คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 25 พฤษภาคม 2560

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51

คุณหมอ ดร.โอ ครับ ผมป่วยเป็นเบาหวานมาตั้งแต่อายุ 52 ปี จนมาปัจจุบันผมอายุ 67 ปี เข้าพบแพทย์ตรวจร่างกายตามนัดและกินยาควบคุมน้ำตาลเบาหวานมาตลอด แต่ก็คุมน้ำตาลไม่ค่อยดีเท่าที่ควร อาการโดยรวมก็ไม่ค่อยดีนัก ผมต้องตัดนิ้วเท้าไปหนึ่งนิ้วเมื่อปลายเดือนธันวาคมปีที่แล้ว เนื่องจากมีแผลเกิดขึ้นโดยที่ผมไม่รู้สึกเจ็บอะไร จนเกิดอาการติดเชื้ออย่างรุนแรง หมอบอกว่าระดับน้ำตาลในเลือดสูงเป็นเวลานาน ๆ จะทำให้เส้นประสาทเสื่อมได้ง่ายมาก ผมกลัวจะถูกตัดนิ้วอีก จึงหันมาดูแลสุขภาพอย่างเคร่งครัดไม่กินของหวาน น้ำอัดลม กินอาหารจำพวกแป้งน้อยลง กินผัก น้ำพริก ปลา มากขึ้น จนล่าสุดผลเลือดระดับน้ำตาลในเลือดวัดได้ค่า 140 หน่วย หลังจากนั้นผมก็เริ่มสามารถใช้ชีวิตได้ปกติ แต่กิจกรรมทางเพศของผมยังแย่เหมือนเดิม ไม่มีการแข็งตัวร่วมเพศไม่ได้เลย

คุณหมอครับ ผมอยากได้ยาที่เหมาะสมกับอาการที่ผมเป็นอยู่ และช่วยให้ผมมีความสุขทางเพศได้อย่างคนอื่น ๆ บ้างครับ

ด้วยความนับถือ

ด.เด่น

*************************************************
ตอบ คุณ ด.เด่น

การเป็นโรคเบาหวานสามารถทำให้เกิดโรคอีดีได้ถึง 75% แต่มีร้อยละ 12 ของผู้ป่วยเบาหวานมาพบแพทย์ด้วยปัญหาการแข็งตัวของอวัยวะเพศ โดยที่ไม่ทราบว่าเป็นเบาหวานมาก่อน บางครั้งผู้ป่วยคุมระดับน้ำตาลไม่ดีจะเกิดปัญหาอวัยวะเพศไม่แข็งตัวขึ้นชั่วคราว และดีขึ้นเมื่อสามารถควบคุมเบาหวานได้ดี แต่หากเป็นเบาหวานมานานหลาย ๆ ปี อวัยวะเพศอาจไม่แข็งตัวตามปกติตลอดไป แต่ถึงกระนั้นก็ยังรักษาได้

การรักษาขั้นแรก การใช้ยารับประทาน โดยสามารถรับประทานก่อนการมีเพศสัมพันธ์ประมาณ 30-60 นาที และจะออกฤทธิ์เมื่อมีการกระตุ้นทางเพศตามหลัง

การรักษาขั้นที่สอง การฉีดยาเข้าองคชาต ยาขยายหลอดเลือดจะถูกฉีดเข้าไปในโพรงเนื้อเยื่อขององคชาตเมื่อต้องการมีเพศสัมพันธ์ในปัจจุบันมียาที่ผ่านการรับรองจาก FDA แล้ว 2 ชนิด คือ โพรสตาแกลนดินอี 1 (Prostaglandin E1) และมอกซิซัยไลท์ (Moxisylyte) การใช้ยาฉีดนั้นต้องเรียนรู้วิธีจากแพทย์เท่านั้น การรักษาอาการดังกล่าวจึงต้องให้คนไข้มาตรวจร่างกายกับแพทย์โดยตรง เพราะจะต้องตรวจเลือดหลายอย่างร่วมด้วย ไม่ว่าจะเป็นระดับไขมัน ความดันเลือด ความแข็งแรงของหัวใจ ระดับฮอร์โมนเพศชายและต่อมลูกหมาก เป็นต้น จึงจะวินิจฉัยและจ่ายยาได้ถูกต้อง ยาก็จะมีประสิทธิภาพสูงไม่ใช่กินแล้วดีแค่ช่วงแรก แต่ยาของแพทย์เป็นยาที่กินตรงกับสาเหตุที่มีความปลอดภัยและประสิทธิภาพสูง

การรักษาอาการอีดีอย่าใจร้อน ต้องมีการฟื้นฟูไม่ได้ฟื้นฟูแค่ระบบเดียวแต่ฟื้นฟูและรักษาตามสาเหตุที่พบเมื่อเข้ารักษาพบแพทย์ตามนัดอย่างสม่ำเสมอ จะพบได้ว่าอาการอีดีของคุณจะฟื้นตัวได้ในเร็ววันอย่างปลอดภัยขอให้ตั้งใจและอดทน

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-4636-2789, 08-1814-5441 และเว็บไซต์ www.meetdoctoro.com Line ID : droclinic

...................................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51