คอลัมน์ “เสพสม”

หนุ่มใหญ่สุดทุกข์! ฮอร์โมนลด-ไขมันสูง ทำน้องชายไม่ค่อยสู้

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

อนนี้ผมอายุ 65 ปี ก่อนหน้านี้สุขภาพร่างกายแข็งแรงดี เข้ารับการตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีไม่เคยขาด ผลที่ออกมา น้ำตาล ไขมันในเลือด ความดัน เป็นปกติ หัวใจ ปอด ไตแข็งแรงตามวัย พอมาเมื่อปี 2566 เริ่มสังเกตว่าน้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น อารมณ์แปรปรวนอยู่บ่อย ๆ เหนื่อยง่าย นอนไม่ค่อยหลับ ชอบตื่นขึ้นมากลางดึกกว่าจะนอนหลับได้อีกก็ต้องใช้เวลานาน หงุดหงิดโมโหง่าย เดี๋ยวดีเดี๋ยวร้ายจึงไปปรึกษาแพทย์เพื่อหาสาเหตุก็พบว่าระดับฮอร์โมนเพศชายของตัวเองลดลงเยอะ พอตรวจเลือดพบว่าไขมันสูงขึ้นรวมทั้งระดับน้ำตาลด้วย แพทย์ให้ยามากินเพื่อลดไขมันและน้ำตาลในเลือดลงมา จากนั้นไม่นานเริ่มมีอาการด้านสมรรถภาพทางเพศลดลง จากอวัยวะเพศไม่ค่อยแข็งตัว บางครั้งแข็งตัวได้บ้าง แต่พอสอดใส่ได้ไม่นานก็อ่อนตัว ขาดความสุขทางเพศไปมาก จึงอยากได้
คำแนะนำจากคุณหมอโอ ถึงวิธีการรักษาเสริมความสุขทางเพศ

ด้วยความนับถือ
เทพนคร 65

ตอบ เทพนคร 65

ปัญหาของชายวัย 65 ปี คือเมื่อร่างกายอยู่ในภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน ก็เริ่มพบว่าร่างกายมีโรคต่าง ๆ ตามมา เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง พร้อมกับอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่สร้างปัญหาหนักใจให้กับชายหลายคนเพราะไม่สามารถมีความสุขทางเพศได้เต็มที่ ชายหลายคนมีความเคยชินกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกายที่ค่อยเป็นค่อยไปจนอาจไม่ทันสังเกตว่าร่างกายนั้นมีการเสื่อมลงอย่างช้า ๆ เช่น กล้ามเนื้อทั้งร่างกายลีบลง อ่อนแอลง กระดูกค่อย ๆ บางลง เส้นผมที่เคยดกหนาบางลงและหลุดร่วงได้ง่าย อีกทั้งความจำก็เสื่อมลง น้ำหนักตัวมากขึ้นจนพุงยื่นเห็นชัดเจน ชีวิตไม่รื่นรมย์หมดเรี่ยวแรงไม่กระฉับกระเฉงและที่น่าตกใจที่สุดคือ สมรรถภาพทางเพศลดลง อวัยวะเพศไม่แข็งตัว หดเล็กลง ความต้องการทางเพศลดลง จนไม่มีความต้องการทางเพศ

จากการศึกษาในคนอ้วนและไม่เป็นเบาหวานจำนวน 80 คน (มีค่า BMI เฉลี่ย 46+-5.4 kg/m2) ได้รับการตรวจร่างกายหาค่าไขมัน ระดับน้ำตาล ฮอร์โมนอินซูลิน ความดันโลหิต ระดับฮอร์โมนเทสโทสเตอโรน พร้อมทั้งซักประวัติ ซึ่งพบว่า คนอ้วน 42% มีระดับฮอร์โมนเพศเทสโทสเตอโรนต่ำ (น้อยกว่า 300 mg/dl) ระดับไขมันไตรกลีเซอไรด์สูง ไขมันเอชดีแอล (HDL-C) ต่ำ มีภาวะดื้อต่อฮอร์โมนอินซูลินสูงขึ้นทำให้เกิดเบาหวานได้ง่ายกว่าคนที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนปกติ การแก้ไขภาวะพร่องฮอร์โมนด้วยการเสริมฮอร์โมนเพศชายทดแทนเพื่อปรับระดับฮอร์โมนเพศชายให้อยู่ในระดับปกติ เพื่อลดความเสี่ยงของการเกิดโรคระบบหลอดเลือดหัวใจได้

สำหรับการฟื้นฟูอาการอีดีมีหลายวิธีไม่ว่าจะใช้ยากิน ยาฉีด และวิธีบริหารกล้ามเนื้อ แต่ต้องทำควบคู่กับการให้ฮอร์โมนทดแทน จึงจะสามารถร่วมเพศได้เหมือนเดิม คุณจึงควรพบแพทย์เพื่อฟื้นฟูอาการอีดีที่เป็นอยู่ ควรหมั่นออกกำลังกายเป็นประจำ ควบคุมอาหารไม่กินของหวาน ของมัน ของทอด เข้าพบผู้เชี่ยวชาญและกินยาอย่างต่อเนื่องทั้งโรคทางกายและอาการอีดี จะได้มีสุขภาพดีทั้งทางกาย ใจ และมีพลังทางเพศเหมือนตอนสมัยหนุ่ม ๆ

———————- 
ดร.โอ สุขุมวิท 51