คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 14 พฤศจิกายน 2561

สภาวะสุขภาพจิตเช่นความเครียดและความวิตกกังวล อาจส่งผลกระทบต่อการส่งสัญญาณของสมองในการตอบสนองทางสรีระร่างกายด้วยเช่นกัน เช่นเดียวกันการแข็งตัวขององคชาต ความเครียดและความวิตกกังวลสามารถขัดขวางสมองส่งสัญญาณไปยังอวัยวะเพศชายเพื่อให้เลือดไหลเวียนได้มากขึ้นให้องคชาตแข็งตัว ความเครียดและความกังวลเกี่ยวกับโรคสมรรถภาพทางเพศยังสามารถนำไปสู่วัฏจักรของโรคสมรรถภาพทางเพศได้ ในตรงกันข้ามการเคยมีประวัติโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ อาจนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมที่นำไปสู่ความวิตกกังวลและอุบัติการณ์ของโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศเช่นกัน เหตุผลสำหรับโรคหย่อนสมรรถภาพ แปรผันตามแต่ละกลุ่มอายุ

โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศจากจิตใจ ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากความกังวลใจและความ เครียด มีผลกระทบร้อยละ 90 ต่อวัยรุ่นและชายหนุ่ม เหตุการณ์เหล่านี้ค่อนข้างสั้น ความเครียดส่วนตัวและความเครียดจากอาชีพการงาน เช่นปัญหาความสัมพันธ์เป็นเหตุผลหลักของโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศในชายวัยกลางคน ความอ่อนแอทางกายภาพหรือโรคประจำตัวของผู้สูงอายุ เป็นสาเหตุสำคัญที่พบมากที่สุดของโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศสำหรับผู้ชายที่มีอายุมาก นอกจากนี้การสูญเสียคู่ครองและความโดดเดี่ยวอาจทำให้เกิดความ เครียดทางจิตใจตามมา

เหตุการณ์ต่อไปนี้ทำให้เกิดโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้หรือไม่? อาจทำให้เกิดความเครียดและความวิตกกังวลมากพอที่จะนำไปสู่โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ อาทิ ปัญหาจากการทำงาน ความสูญเสียหรือความเครียด, ปัญหาความสัมพันธ์และความขัดแย้ง, การเจ็บป่วยหรือสูญเสียคนรัก, กลัวความชรา, การเปลี่ยนแปลงของสุขภาพ และ ภาระทางการเงิน มีการศึกษาหนึ่งเกี่ยวกับทหารผ่านศึกซึ่งมี
ภาวะผิดปกติทางจิตใจจากเหตุการณ์รุนแรง (Posttraumatic Stress Disorder หรือ PTSD) พบว่าภาวะดังกล่าว เพิ่มความเสี่ยงสำหรับความผิดปกติทางเพศได้มากกว่าสามเท่า ความเครียดและความวิตกกังวลในระยะยาวสามารถเพิ่มระดับฮอร์โมนบางอย่างในร่างกายและแทรก แซงกระบวนการของร่างกายได้ นอกจากนี้ยังสามารถนำไปสู่ภาวะสุขภาพอื่น ๆ ซึ่งอาจทำให้เกิดโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้

ภาวะทางสุขภาพที่อาจทำให้เกิดโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ความเครียดและความวิตกกังวล ยังสามารถมีอาการแย่ลงหรือพัฒนาไปสู่สภาวะสุขภาพหรือโรคต่าง ๆ ได้ ยิ่งกว่านั้นคือการศึกษาต่าง ๆ แสดงว่าโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศอาจเป็นเครื่องหมายความเสี่ยงสำหรับโรคหัวใจและหลอดเลือดในอนาคต ภาวะสุขภาพอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศรวมถึง โรคหลอดเลือด, โรคระบบประสาท, โรคไขมันในหลอดโลหิตสูง, โรคความดันโลหิตสูง, โรคหัวใจ, โรคอ้วน, โรคเบาหวาน, ภาวะฮอร์โมนเพศชายต่ำ, ภาวะโรคอ้วนลงพุง, มะเร็งต่อมลูกหมากหรือต่อมลูกหมากโต และ การรับประทานยาบางประเภท.
.....................................................
ศ.น.ท.ดร.นพ.สมพล เพิ่มพงศ์โกศล