คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 7 ธันวาคม 2559

ถ้าสามารถตรวจสอบระดับฮอร์โมนจากกลิ่นได้ อาจทำให้ทราบว่าเมื่อระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูงกว่าจะมีความสัมพันธ์กับพฤติกรรมเด่นหรือไม่ 

ซึ่งรวมทั้งอารมณ์โกรธก้าวร้าว และอาจสัมพันธ์กับความสมมาตรทางรูปร่างและใบหน้าด้วยหรือไม่ แต่สิ่งสนับสนุนสำหรับความเชื่อต่อสิ่งเหล่านี้ยังอ่อนอยู่

ความเชื่อเรื่องกลิ่นอาจมีผลกระทบในการคุมกำเนิด 

มีการวิจัยจำนวนมากศึกษาการมีเพศสัมพันธ์และกลิ่น โดยดูว่าการเปลี่ยนแปลงหรือปฏิกิริยาของผู้หญิงต่อกลิ่นที่แตกต่างตามวงรอบของไข่ตก เมื่อผู้หญิงใช้การคุมกำเนิดบางชนิดเช่นการรับประทานยาคุมกำเนิด วงรอบของไข่ตกและความสัมพันธ์ของฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงไป จากผลดังกล่าวกลิ่นที่ชอบก็จะมีการเปลี่ยนแปลงเช่นกัน

การวิจัยซึ่งตีพิมพ์ในวารสารฮอร์โมนและพฤติกรรมได้ประเมินความสามารถของผู้หญิงจำนวน 33 คน ที่จะระบุกลิ่นต่าง ๆ ประกอบด้วยที่เรียกว่ากลิ่น ทางสังคม (social scent) กลิ่นซึ่งสัมพันธ์กับสารเคมีในผู้ชายที่พบจำนวนมากกว่าผู้หญิงและพบได้ในเหงื่อและปัสสาวะ

การศึกษานี้พบว่าผู้หญิงซึ่งไม่ได้รับประทานยาคุมกำเนิดและอยู่ในระยะเจริญพันธ์ุของวงรอบของการตกไข่จะมีความไวต่อกลิ่นของสังคมมากกว่าผู้หญิงที่รับประทานยาคุมกำเนิด

ถึงแม้การศึกษาเล็ก ๆ นี้ มีการวิจัยเสริมชี้ว่ายาคุมกำเนิดมีผลกระทบบางประการต่อความรู้สึกของผู้หญิงต่อกลิ่นซึ่งสัมพันธ์กับกลิ่นตัว อย่างไรก็ตามมีความสำคัญที่ควรทราบคือยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนมีหลายชนิดและมีความแตกต่างกันอย่างมากและในแต่ละตำรับยามีผลกระทบของตัวเอง

มีกระจกสะท้อนผลกระทบในการศึกษาเกี่ยวกับ MHC บางประการ คือผู้หญิงซึ่งใช้ยาเม็ดคุมกำเนิดอาจจะไม่ชอบผู้ชายซึ่งมี MHC แตกต่างจากของตัวเองตามที่กล่าวในข้างต้น ทำให้คิดว่าผู้หญิงควรหยุดยาคุมกำเนิดหรือไม่ เพื่อตรวจสอบว่าผู้หญิงเองเข้าได้กับคู่นอนหรือไม่

อย่างไรก็ตามนักวิจัยเชื่อว่าการแปลผลความรู้สึกดังกล่าวไม่มีหลักประกัน ไม่น่าจะเป็นเรื่องจริงที่ว่า ถ้ารักหรือชอบคู่นอนและปรากฏว่าต้องพบคู่นอนขณะรับประทานยาคุมกำเนิด อาจทำให้มีปัญหาในการมีเพศสัมพันธ์

นอกจากนี้ยังมีอีกหลายเหตุผลที่ทำไมผู้หญิงอาจต้องการหยุดยาคุมกำเนิดหรือพยายามที่จะทดลองยาคุมกำเนิดชนิดอื่น ๆ รวมทั้งพยายามเปลี่ยนแปลงในความต้องการทางเพศ เนื่องจากกังวลใจเกี่ยวกับความน่าดึงดูดใจของกลิ่นของคู่นอนจะทำอย่างไรให้กลิ่นกระตุ้นความรู้สึกทางเพศ
มากขึ้น

จากข้อมูลที่กล่าวข้างต้น อาจสรุปได้ว่าไม่ควรซื้อน้ำหอมโดยอ้างว่ามีสารฟีโรโมนของมนุษย์ นักวิทยาศาสตร์ยังไม่ได้ยืนยันหรือปฏิเสธการมีฟีโรโมนในมนุษย์ ดังนั้นอาจจะยากอย่างน่ากลัวที่จะปิดกั้นหรือเก็บความรู้สึกได้

ณ จุดนี้ไม่มีใครสามารถระบุว่าอะไรทำให้ใครบางคนมีกลิ่นที่มีแรงดึงดูดใจให้เพศตรงข้าม และไม่มีใครทราบแน่นอนว่ากลิ่นไหนเป็นกลิ่นที่ดี แต่มีสิ่งหนึ่งที่ควรทราบคือกลิ่นที่มีความแรงน้อย จะมีแนวโน้มที่จะประเมินว่าเป็นกลิ่นที่ดีกว่า 

อย่างไรก็ตามที่กล่าวข้างต้นไม่สามารถสรุปว่ามีความเกี่ยวข้องกับกลิ่นทางธรรมชาติทั้งหมด คนส่วนใหญ่จะคงตอบสนองในทางดีถ้ามีกลิ่นตัวเล็กน้อยและเชื่อว่าจะมีความรู้สึกต่อคู่นอนว่ามีกลิ่นธรรมชาติ.

......................................................
ศ.น.ท.ดร.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล...