คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 28 มีนาคม 2560

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51

สวัสดีครับคุณหมอ ผมอายุ 66 ปี ผมชอบเล่นกีฬาโดยเฉพาะว่ายน้ำทุกวันนี้กล้ามเนื้อทุกส่วนก็ยังแข็งแรงดีอยู่ แม้ว่าตัวผมจะป่วยเป็นเบาหวานมานานเกือบ 10 ปีแล้วก็ตาม ผมพยายามควบคุมในเรื่องอาหาร ไม่กินเนื้อสัตว์บก ของหวาน ๆ กินแต่ผัก ปลา เป็นส่วนใหญ่ ผลเลือดครั้งล่าสุด 110 หน่วย หมอบอกว่าคุมน้ำตาลได้ดี ผลตรวจหัวใจแข็งแรงเป็นปกติ ความดันเลือดปกติ สุขภาพร่างกายอยู่ในภาวะที่ดี แต่ในเรื่องสุขภาพทางเพศ ผมมีอาการอวัยวะเพศไม่แข็งตัวมาประมาณ 2-3 ปีได้ อาการไม่มากนัก คือบางครั้งก็แข็งตัวได้เอง บางครั้งก็แข็งตัวแต่ก็อ่อนตัวลงเร็ว เป็นแบบนี้มาตลอด จึงต้องอาศัยกินยาเฉพาะกิจเสริมช่วย โดยกินมาได้ปีกว่า ๆ แล้ว ช่วงแรก 1 เม็ด แบ่งเป็น 4 ส่วน กินทีละส่วนต่อการมีความสุขหนึ่งครั้ง แต่มาวันนี้กินทั้งเม็ดก็ยังไม่ได้ผล ลองเปลี่ยนยาใหม่ที่เพื่อน ๆ แนะนำก็ไม่ได้ผลอะไร ผมกลัวจะมีผลร้ายตามมาหากกินนานไป จึงอยากปรึกษาคุณหมอว่าอาการที่ผมเป็นเกิดจากอะไร และจะมีทางแก้ไขได้บ้างไหม ตัวผมยังปรารถนา และต้องการที่จะมีความสุขทางเพศอยู่อย่างเต็ม หัวใจอยากครับ

ด้วยความนับถือ
ส.สู่สุข

ตอบ คุณ ส.สู่สุข

ชายวัย 66 ปี ป่วยเป็นเบาหวานแล้วเกิดอาการอีดี อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ แก้ปัญหาด้วยการกินยาเฉพาะกิจช่วงแรกได้ผลดี อวัยวะเพศแข็งตัวเต็มที่หลังจากนั้นแม้จะกินยาทั้งหมดหรือเปลี่ยนชนิดของยาอวัยวะเพศก็ไม่ยอมแข็งตัว อาการแบบนี้เรียกว่าดื้อต่อยาเฉพาะกิจ ซึ่งประสิทธิภาพของยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ หรือที่เรียกกันว่ายาเฉพาะกิจ มักจะแตกต่างกันไปตามสาเหตุของอาการอีดี จากการศึกษาประสิทธิภาพของยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ ในคนไข้อีดี แบ่งเป็นกลุ่มฮอร์โมนเพศชายเทสโตสเตอโรนต่ำ ความดันเลือดสูง ภาวะโปรแลคตินสูงผิดปกติ เบาหวาน โรคซึมเศร้า ผ่าตัดต่อมลูกหมาก ฉายรังสีรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก รักษามะเร็งต่อมลูกหมากด้วยวิธีลดฮอร์โมนแอนโดรเจน ผ่าตัดมะเร็งทวารหนัก หรือกระเพาะปัสสาวะ บาดเจ็บที่ไขสันหลัง และหมอนรองกระดูกสันหลังทับเส้นประสาท พบว่าประสิทธิภาพของยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ คิดเป็น 86.2% ของคนไข้ที่เป็นความดันเลือดสูง 68.7% ในคนไข้เบาหวาน 85.7% ในคนไข้ซึมเศร้า 16.6% ในคนไข้ที่ได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก และ 87.5% ในคนไข้ที่ได้รับการฉายรังสีรักษามะเร็งต่อมลูกหมาก

พบว่าคนไข้ที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำ 15 คน ไม่ตอบสนองต่อยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ จึงได้ให้ฮอร์โมนเพศชายทดแทน พบว่า 11 คน หรือ 73.3% ในกลุ่มนี้ตอบสนองต่อยาจากการศึกษานี้แสดงให้เห็นว่าการรักษาผู้ป่วยอีดีที่เป็นโรคดังกล่าวด้วยยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ นั้น การรักษาอาจไม่ได้ผลการรักษาอาการอีดีจึงต้องอาศัยหลายวิธีร่วมกันไม่ว่าจะใช้วิธีการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ ช่วยคนไข้ที่ไม่ตอบสนองต่อยาพีดีอี 5 ไอ ใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำเพื่อเพิ่มการสร้างเส้นเลือดใหม่ในองคชาต เพื่อให้มีการเพิ่มออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศ

แต่การที่จะเลือกวิธีไหนนั้นจะต้องได้รับการตรวจร่างกายจากแพทย์ก่อนเสมอ ดูระดับฮอร์โมนเพศชายควบคู่กับดูค่าพีเอสเอ นอกจากนี้ประวัติการรักษาโรคประจำตัวของคนไข้ก็สำคัญ ฉะนั้นการฟื้นฟูอาการอีดีที่มีประสิทธิภาพและลดอาการดื้อยานั้นคุณจำเป็นต้องขอคำแนะนำจากแพทย์โดยตรง

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-4636-2789, 08-1814-5441 และเว็บไซต์ www.meeetdoctoro.com Line ID:droclinic

.............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51    ...