คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 23 พฤษภาคม 2560

เรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ

ผมมีเรื่องอยากจะขอเรียนปรึกษาเป็นเรื่องเกี่ยวกับการใช้ยาเฉพาะกิจเพื่อช่วยให้มีความสุขได้เต็มที่ เวลามีเพศสัมพันธ์ ตัวผมอายุ 70 ปี มีโรคประจำตัวคือ โรคความดันโลหิตสูงและโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ ได้รับการผ่าตัดแล้วแต่ก็ยังต้องกินยาขยายหลอดเลือดอยู่ทุกวัน ถึงแม้ว่าผมจะอายุมากแต่ก็ยังมีอารมณ์ มีความต้องการทางเพศอยู่ไม่เสื่อมคลาย ผมจะออกจากบ้านไปใช้บริการกับเพื่อนหญิงเดือนหนึ่ง 1-2 ครั้ง เพื่อสนองความสุขในช่วงบั้นปลายของชีวิต อายุขนาดนี้สิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ก็คือ อวัยวะเพศไม่แข็งตัวพอที่จะสอดใส่ได้ แม้ว่าจะเล้าโลมปลุกเร้าเพียงใด ผมจึงต้องหันไปพึ่งยาเฉพาะกิจซื้อมากินโดยไม่ได้ปรึกษาใคร จนมาเมื่อช่วงต้นปีนี้ผมรู้สึกยาเฉพาะกิจไม่ตอบสนองเท่าที่ควร และเมื่อเข้ารับการตรวจร่างกายระดับความดันโลหิตสูงขึ้นอย่างผิดปกติ ผมจึงเลิกกินยาเฉพาะกิจมาได้ 3 เดือนแล้ว ช่วงเดือนหน้าหมอนัดตรวจเลือดอีกครั้ง ไม่รู้ว่ายาเฉพาะกิจที่ผมเคยกินและเลิกกินมาได้ 3 เดือนแล้ว จะมีพิษต่อตับต่อร่างกายหรือเปล่า แล้วถ้าไม่กินยาเฉพาะกิจดังกล่าวแล้วจะมีวิธีใดหรือไม่ที่จะช่วยให้ผมร่วมเพศมีความสุขได้ไหมครับ

ด้วยความนับถือ
ส.

ตอบ คุณ ส.

โดยทั่วไปแล้วข้อห้ามของการใช้ยาเฉพาะกิจคือห้ามใช้กับผู้ป่วยโรคหัวใจที่มีการใช้ยาขยายหลอดเลือดกลุ่มไนเตรทเพราะสามารถทำให้เกิดอาการช็อกเสียชีวิตได้ ซึ่งอาการป่วยทางกายด้วยโรคหัวใจพร้อมกับยาที่กินเพื่อขยายหลอดเลือดของชายวัย 70 ปีนี้ถือเป็นข้อห้ามใช้ยาดังกล่าว ควรจะหยุดการกินยาเฉพาะกิจโดยเด็ดขาดหรือถ้าต้องการใช้ยาควรปรึกษาตรวจคลื่นหัวใจจากแพทย์ที่ดูแลก่อน ไม่ควรซื้อยากินเอง อันตรายถึงแก่ชีวิตคุณได้ตลอดเวลา การที่มีค่าตับสูงขึ้นสามารถบ่งบอกได้หลายสภาวะไวรัสตับอักเสบ ตับอักเสบจากการดื่มสุรา ตับอักเสบจากยาหรือสมุนไพร ตับอักเสบจากโรคภูมิแพ้ ไขมันพอกที่ตับ เนื้องอกในตับ หัวใจวาย เป็นต้น ควรให้แพทย์ตรวจหาสาเหตุที่แน่นอนและทำการรักษาที่ถูกต้องต่อไป

สำหรับการรักษาอาการอีดีในผู้ป่วยโรคหัวใจ และได้รับยาขยายหลอดเลือด ผู้ป่วยควรได้รับการรักษาจากแพทย์โดยตรงเพื่อซักถามเกี่ยวกับประวัติการรักษาโรคประจำตัวและตรวจร่างกายอย่างละเอียดเพื่อใช้เป็นแนวทางในการรักษาเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ป่วยกลุ่มนี้มากที่สุด ซึ่งการรักษานั้นมีตั้งแต่ใช้การยิงคลื่นความถี่ต่ำช่วยกระตุ้นให้หลอดเลือดขยายตัวควบคู่กับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศสำหรับยานั้นแพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยให้ยาตามอาการและระดับสุขภาพเส้นเลือดของแต่ละคนไม่ใช่สูตรสำเร็จ สรุปได้ว่ายาที่ปลอดภัยให้พิจารณารักษาโดยแพทย์และเภสัชกรของคุณ 70 ปี ยังสามารถมีความรักอย่างแข็งแรงได้ถึง 90 เป็นต้น

โดยคุมการรักษาระดับอาหารการกิน หวานน้อย มันน้อย เค็มน้อย อาหารผักมากที่สุด การออกกำลังกายทุกวันเป็นยาดีที่สุดหากได้ฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศแล้วคุณจะมีความสุขทางเพศได้มากที่สุด

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องมีคำถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-4636-2789, 08-1814-5441 และเว็บไซต์ www.meetdoctoro.com Line ID : droclinic

............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51