คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 19 เมษายน 2561

เรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ 
ผมอายุ 67 ปี โรคประจำตัวอย่างเบาหวาน และความดันไม่มี เมื่อประมาณปลายปี 2556 ผมมีอาการปัสสาวะไม่สุด และปัสสาวะบ่อยครั้งมากในเวลากลางคืน จึงไปตรวจกับแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน ผลออกมาว่า ผมเป็นต่อมลูกหมากโต โชคดีที่ไม่เป็นมะเร็ง แต่ผมก็กังวลใจเล็กน้อย ปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด ทุกวันนี้กินยาต่อเนื่องและพบแพทย์ประจำ ปัจจุบันมีปัญหาหนักใจมากขึ้นคือการแข็งตัวลดลงอย่างเห็นได้ชัด สอดใส่ไม่ได้ เป็นมาหลายเดือนจนภรรยาวัย 42 ปี หงุดหงิดมาก ผมควรจะทำอย่างไรดีครับ ขอให้คุณหมอช่วยแนะนำกับผมด้วยครับ
 
ด้วยความนับถือ
ภ.ค.67

ตอบ ภ.ค.67
โรคต่อมลูกหมากโตเป็นภาวะที่พบได้บ่อยในชายสูงวัย มักทำให้เกิดความผิดปกติของการถ่ายปัสสาวะ เช่น ปัสสาวะบ่อย ต้องใช้เวลาเบ่งปัสสาวะนานกว่าปกติ ปัสสาวะลำเล็กลง ไม่ค่อยพุ่ง ต้องตื่นกลางดึกเพื่อมาปัสสาวะ เป็นต้น ดังนั้นวัตถุประสงค์ของการรักษาต่อมลูกหมากโตคือรักษาเพื่อลดอาการผิดปกติต่าง ๆ ของการถ่ายปัสสาวะที่ส่งผลต่อคุณภาพชีวิตในผู้ป่วยแต่ละคน และป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนของต่อมลูกหมากโตในอนาคต เช่น ไตวาย ติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะ นิ่วในกระเพาะปัสสาวะเป็นต้น ดังนั้นการรักษาต่อมลูกหมากโตในผู้ป่วยแต่ละคนจึงอาจแตกต่างกันออกไป ซึ่งแพทย์จะเป็นผู้พิจารณาแนวทางในการรักษาคนไข้แต่ละราย

ปัจจุบันวิธีการรักษาต่อมลูกหมากโต ด้วยการใช้ยาที่กล่าวนี้จะเป็นกลุ่มยาลดขนาดต่อมลูกหมาก (5alpha-reductase inhibitor)ยากลุ่มนี้ออกฤทธิ์โดยยับยั้งเอนไซม์ 5alpha-reductase เป็นเอนไซม์ที่ตรวจพบได้ในต่อมลูกหมาก เอนไซม์นี้ทำหน้าที่เปลี่ยนฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนให้เป็นฮอร์โมนไดไฮโดรเทสโทสเตอโรนซึ่งผลของต่อมลูกหมากจะค่อย ๆ ลดลงประมาณ 20% ที่ระยะเวลาประมาณ 6-12 เดือน ทำให้การปัสสาวะทำได้คล่องขึ้น มีรายงานในวารสารทางการแพทย์เพศศาสตร์ (JSM) ได้รายงานว่าการรับประทานยา 5alpha-reductase inhibitor เป็นเวลานานทำให้การแข็งตัวขององคชาตลดลง

โดยการยับยั้งกระบวนการจับกินกันเอง(autophagy) และเพิ่มการตายแบบ apoptosis ของกล้ามเนื้อเรียบในคอร์ปัส คาเวอร์โนซัม (corpus cavernosum) ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อเรียบในองคชาตที่เกี่ยวกับการแข็งตัวขององคชาตโดยตรง จึงเป็นไปได้ที่ผู้ป่วยกินยารักษาต่อมลูกหมากโตกลุ่ม 5alpha-reductase inhibitor จะพบปัญหาเรื่องการแข็งตัวลดลงอย่างไรก็ดีผู้ป่วยอีดีจากภาวะดังกล่าวยังโชคดีที่มีโอกาสฟื้นฟูการแข็งตัวและกลับมาร่วมเพศได้เหมือนเดิม ปัจจุบันมีวิธีการรักษาด้วยการใช้ยาฉีดขยายหลอดเลือดที่กล้ามเนื้อเพศ ช่วยให้แข็งตัวได้ดีภายในเวลา 5-10 นาที ขอให้สบายใจกับการรักษาต่อมลูกหมากโต และมีความสุขกับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ ขอเอาใจช่วย

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-4636-2789, 08-1814-5441 และ เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com Line ID : @droclinic

............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51