คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม 15/12/2557

เรียน คุณหมอ ดร.คิว ลานทอง ที่เคารพ

ผมอายุ 29 ปี มีเพื่อนหญิงแล้ว ยังอยู่ในช่วงดูใจกันก่อน แต่ก็คงจะเป็นคนนี้ที่จะครองรักครองเรือนร่วมชีวิตครอบครัวด้วยกันอย่างมีความสุขตลอดไป แต่ตอนนี้ผมมีปัญหาเกิดขึ้นมากับตัวผมเอง คือว่าหนังหุ้มปลายอวัยวะสำคัญแตกเป็นริ้ว ๆ ทั้ง ๆ ที่เมื่อก่อนไม่เคยเป็น ผมใช้ยาทาก่อนนอนอาการก็ทุเลา แต่ความยืดหยุ่นของหนังหุ้มปลายมีปัญหาแทนครับ เพราะเวลามีความสุขเสพสมหนังหุ้มปลายมันจะรีบรัดตรงโคนหัวมาก ๆ เลย ไม่ทราบว่าเกิดจากอะไร มีความจำเป็นที่จะต้องไปพบหมอเพื่อตรวจรักษาหรือมีวิธีการใดที่จะทำให้หนังหุ้มปลายกลับมายืดหยุ่นได้เหมือนเดิมบ้างครับ ขอคำอธิบายจากคุณหมอ ดร.คิว ที่เคารพด้วยครับ

ด้วยความเคารพ
ส.สุดกู่

------------------------------------------------------------------------------

ตอบ คุณ ส.สุดกู่

จากจดหมายที่เล่ามาพอประเมินได้ว่าชายวัย 29 ปี ยังไม่ได้ขริบหนังหุ้มปลายออก ปกติแล้วหนังหุ้มปลายจะคลุมปิดหัวอวัยวะเพศ และหนังหุ้มนี้ปกติจะรูดขึ้นรูดลงได้ เพราะว่ามีความยืดหยุ่นที่ดี แต่หนังหุ้มปลายของคุณเกิดแห้ง แตกเป็นริ้ว ๆ เป็นแผลขึ้นมา เมื่อเป็นแผลร่างกายจะสมานแผลเอง ซึ่งพอมันสมานแผลแล้วมันก็ไม่ใช่เนื้อเยื่อของผิวหนังธรรมดา มันกลายเป็นเนื้อเยื่อของแผลเป็น เพราะฉะนั้นเนื้อเยื่อที่มันดี ๆ มันก็หดเข้าไป การที่จะใช้ยาทาก่อนนอน อันนี้เป็นการที่จะรักษาแผลเพื่อไม่ให้เชื้อโรคเข้า แต่ว่าปฏิกิริยาการอักเสบ หรือปฏิกิริยาการเกิดแผล มันยังคงดำเนินต่อไป เพราะฉะนั้นความยืดหยุ่นมันหายไป เวลารูดหนังหุ้มปลายลงมันก็จะรูดไม่ง่ายเหมือนเดิม ทีนี้พอรูดลงเสร็จแล้วตัวยืดที่ยืดได้ไม่เต็มที่มันก็จะรัด จนคุณรู้สึกอึดอัด รู้สึกเจ็บ

วิธีการรักษาปกติจะให้ใช้ยาฆ่าเชื้อประเภทที่มีนํ้ามัน เพราะทำให้ความยืดหยุ่นไม่เสียไปมาก แต่ก็เสียไปบ้าง แต่ก็ยังดีกว่าเสียไปหมด แต่ว่ามันก็ยังไม่เป็นทางช่วยที่ดีที่สุด ทางที่ดีที่สุดคือการขริบหนังหุ้มปลายออก สำหรับสภาวะที่หนังหุ้มปลายเป็นแผลแตกแต่มีอีกสภาวะที่มักเจอคือ หนังหุ้มอวัยวะเพศมันเปลี่ยนสีจากสีเนื้อ สีนํ้าตาลเปลี่ยนเป็นสีขาว เรียกว่าเป็น “ด่างขาว” ที่ทำให้ความยืดหยุ่นของหนังหุ้มเสีย จากนิ่ม ๆ กลายเป็นแข็ง ๆ เป็นแผ่น ๆ จนไม่สามารถรูดลงมาได้ เหมือนยางกรอบ ๆ ซึ่งถ้าเป็นกลุ่มนี้ยังไงก็ต้องขริบอย่างเดียว

อีกอันหนึ่งที่เจอบ่อย ๆ ก็คือว่า เวลาถ่ายปัสสาวะแล้วไม่เคยรูดหนังหุ้มปลายลงมา ตัวนํ้าปัสสาวะที่มันหมกหมมอยู่ทำให้เกิดการอักเสบติดเชื้อ พวกนี้ก็ทำให้เกิดแผลเป็นเกิดขึ้น อย่าละเลยการทำความสะอาดอวัยวะเพศให้เหมือนการทำความสะอาดส่วนอื่น ๆ ของร่างกาย ไม่ต้องมีอะไรพิเศษ อาบนํ้าเช้าเย็นเปิดออกมาล้างให้สะอาดแล้วซับให้แห้งจะช่วยได้มากแล้ว

หากเกิดแผลอักเสบก็ต้องไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาต่อไปอย่าปล่อยให้อาการเจ็บป่วยทางกายทำให้ความสุขทางเพศหายไปด้วย

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กทม. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1133-3068.

ดร.คิว ลานทอง