คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2558

เรียน คุณหมอ ดร.คิว ลานทอง

ดิฉันสนใจและติดตามอ่านคอลัมน์ของคุณหมอมานานแล้ว ทำให้ได้ความรู้ในเรื่องต่าง ๆ มากมาย โดยเฉพาะเกี่ยวกับชีวิตและการมีเพศสัมพันธ์ของทั้งชายและหญิง ทำให้ได้รู้และเข้าใจมากขึ้น ดิฉันมีปัญหาเกี่ยวกับเรื่องนี้ที่จะต้องขอรับคำแนะนำจากคุณหมอบ้างแล้ว ขอเริ่มเรื่องเลยนะคะ ดิฉันป่วยเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลด้วยการผ่าตัดเอามดลูกออกมากว่า 2 ปีแล้ว เพราะเป็นเนื้องอก เมื่อนำชิ้นเนื้อไปตรวจผลออกมาปกติไม่เป็นมะเร็งปากมดลูก สภาพร่างกายไม่มีปัญหาอะไร แต่ด้านการมีเพศสัมพันธ์กับสามีไม่เหมือนเดิมมาก ๆ เลย สามีบ่นอยู่เสมอ ๆ ว่า ขาดความรู้สึก ไม่กระชับเหมือนข้างในไม่มีอะไร หลวม ไม่เร้าใจ เท่านั้นยังไม่พอ ชอบปากมากพูดอยู่เรื่อย ๆ อยู่บ้านไร้ความสุขต้องไปหาสิ่งเร้าใจนอกบ้าน บางวันปากร้ายพูดกระทบต่อหน้าลูกก็มี ทำให้ดิฉันว้าวุ่นสับสนและกลุ้มใจมาก ๆ เมื่อได้มาอ่านคำตอบของคุณหมอที่บอกว่าทุกสิ่งทุกอย่างมีหนทางแก้ไขได้ ทำให้ดิฉันเชื่อว่าจะต้องมีหนทางแก้ไขได้ จึงได้เขียนจดหมายมาถึงคุณหมอ ขอรับคำปรึกษาแก้ไขพร้อมทั้งขอคำแนะนำจากคุณหมอ ดร.คิว ลานทอง ด้วยค่ะ

ด้วยความนับถือ
ก.ขอแก้ไข

ตอบ คุณ ก.ขอแก้ไข

ผู้ชายหลายคนไม่เข้าใจโครงสร้างและหน้าที่ของระบบสืบพันธุ์ของสตรี จึงมักจะเข้าใจผิดผลกระทบทางเพศของผู้หญิงหลังการผ่าตัดเอามดลูกออก ผู้ชายบางคนคิดว่าการเอามดลูกออกคือการสูญเสียความเป็นหญิงและการทำหน้าที่ทางเพศ ทำให้หลีกเลี่ยงการมีเพศสัมพันธ์กับภรรยา ดังนั้นการขาดความรู้ดังกล่าวก็จะทำให้ความสัมพันธ์และความสุขจากการร่วมเพศของคู่รักเปลี่ยนแปลงไป ช่องคลอดเป็นอวัยวะที่สำคัญสำหรับการร่วมเพศ อยู่ระหว่างปากมดลูกกับปากช่องคลอด สำหรับหญิงพรหมจารีจะมีเนื้อเยื่อปิดกั้นอยู่บริเวณขอบนอกปากช่องคลอดเรียกว่าเยื่อพรหมจารี (Hymen) ช่องคลอดเป็นอวัยวะที่ใช้ร่วมเพศ ส่วนมดลูกเป็นอวัยวะสำหรับการตั้งครรภ์ เพราะฉะนั้นผู้ชายต้องทำความเข้าใจและแยกแยะให้ได้ ขณะที่มีเพศสัมพันธ์องคชาตที่สอดใส่เข้าไปนั้นคือช่องคลอด ไม่ใช่มดลูก ช่องคลอดสามารถหดหรือขยายให้เหมาะกับขนาดขององคชาต เนื่องจากผนังด้านหน้าและด้านหลังของช่องคลอดจะประกบกันตลอดเวลา ทำให้ช่องคลอดไม่ว่าจะขนาดใดก็ตามต้องสัมผัสองคชาตเสมอ ในระยะที่มีการตื่นตัวทางเพศ 1 ใน 3 ส่วนล่างของช่องคลอดจะหดรัดตัวจึงช่วยรัดองคชาตไว้ทำให้ฝ่ายชายมีความรู้สึกมากขึ้น

อย่างไรก็ดี ผู้หญิงอายุมากขึ้นหรือผ่านการคลอดหลาย ๆ ครั้งทำให้กล้ามเนื้อบริเวณช่องคลอดอาจยืดออกและไม่แข็งแรง กรณีเช่นนี้แก้ไขได้โดยออกกำลังกล้ามเนื้อกระบังลม จะช่วยทำให้ช่องคลอดกระชับขึ้นโดยกลั้นปัสสาวะให้หยุดไหลกลางคัน หรือใช้นิ้วสอดเข้าไปในช่องคลอดขณะกระทำ ถ้ามีแรงบีบที่นิ้วแสดงว่าทำถูกวิธี ปัญหานี้สามีภรรยาต้องเข้าใจซึ่งกันและกัน ค่อย ๆ พูดจากัน สร้างความสุขใจด้วยกัน ปัจจุบันหญิงจะแสดงออกความรู้สึกทางเพศทางการกอดรัด ตอบสนองบ้างก็ส่งเสียงปลดปล่อยความรู้สึกที่รื่นรมย์ออกมาไม่เก็บกด ไม่ต้องอาย ทำให้ฝ่ายชายมีความมั่นใจ ภูมิใจในพลังของตนเพิ่มขึ้น เปรียบเช่นตบมือมีการตอบสนองกลับคืนมา ทำให้บรรยากาศเปลี่ยนในทางที่ดีจนติดอกติดใจ จึงช่วยให้ปัญหามดลูกเป็นเรื่องเล็กไป น่าสนใจและน่าลองแสดงออกตอบสนองดูให้ชายได้รับรู้บ้าง

โดยเฉพาะหากได้ฝึกบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานช่วยตามวิธีบริหารของนายแพทย์อาร์โนล คีเกล (Arnold Kegel) จะเพิ่มความกระชับและอารมณ์แก่
หญิงแบบนึกไม่ถึง แนวทางกายภาพบำบัดจะช่วยแนะนำได้อย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กทม. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1133-3068.

ดร.คิว ลานทอง