คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 16 พฤศจิกายน 2560

เรียนคุณหมอ ดร.คิวที่นับถือ 
ปัจจุบันดิฉันอายุ 62 ปี เป็นแม่ม่ายได้เจอกับผู้ชายอายุ 76 ปีค่ะ เราคบกันมาประมาณ 5 ปีแล้ว เขาก็เป็นม่ายเหมือนกัน เขาเป็นคนเซ็กซ์จัด เราจะเจอกันอาทิตย์ละ 1 ครั้ง ก็จะมีเพศสัมพันธ์กันทุกครั้ง เดือนหนึ่งประมาณ 4 ครั้ง ความจริงแล้วอวัยวะเพศของเขาก็ไม่ค่อยแข็งแรงเท่าไรนัก แต่เขาตรวจร่างกายกับแพทย์แล้วกินยาเฉพาะกิจจึงทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวบ้างอ่อนตัวบ้าง แต่เวลามีเพศสัมพันธ์กันดิฉันจะเจ็บและแสบช่องคลอดมากต้องไปหาหมออยู่เสมอ เพราะเขาจะใช้เวลานานทุกครั้ง จนแสบไปหมดกว่าเขาจะถึงจุดสุดยอด ดิฉันไม่กล้าบอกเขากลัวจะไปยุ่งกับหญิงอื่น

จึงอยากจะปรึกษาคุณหมอว่าจะมีวิธีอะไรที่จะช่วยทำให้ไม่แสบและเจ็บช่องคลอดเวลามีเพศสัมพันธ์ ปัจจุบันดิฉันใช้ เค วาย เจลลี่อยู่ค่ะ เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมาเพิ่งมีเลือดออกจากช่องคลอด แม้จะหายไปแล้วแต่ก็ยังแสบอยู่ค่ะ?
 
ด้วยความนับถือยิ่งค่ะ
จาก ช.

ตอบ คุณ ช.
ปัญหาที่พบได้บ่อยสำหรับผู้หญิงที่อยู่ในวัย 50-70 ปี หรือวัยทองนั้นก็คือปัญหาช่องคลอดแห้ง ทำให้ส่งผลต่อการมีเพศสัมพันธ์ในวัยดังกล่าว ซึ่งสาเหตุของอาการช่องคลอดแห้งส่วนใหญ่เกิดจากการขาดฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจน ซึ่งมีหน้าที่ทำให้ช่องคลอดมีความอวบอิ่ม ยืดหยุ่นตัวดี และทำให้เกิดความชุ่มชื้นภายในช่องคลอด แต่เมื่อระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนลดลงในช่วงวัยทองส่งผลให้ความต้องการทางเพศลดลง ช่องคลอดไม่ยืดหยุ่น บาง และรู้สึกแห้งเพราะความชุ่มชื้นภายในลดลง นอกจากนี้ไม่เพียงแต่ฮอร์โมนเอสโตรเจนที่ลดลงแล้ว ประสิทธิภาพการทำงานของต่อมบาร์โธลินที่ทำหน้าที่ผลิตน้ำหล่อลื่นก็ลดลงตามไปด้วย สาเหตุเหล่านี้จึงทำให้หญิงวัยทองหลายคนขาดความสุขจากการร่วมเพศ จากความเจ็บ แสบ ในระหว่างการมีเพศสัมพันธ์และยังมีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อได้ง่ายขึ้นด้วย

การดูแลตัวเองโดยการรับประทานอาหารที่มีสารไฟโตรเอสโตรเจน ไอโซฟลาโวนส์ และลิกแนน ซึ่งมีโครงสร้างและคุณสมบัติคล้ายเอสโตรเจน พบมากในผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง ถั่วประเภทต่าง ๆ ธัญพืช และเมล็ดลินินหรือเฟล็กซีด การหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน เครื่องดื่มแอลกอฮอล์และกาเฟอีน ออกกำลังเป็นประจำ พักผ่อนให้เพียงพอ ทำจิตใจให้แจ่มใส ร่าเริง ที่สำคัญไม่ควรหลีกเลี่ยงหรือหยุดการมีเพศสัมพันธ์กับคนรัก เพราะการมีเพศสัมพันธ์จะช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือดทำให้ผนังช่องคลอดแข็งแรงและช่วยบรรเทาความเจ็บปวดจากผนังช่องคลอดบางลงได้ดีขึ้น

ปัจจุบันมีการรักษาด้วยคลื่นวิทยุที่อุณหภูมิ 45 องศาเป็นเวลา 40 นาที จะทำให้ผนังช่องคลอดสร้างคอลลาเจนขึ้นมา ทำให้ลดปัญหาช่องคลอดแห้งได้ดีทีเดียว ที่สำคัญยังช่วยฝ่ายหญิงให้มีความรู้สึกทางเพศมากขึ้น ช่วยให้ถึงจุดสุดยอดได้ง่ายขึ้น หากมีเลือดออกจากช่องคลอดบ่อย ๆ ควรเข้ารับการตรวจภายในจากแพทย์โดยเร็วและทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ควรให้ฝ่ายชายสวมถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการติดเชื้อจากการมีเพศสัมพันธ์!

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กทม.10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิวหรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 09-9494-3336, 08-1814-5441 Line ID : droclinic

..............................
ดร.คิว ลานทอง