คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 18 มกราคม 2560

การจินตนาการ
การจินตนาการทางเพศเป็นรูปแบบหนึ่งของการกระตุ้นทางเพศด้วยจิตใจ ซึ่งมีคนจำนวนมากใช้วิธีนี้เข้าร่วมกันให้มีความสุขทางเพศ บุคคลส่วนใหญ่จินตนาการประสบการณ์การมีเพศสัมพันธ์ขณะที่ยังตื่นอยู่ การจินตนาการมีข้อจำกัดทางสังคมหรือความปลอดภัยในสถานการณ์ของชีวิตจริง

การจินตนาการทำให้คนมีอิสรภาพมากขึ้นในการคิดถึงสิ่งที่ไม่จำเป็นให้ทดลองและไม่อาจเป็นได้ในชีวิตจริง เช่น การจินตนาการว่าคู่นอนเปลือยเปล่า วาดภาพตนเองว่ามีประสบการณ์ทางเพศสัมพันธ์ด้วยความคิดสร้างสรรค์เกี่ยวกับเรื่องที่แต่งขึ้นเอง

จินตนาการทางเพศที่พบบ่อยมากคือการวาดภาพกิจกรรมกับคู่รัก หวนคิดถึงประสบการณ์ในอดีตและประสบการณ์กับคู่นอนเพศตรงข้ามหลาย ๆ คน

นอกจากนี้พบบ่อยว่าจินตนาการเกี่ยวกับสิ่งที่ไม่ทำในชีวิตจริง ได้แก่เกี่ยวกับการสักหรือกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย เช่น การบังคับคนอื่นให้มีเพศสัมพันธ์ร่วมด้วย การถูกบังคับให้มีเพศสัมพันธ์ การมีเพศสัมพันธ์กับคนแปลกหน้าและการมีเพศสัมพันธ์กับเด็กชายหรือเด็กหญิงหรือคู่นอนที่มีอายุมากกว่า

การจินตนาการมีประโยชน์สำหรับการวิจัย เพราะสามารถทำให้เห็นความแตกต่างอย่างชัดเจนระหว่างความชอบของผู้ชายและผู้หญิงที่รักต่างเพศ ซึ่งถือว่าได้ผลงานวิจัยมากกว่าการศึกษาในเรื่องพฤติกรรม
หลายแบบของการจินตนาการทางเพศเป็นการร่วมกันระหว่างผู้ชายและผู้หญิง และอาจเป็นไปได้ว่าเป็นผลจากอิทธิพลทางวัฒนธรรม

อย่างไรก็ตามยังคงพบความแตกต่างของเพศ ผู้ชายมักจะวาดภาพว่าเป็นผู้มีบทบาทหลักในการทำกิจกรรมทางเพศมากกว่าผู้หญิง ในขณะที่ผู้หญิงดูเหมือนจะวาดภาพว่าตัวเองเป็นผู้มีส่วนร่วมแบบถูกกระทำ
จินตนาการของผู้หญิงมักจะมีความรักใคร่และความรับผิดชอบมากกว่า ในขณะที่ผู้ชายมักจะจินตนาการวาดภาพการมองเห็นและรายละเอียดอย่างชัดเจนมากกว่า

มีคำอธิบายของความแตกต่างเหล่านี้เกิดจากวิวัฒนาการการรับรู้ ผู้หญิงจะมีการลงทุนของการเป็นแม่อย่างน้อยที่สุดมากกว่าผู้ชาย ซึ่งอาจเกิดจากต้องตั้งครรภ์เป็นเวลา 9 เดือนก่อนคลอดบุตร และเป็นผู้ดูแลหลักให้กับบุตร ในขณะที่ผู้ชายเป็นเพียงผู้ให้อสุจิเพื่อให้แน่ใจว่ายีนของเขาดำเนินต่อไป และผู้หญิงดูเหมือนว่าต้องการความรับผิดชอบจากคู่นอนเพื่อได้รับทรัพยากรในการปรับปรุงโอกาสการรอดชีวิตต่อการมีบุตร
การจินตนาการมีประโยชน์ ในการเพิ่มการตื่นตัวทางเพศมากกว่าการกระตุ้นรูปแบบอื่น ๆ เช่นเรื่องเกี่ยวกับการเพิ่มการตอบสนองทางเพศ ในบางคนเมื่อได้เปิดเผยจินตนาการทางเพศของตัวเองต่อคู่นอน ก็จะมีความพึงพอใจทางเพศมากขึ้น อย่างไรก็ตาม โดยทั่วไปการที่คน ๆ หนึ่งจะเต็มใจเปิดใจกับคู่นอนขึ้นอยู่กับเนื้อหาของการจินตนาการ

ผลกระทบของการจินตนาการทางเพศในทางลบจะพบได้มาก ถ้าการจินตนาการนั้นเชื่อมโยงกับอาชญากรรมทางเพศ ในความจริงแล้ว ผู้กระทำความผิดทางเพศมักจะรายงานว่ามีจินตนาการสัมพันธ์กับการกระทำผิดกฎหมาย อย่างไรก็ตาม การมีจินตนาการเหล่านั้นพบบ่อยในกลุ่มคนที่ไม่ได้สัมพันธ์กับมีการกระทำอาชญากรรมทางเพศ

สิ่งสำคัญสุดคือผู้ไม่ได้กระทำผิดกฎหมายไม่ได้ใช้จินตนาการเป็นแนวทางของพฤติกรรม ดังนั้นการจินตนาการอย่างเดียวไม่สามารถใช้เป็นสัญญาณของใครบางคนว่าจะกลายเป็นผู้กระทำผิดกฎหมายได้.

.............................................................
ศ.น.ท.ดร.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล
คลินิกสุขภาพชาย หน่วยศัลยศาสตร์ระบบปัสสาวะ
ภาควิชาศัลยศาสตร์ รพ.รามาธิบดี
คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล...