คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 16 มกราคม 2560

เรียน คุณหมอ ดร.คิว ที่นับถือ

ดิฉันอายุ 42 ปี สามีอายุ 47 ปี เราแต่งงานกันมาได้กว่า 10 ปีแล้ว มีลูกด้วยกัน 2 คน ดิฉันมีปัญหาที่ทำให้กลุ้มใจมาก ๆ อยากจะขอเรียนถามเพื่อขอคำปรึกษาและแนวทางในการแก้ไขปัญหาค่ะ คือไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรระยะช่วงหลัง ๆ มานี้เวลามีความสุขกับสามี ทำไมถึงไม่ค่อยมีน้ำหล่อลื่น และมักจะปัสสาวะบ่อย จึงทำให้รู้สึกเจ็บมากเวลาร่วมรักกับสามี ส่งผลให้ดิฉันไม่สามารถถึงจุดสุดยอด ส่วนสามีก็บ่นเหมือนกันว่าเจ็บ จะเป็นเพราะว่าเขาไม่ค่อยเล้าโลมดิฉันเหมือนแต่ก่อน พออยู่กันนาน ๆ เข้าการเล้าโลมต่าง ๆ ที่เคยทำก็หายไป อีกอย่างหนึ่งก็คือเราสองคนต่างทำงานหนักทั้งคู่ ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาให้กัน อีกทั้งงานหนักมีเรื่องเครียด ๆ เข้ามาเยอะ ทำให้กิจกรรมทางเพศต้องลดน้อยลงไปด้วย

ดิฉันยังมีความต้องการทางเพศและอยากให้สามีเอาใจและเล้าโลมดิฉันบ้าง ขอคำแนะนำจากคุณหมอ ดร.คิวด้วยค่ะ
 
ด้วยความนับถือ
ส.ส่งใจถึง

ตอบ คุณ ส.ส่งใจถึง
แม่บ้านวัย 42 ปี มีปัญหาเรื่องของช่องคลอดแห้งไม่ค่อยมีน้ำหล่อลื่นและมีปัญหาปัสสาวะบ่อย ทำให้เวลาร่วมเพศกับสามีจะรู้สึกเจ็บและไม่ถึงจุดสุดยอด และยังทำให้สามีมีอาการเจ็บร่วมไปด้วย ตามปกติแล้วเวลามีเพศสัมพันธ์ฝ่ายชายควรจะมีการเล้าโลมฝ่ายหญิงก่อน เมื่อฝ่ายหญิงมีอารมณ์เพศ ร่างกายจะมีการขับน้ำหล่อลื่นออกมา เพื่อช่วยลดการเสียดสีในขณะร่วมเพศ ในกรณีที่ฝ่ายชายไม่มีการเล้าโลมก่อนร่วมเพศทำให้ฝ่ายหญิงไม่มีอารมณ์ ร่างกายจึงไม่มีการสร้างน้ำหล่อลื่นออกมาทำให้รู้สึกเจ็บ

ปัจจุบันมีสารมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับช่องคลอดทุก ๆ 3 วัน เหมือนกับที่เราทาครีมบำรุงผิวที่หน้า แต่บำรุงเฉพาะจุดให้กับช่องคลอด สาร มอยส์เจอไรเซอร์จะให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอด เมื่อช่องคลอดชุ่มชื้นก็จะช่วยให้อาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์นั้นลดลง สารมอยส์เจอไรเซอร์ช่วยปรับสมดุลกรดด่างของช่องคลอด ให้มีสภาวะเป็นกรดเหมือนก่อนหมดประจำเดือน และช่วยให้ความยืดหยุ่นของช่องคลอดนั้นดีขึ้นอีกด้วย สามีภรรยาแต่งงานกันมานานอาจเป็นไปได้ว่า ทำให้เกิดความห่างเหิน ความเบื่อหน่ายระหว่างกันประกอบกับต่างคนต่างทำงานไม่มีเวลาว่าง ควรหาเวลาพักผ่อนร่วมกัน เปลี่ยนบรรยากาศสถานที่ หากิจกรรมสนุก ๆ ทำร่วมกัน การพูดคุยทำความเข้าใจกันก็เป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับชีวิตคู่ ควรเปิดใจเข้าหากันพูดคุยกันถึงเรื่องความต้องการทางเพศ มีความต้องการอย่างไรและไม่ชอบแบบไหน ไม่ใช่เรื่องน่าอายแต่อย่างใด

อาการปัสสาวะบ่อย อาจเกิดจากการดื่มชากาแฟมากเกินไป หรืออากาศเย็นก็ได้ การหาสาเหตุของอาการปัสสาวะบ่อยเบื้องต้นต้องตรวจปัสสาวะว่ามีการอักเสบติดเชื้อหรือไม่ ถ้าไม่มีอาจจะต้องตรวจภายในว่ามีเนื้องอกหรือถุงน้ำรังไข่ใหญ่ไปกดกระเพาะปัสสาวะทำให้เกิดปัสสาวะบ่อยก็เป็นได้

นอกจากนี้การกลั้นปัสสาวะนาน ๆ ในผู้หญิงที่แต่งงานแล้วก็พบว่ามีอาการของกระเพาะปัสสาวะอักเสบบ่อย ๆ ควรไปตรวจร่างกายกับแพทย์เพื่อหาสาเหตุ เพื่อทำการรักษาต่อไป

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กท. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 09-9494-3336, 08-1814-5441 Line ID : droclinic


.............................
ดร.คิว ลานทอง...