คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 16 กรกฎาคม 2560

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51

สวัสดีครับคุณหมอที่นับถือ ผมอายุ 37 ปี ยังเป็นโสดอยู่เต็มตัวและเต็มใจ ยังไม่คิดเรื่องการมีคู่ครอง มุ่งหวังทำงานให้ได้มั่นคงเสียก่อนแล้วจึงจะคิดมีคู่ครองมีครอบครัวครับ ผมเป็นนักกีฬามาตั้งแต่สมัยเรียนหนังสือแล้ว สภาพร่างกายจึงแข็งแรงสมบูรณ์ดี ไม่มีโรคประจำตัวอะไร ปัจจุบันทำงานเกี่ยวกับการเงินสินเชื่อ มีงานรับผิดชอบมาก จึงเป็นคนค่อนข้างดื่มจัดโดยเฉพาะเบียร์ชอบมาก ๆ ดื่มได้ทุกวัน ถ้าวันไหนสนุกเฮฮากับเพื่อน ๆ ก็ดื่มมากหน่อย มันสร้างปลุกเร้าอารมณ์ได้ดีสำหรับผม เมื่อยังไม่มีคู่ตุนาหงัน ผมจึงต้องบำบัดความต้องการทางเพศด้วยการช่วยตัวเองอยู่เสมอและเป็นประจำอีกด้วย ผมปฏิบัติตัวแบบนี้มาตั้งแต่สมัยหนุ่ม ๆ แล้ว มาถึงตอนนี้ครับ คุณหมอ ดร.โอ ผมพบปัญหาเกิดขึ้นคือจำนวนอสุจิที่หลั่งออกมาแต่ละครั้งจะมีปริมาณน้อยลงมาก และที่เป็นกังวลมากที่สุดก็คือ อวัยวะเพศไม่ค่อยจะแข็งตัวอีกด้วย

ผมจึงมีคำถามว่า การที่ผมดื่มมาก ๆ แถมยังไม่ค่อยได้นอนและมีการช่วยตัวเองบ่อย ๆ แบบนี้ มันจะส่งผลมาถึงการที่ผมมีปัญหาในเรื่องจำนวนอสุจิที่หลั่งออกมาน้อยและไม่ค่อยแข็งตัวด้วยหรือไม่ อย่างไรครับ และมีหนทางแก้ไขได้บ้างไหม

ด้วยความนับถือ

น.นิ่ง

*************************************

ตอบ คุณ น.นิ่ง

การสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองหรือการช่วยตัวเองเป็นกิจกรรมที่สามารถทำได้ด้วยตนเอง รวมถึงการใช้เซ็กซ์ทอย ชายส่วนใหญ่จะเริ่มสำเร็จความใคร่ด้วยตนเองเมื่อเข้าสู่วัยหนุ่ม ผลดีของการสำเร็จความใคร่จะช่วยลดอาการซึมเศร้าและช่วยให้จิตใจผ่อนคลายได้ นอกจากนี้ยังช่วยสร้างความพึงพอใจในตนเอง มีการศึกษาพบว่าการสำเร็จความใคร่อาจจะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก และการหลั่งอสุจิจากการสำเร็จความใคร่ยังก่อให้เกิดประโยชน์มากกว่าหลั่งจากการร่วมเพศ เพราะการร่วมเพศอาจทำให้ได้รับโรคติดต่อ ซึ่งเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นมะเร็งได้

แต่ในกรณีของชายวัย 37 ปีนี้จะพบว่ามีการช่วยตัวเองมากจนเกินไปส่งผลให้น้ำอสุจิหลั่งออกมาน้อยลงมาก เพราะการผลิตน้ำอสุจิของร่างกายคงสร้างไม่ทันแน่นอน อาการหลั่งไวที่เกิดตามมาในระยะหลังนั้นอาจมาจากการช่วยตัวเองที่บ่อยเกินไป เพราะการช่วยตัวเองนั้นเป็นการระบายอารมณ์ทางเพศโดยที่ไม่ต้องคำนึงถึงความสุขของอีกฝ่าย ผู้ที่ช่วยตัวเองจึงไม่ได้ฝึกการกลั้นควบคุมการหลั่งของตนเองได้จนในที่สุดก็ติดนิสัยการหลั่งไวติดตัวตามมา อาการอวัยวะเพศแข็งตัวไม่ค่อยเต็มที่ในชายหนุ่มที่ร่างกายแข็งแรงหากเกิดบ่อยครั้งขึ้นก็ต้องพบแพทย์หาสาเหตุทางกายอื่น ๆ ด้วย เช่น เบาหวานแอบแฝง ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง รวมไปถึงระดับฮอร์โมนเพศชายที่ลดลงก่อนวัยอันควร โดยเฉพาะการมีพฤติกรรมที่ผิดเช่น การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกวัน เป็นสาเหตุเกิดเบาหวานได้และเป็นสาเหตุให้มีระดับฮอร์โมนเพศลดลง การปรับเปลี่ยนพฤติกรรมใหม่เพื่อเบี่ยงเบนความสนใจทางเพศออกไป เช่น หันมาออกกำลังกายมากขึ้น ลด ละ เลิก การดื่มสุรา บุหรี่ และหาเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ ก็จะช่วยแก้อาการที่เป็นอยู่ได้ทราบแน่นอนโดยการตรวจเลือด

หากไม่ดีขึ้นก็ต้องเข้าพบแพทย์รับการฟื้นฟูรักษาอาการอีดีต่อไป มีโอกาสสู่สภาพควบคุมการหลั่งได้

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-4636-2789, 08-1814-5441 เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com, Line ID : droclinic

.........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51