทสทอสเตอโรน (Testosterone) ในผู้ชาย ฮอร์โมนแอนโดรเจนเกือบทั้งหมดสร้างจากอัณฑะ มีปริมาณเพียงเล็กน้อยที่สร้างจากต่อมหมวกไต โรคหรือภาวะที่สัมพันธ์กับฮอร์โมนเพศชายที่พบบ่อยคือ หัวล้าน นกเขาไม่ขัน และโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก

ฮอร์โมนเพศชายนั้นไม่จำเป็นในวัยหนุ่ม แต่พออายุมากเกิน 40 ปี ก็ต้องรู้จักศึกษา ที่พบบ่อยคือ แบบฉีด แบบกิน และแบบล่าสุดคือ แบบทาใช้ถูทาหน้าท้องและหัวไหล่ แบบถูทาทั้งหมดจะออกฤทธิ์โดยที่เป็นสารฮอร์โมนชายโดยตรง ชนิดที่กำลังนิยมใช้อยู่เป็นอีกแบบที่ใช้กัน คือชนิดเม็ดใช้กินแต่จะไปออกฤทธิ์ที่สมองแล้วเข้าสู่วงจรออกคำสั่งในระดับล่างลงมาไปสู่เป้าหมายคือ ลูกอัณฑะให้สร้างฮอร์โมนชายเพิ่มขึ้น

ชายที่เป็นหมันหากได้ยาเพิ่มฮอร์โมนชายชนิดที่ออกฤทธิ์ที่ระดับสมองจะช่วยให้มีการสร้างตัวอสุจิมากขึ้น ช่วยรักษาความเป็นหมันของผู้ชายได้จึงเป็นประโยชน์ต่อชายที่มีบุตรยาก ชายหนุ่มที่มีฮอร์โมนต่ำจะพบว่าลูกอัณฑะทำงานอยู่และมีผลผลิตฮอร์โมนชายต่ำ และระดับแอลเอช (LH) ต่ำ ชายสูงอายุมีฮอร์โมนต่ำจะพบว่าไขมันพอกที่ลำไส้และพุงโลจนดูอ้วน และชายที่เป็นเบาหวานจะพบเช่นกันว่ามีฮอร์โมนต่ำกว่าปกติ 20% กล้ามเนื้อทั้งร่างกายก็จะลีบเล็กลง

นี่คือเหตุผลว่าทำไมชายสูงอายุกล้ามเนื้อแขนขาถึงลีบลงไม่บึกบึนเช่นชายวัยหนุ่ม ที่กล้ามเนื้อเป็นมัด ๆ ทุกส่วนกระชับ น่าจับต้องไม่เหี่ยว ลีบ แม้กระทั่งกล้ามเนื้อเพศก็เข้มแข็ง ไม่แพ้กล้ามเนื้อที่แขนขา

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศ ที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1814-5441, 09-9494-3336 และเว็บไซต์ www.meetdoctoro.com Line ID : droclinic

...................
ดร.อุ๋มอิ๋ม...