คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 27 มีนาคม 2560

เรียน คุณหมอ ดร.คิว ลานทอง

คุณหมอที่นับถือคะ ดิฉันอายุ 60 ปี สามีอายุ 65 ปี ดิฉันมีปัญหาเกี่ยวกับสมรรรถภาพทางเพศของสามีที่ต้องการได้รับคำแนะนำในการแก้ไขจากคุณหมอค่ะ ดิฉันกับสามีมีความสุขทางเพศร่วมกันอย่างสม่ำเสมอมาตลอด ตั้งแต่แต่งงานร่วมหอเดียวกันมา เขาเป็นคนมีอารมณ์ทางเพศสูงมาก ๆ ถ้าไม่ได้มีความสุขกับดิฉัน เขาก็จะไปหาความสุขนอกบ้าน ดิฉันก็ต้องยอมฝืนใจเรื่อยมา ทั้ง ๆ ที่เวลามีความสุขร่วมกัน จะรู้สึกแสบและเจ็บที่ช่องคลอด จนมาเมื่อ 6 เดือนก่อนหน้านี้ สามีได้เข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก หลังผ่าตัดแล้วสามีมีอาการอวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัวได้เหมือนเดิมอีกทั้ง ๆ เขายังมีอารมณ์รักมีอารมณ์ทางเพศอยู่ จึงทำให้เขาหงุดหงิดไม่มีความสุข ดิฉันสงสารเขามาก ๆ จึงอยากจะขอปรึกษาคุณหมอว่าพอที่จะมีวิธีใด ๆ บ้างที่จะทำให้เขาสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ดีและตัวดิฉันเองก็สามารถมีความสุขได้อย่างสุขสมใจปรารถนาได้บ้างไหมคะ

ด้วยความนับถือ
ส.สุขสมใจ

ตอบ คุณ ส.สุขสมใจ

ปัญหาของสามีภรรยาคู่นี้คือฝ่ายชายยังมีความต้องการแต่ฝ่ายหญิงไม่สามารถตอบสนองอารมณ์ได้ หากฝ่ายหญิงใจกว้างก็จะยอมให้ฝ่ายชายไปนอนกับหญิงนอกบ้านได้ แต่ในปัจจุบันมีน้อยมาก การแก้ไขจะต้องอาศัยความเห็นอกเห็นใจกันต้องยอมฝืนใจให้มีกิจกรรมทางเพศเพื่อเปิดโอกาสให้อีกฝ่ายมีความสุขต่อไป แต่ทั้งคู่จะต้องมีความสุขทางเพศร่วมกันโดยเริ่มแก้ไขปัญหาร่วมกัน โดยฝ่ายชายเกิดอาการอีดีเรื่องอวัยวะเพศไม่แข็งตัว หลังจากเข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก การฟื้นฟูสามารถแก้ไขได้ด้วยการกินยาเฉพาะกิจ ซึ่งต้องได้รับการตรวจจากแพทย์แล้วว่าผู้ป่วยไม่มีปัญหาของโรคหัวใจและหลอดเลือด หรือรับประทานยาในกลุ่มที่เป็นข้อห้ามของการใช้ยาเฉพาะกิจอยู่หรือไม่ การใช้ยาฉีดเข้าที่องคชาตการบริหารกล้ามเนื้อเพศ รวมไปถึงการใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำในการรักษาและฟื้นฟูเส้นเลือดที่องคชาตเป็นวิธีที่ได้ผลดีอีกวิธีหนึ่ง

สำหรับฝ่ายหญิงก็ต้องเข้ารับการตรวจดูระดับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน การได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศหญิงจากแพทย์ก็จะช่วยให้ช่องคลอดมีความยืดหยุ่นที่ดีกลับคืนมา พร้อมกับมีน้ำหล่อลื่นออกมาในขณะที่ได้รับการกระตุ้นทางเพศจากฝ่ายชายและในขณะสอดใส่ทำให้เกิดการหล่อลื่นและไม่ทำให้เกิดอาการแสบ เจ็บที่เกิดจากภาวะช่องคลอดแห้ง และสามารถแก้ไขอาการต่าง ๆ ของหญิงวัยทองได้ดี ปัจจุบันนี้มีทางเลือกใหม่ที่ไม่ใช่ฮอร์โมนแต่มีประสิทธิภาพเทียบเท่า และปลอดภัยกว่า เป็นการรักษาเฉพาะที่ โดยใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับช่องคลอด ทุก ๆ 3 วัน เหมือนกับที่เราทาครีมบำรุงผิวที่หน้า แต่บำรุงเฉพาะจุดให้กับช่องคลอด สารมอยส์เจอไรเซอร์จะให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอด เมื่อช่องคลอดชุ่มชื้นก็จะช่วยให้อาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์นั้นลดลง สารมอยส์เจอไรเซอร์ช่วยปรับสมดุลกรดด่างของช่องคลอด ให้มีสภาวะเป็นกรดเหมือนก่อนหมดประจำเดือน และช่วยให้ความยืดหยุ่นของช่องคลอดนั้นดีขึ้นอีกด้วย

การแก้ไขปัญหาทางเพศในคู่สามีภรรยานั้นเป็นหน้าที่ที่ทั้งสองฝ่ายจะต้องร่วมกันแก้ไข เพื่อให้เกิดความสุขแก่ครอบครัวและลดปัญหาการหย่าร้างที่จะตามมาภายหลัง ขอให้โชคดี

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กท. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 09-9494-3336, 08-1814-5441 Line ID : droclinic

........................
ดร.คิว ลานทอง