คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 22 พฤษภาคม 2560

เรียน คุณหมอ ดร.คิว ลานทอง

สวัสดีค่ะ ดิฉันอายุ 34 ปี สามีอายุ 38 ปี มีลูกด้วยกันเป็นคนแรกอายุ 9 เดือนแล้ว ยังไม่หย่านม ดิฉันให้นมลูกค่ะ ชีวิตก็มีความสุขสบายตามสมควร ไม่ต้องเดือดร้อนในเรื่องอะไรทั้งนั้น แต่ดิฉันมีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพร่างกายที่อยากจะขอคำปรึกษาจากคุณหมอเพื่อการแก้ไข เป็นเรื่องเกี่ยวกับน้ำหล่อลื่นของดิฉันออกมาน้อยมากเวลามีเพศสัมพันธ์กับสามี แม้ว่าสามีจะช่วยเล้าโลมอารมณ์เพศของดิฉันอย่างไรก็ตาม น้ำหล่อลื่นก็ยังออกมาน้อยอยู่ จนรู้สึกว่าช่องคลอดแห้ง ทำให้เกิดอาการเจ็บในเวลาถูกสอดใส่ แม้ว่าจะไม่เจ็บมาก แต่ก็ทำให้ดิฉันเกิดความเบื่อหน่ายมาก จนไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ แต่ก็ไม่กล้าปฏิเสธเมื่อสามีมีเพศสัมพันธ์ด้วย อาการแบบนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ดิฉันคลอดลูกแล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้ไม่เป็น ดิฉันจึงอยากรู้ว่าการที่น้ำหล่อลื่นออกมาน้อยกว่าเดิมหลังคลอดลูกนี้ เป็นเรื่องผิดปกติหรือไม่ อย่างไร ทัั้ง ๆ ที่ดิฉันอายุเพียง 34 ปีเท่านั้นเอง และเพิ่งมีลูกคนแรกด้วย ไม่ทราบว่า มีสาเหตุมาจากอะไร และสามารถแก้ไขรักษาได้หรือไม่ค่ะคุณหมอ
 
ด้วยความเคารพ
ฟ.ฟอร์จูน

ตอบ คุณ ฟ.ฟอร์จูน

ผู้หญิงหลังคลอดลูกแล้วมักจะพบปัญหาช่องคลอดแห้งและมีความต้องการทางเพศลดลงซึ่งถือเป็นเรื่องปกติทั่วไป ยิ่งในหญิงที่ให้นมบุตรจะมีระดับฮอร์โมนโปรแลคตินที่หลั่งออกมาจากต่อมใต้สมองเพื่อกระตุ้นเต้านมให้สร้างน้ำนมออกมาจากต่อมสร้างน้ำนมเพื่อที่จะให้ลูกได้ดื่มนั้น ฮอร์โมนโปรแลคตินที่หลั่งออกมาหลังคลอดบุตรจึงอาจจะไปทำให้มารดาหลังคลอดหมดความต้องการทางเพศไปชั่วคราว ในขณะช่วงเวลาที่ยังให้นมบุตรอยู่ และในหญิงที่ให้นมบุตรอยู่นี้จะยังไม่มีการตกไข่เป็นส่วนใหญ่ จึงทำให้ปริมาณฮอร์โมนเพศหญิงที่เรียกว่า เอสโตรเจน ในร่างกายมีการผลิตออกมาน้อยลง ส่งผลให้ผนังของช่องคลอดจะบางและแห้ง รวมทั้งผลิตน้ำหล่อลื่นได้น้อยลงแม้ว่าจะมีอารมณ์ การร่วมรักในระยะหลังคลอดก็ตาม

การร่วมเพศของหญิงหลังคลอดจึงควรใช้เจลหล่อลื่นสูตรน้ำช่วยให้เกิดการหล่อลื่นของช่องคลอดทำให้การร่วมเพศเป็นไปอย่างราบรื่นและมีความสุขร่วมกันทั้งสองฝ่าย ปัจจุบันมีสารมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับช่องคลอดทุก ๆ 3 วัน เหมือนกับที่เราทาครีมบำรุงเฉพาะที่หน้า แต่บำรุงเฉพาะจุดให้กับช่องคลอดสารมอยส์เจอไรเซอร์จะให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอด เมื่อช่องคลอดชุ่มชื้นก็จะช่วยให้อาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์นั้นลดลง เตรียมตัวให้ลูกเริ่มหย่านมได้แล้วเพราะหลัง 6 เดือนภูมิต้านทานจากแม่ถึงลูกก็จะลดลง ฝ่ายชายก็จะต้องการความรักคืนมาและที่สำคัญที่สุดฝ่ายแม่ลูกอ่อนก็ควรจะได้พักผ่อน บำรุงร่างกายให้คืนสู่สภาพวัยสาวอีก

หญิงแม่ลูกอ่อนที่นัวเนียกับการให้นมลูกจนลืมฟิตรูปร่างให้เพรียวลมสวยงามย่อมเสียเปรียบ สุขภาพของตัวเองต้องดูแลตัวเองมากพอ ๆ กับดูแลลูกและสามีควบคู่กันไปถึงจะยุติธรรมแก่ครอบครัวและตัวเอง

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กท. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 09-9494-3336, 08-1814-5441 Line ID : droclinic

.........................
ดร.คิว ลานทอง...