คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 4 ธันวาคม 2559

เรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพ
        
ผมอายุ 65 ปี ป่วยด้วยโรคเบาหวานมาได้กว่า 5 ปีแล้ว ค่าระดับน้ำตาลจากการตรวจวัดครั้งล่าสุดอยู่ที่ 110-130 หน่วย ส่งผลให้สมรรถภาพทางเพศอยู่ในภาวะน่าวิตก คืออวัยวะเพศไม่แข็งตัวเลย บางครั้งพอจะแข็งตัวได้บ้างแต่สอดใส่ไม่ได้ เพื่อน ๆ หลายคนแนะนำให้ใช้ยาเฉพาะกิจเสริมช่วย ใครบอกว่ายาตัวไหนดี ผมไปหาซื้อมากินเสริมช่วยแต่ก็ไม่ได้ผลอะไรเลย กลับจะถ่วงให้แย่ยิ่งไปกว่าเดิมอีก พอดีได้มาอ่านที่คุณหมอ ดร.โอ ตอบคำถามผู้ที่ถามมาพร้อมกับแนะนำเรื่องการเสริมฮอร์โมนช่วยโดยเฉพาะชนิดที่เป็นเยลทา เกิดความสนใจขึ้นมาทันที อาการที่เกิดขึ้นกับตัวผมจะใช้ได้ไหม ผมต้องไปพบแพทย์ตรวจก่อนหรือไม่ อย่างไร ขอบคุณหมอ ดร.โอ ช่วยให้คำแนะนำแก่ผมโดยด่วนที่สุดด้วยครับ

ด้วยความเคารพ

ว.ร.ว.

******************************************************

ตอบ คุณ ว.ร.ว.
        
อาการอีดีของคุณผู้ชายวัย 65 ปี น่าจะมาจากสาเหตุหลายอย่าง อายุที่มากขึ้นและแย่สุดคือการมีน้ำตาลในเลือดสูงหรือเบาหวาน เบาหวานเป็นสาเหตุหนึ่งที่พบบ่อยที่สุดของอาการอีดี หลอดเลือดแดงของผู้เป็นเบาหวานจะแข็งและมีการยืดหดตัวผิดปกติ ทำให้หลอดเลือดไปหล่อเลี้ยงตามอวัยวะต่าง ๆ ลดลง อาการอีดีเกิดจากเลือดไหลมาบริเวณนี้น้อยลง และไม่สามารถทำให้เกิดความคั่งได้ ทำให้อวัยวะเพศไม่แข็ง บางครั้งการที่แข็งตัวได้แต่อยู่ได้ไม่นานเพราะขาดสารหลั่งที่เรียกว่า ไนตริกออกไซด์ ซึ่งสร้างจากปลายประสาทและเซลล์ผนังด้านในของหลอดเลือดที่เรียกว่า เอ็นโดธีเลี่ยมเซลล์ (endothelial cell) สารไนตริกออกไซด์มีฤทธิ์ทำให้หลอดเลือดขยายตัวได้ดียิ่งขึ้น ผู้เป็นเบาหวานเซลล์เหล่านี้สร้างสารไนตริกออกไซด์ได้น้อยลง และผู้ที่เป็นเบาหวานมานานและควบคุมระดับน้ำตาลไม่ดีพอ จะยิ่งมีการเสื่อมของเซลล์ชนิดนี้มาก ทำให้เกิดอาการอีดีเร็วยิ่งขึ้น
        
นอกจากนี้ชายผู้เป็นเบาหวานมีอารมณ์ทางเพศลดลงเนื่องจากขาดฮอร์โมนเทสโตรเตอโรน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในผู้สูงอายุ ปัจจุบันการรักษาอีดีในผู้เป็นเบาหวานมีทั้งยากินเพื่อฟื้นฟูระบบหลอดเลือด รักษาควบคู่กับการใช้คลื่นความถี่ต่ำหรือช็อกเวฟเพื่อเพิ่มกระบวนการสร้างเส้นเลือดในองคชาตและทำให้ผนังหลอดเลือดหรือเซลล์เอ็นโดธีเลี่ยม มีการซ่อมแซมให้ดีขึ้น เรื่องการเสริมฮอร์โมนเพศชายจะต้องได้รับการตรวจเลือดดูค่าฮอร์โมนเพศชายและตรวจคัดกรองมะเร็งต่อมลูกหมากจากการดูค่าพีเอสเอก่อน หากระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำกว่าเกณฑ์และค่าพีเอสเอน้อยกว่า 4 หน่วย ก็สามารถเสริมฮอร์โมนเพศชายทดแทนได้
        
คุณจึงจำเป็นต้องเข้ารับการตรวจจากแพทย์โดยตรงเพื่อให้เกิดการรักษาที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยมากที่สุด การหาซื้อยากินเองโดยหวังว่าจะได้ผลดีเหมือนในโฆษณาเป็นวิธีรักษาที่ผิด ไม่ขอแนะนำอย่าเอาชีวิตตัวเองไปทดลองยาหากผิดพลาดขึ้นมาจะเป็นอันตรายถึงแก่ชีวิตได้ การฟื้นฟูอย่างถูกต้องแก้ไขสาเหตุช่วยให้แข็งตัวได้นาน 20-30 นาที ก็น่าจะพอเพียงต่อการมีความสุขทั้งสองฝ่าย
        
ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1814-5441, 09-9494-3336 เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com Line ID : droclinic

........................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...