คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 15 พฤศจิกายน 2561

สวัสดีครับคุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพอย่างสูง 
ผมมีเรื่องอยากจะขอปรึกษาเกี่ยวกับการใช้ยาเฉพาะกิจช่วยเสริมความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ ผมอายุตอนนี้ 71 ปี โรคประจำตัวคือโรคความดันโลหิตสูง และโรคเส้นเลือดหัวใจตีบ ได้รับการผ่าตัดแล้ว แต่ก็ต้องกินยาขยายหลอดเลือดอยู่ ผมจะออกไปใช้บริการซื้อความสุขทางเพศกับหญิงบริการทุกเดือน เดือนละ 1-2 ครั้ง เป็นประจำ เพื่อสนองความสุขในช่วงบั้นปลายของชีวิต อายุขนาดนี้สิ่งที่เป็นปัญหาใหญ่ก็คืออวัยวะเพศมันไม่ค่อยจะแข็งตัวพอที่จะสอดใส่ได้จึงจำเป็นจะต้องใช้ยาเฉพาะกิจมาเสริมช่วย ผมทำอย่างนี้มาตลอดเป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว มาเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา ผมเข้ารับการตรวจร่างกายพบว่าความดันโลหิตสูงเล็กน้อยแต่มีสิ่งหนึ่งเกิดขึ้นมาคือ ค่าตับสูงขึ้นอย่างผิดปกติซึ่งไม่เคยมีมาก่อน ผมจึงเกิดความสงสัยว่า ค่าตับที่สูงขึ้นนี้เกิดมาจากการกินยาเฉพาะกิจหรือเปล่า ผมจึงเลิกกินยาเฉพาะกิจไปได้ 3 เดือนแล้ว เพราะกลัวจะเป็นอันตรายมากขึ้น ในช่วงต้นเดือนหน้านี้หมอนัดให้ตรวจเลือดอีก คุณหมอ ดร.โอ ครับ ยาเฉพาะกิจที่ผมเคยกินมาก่อนนี้ จะมีพิษต่อตับหรือเปล่า และถ้าผมไม่กินยาเฉพาะกิจมีวิธีใดอีกหรือไม่ ที่จะทำให้ผมได้มีความสุขจากการร่วมเพศได้ไหมครับ
 
ด้วยความเคารพอย่างสูง
ง.จ.71

ตอบ ง.จ.71
โดยทั่วไปแล้วข้อห้ามของการใช้ยาเฉพาะกิจคือห้ามใช้กับผู้ป่วยโรคหัวใจที่มีการใช้ยาขยายหลอดเลือดกลุ่มไนเตรตเพราะสามารถทำให้เกิดอาการช็อกเสียชีวิตได้ ซึ่งอาการป่วยทางกายด้วยโรคหัวใจพร้อมยาที่กินเพื่อขยายหลอดเลือดของชายวัย 71 ปีนี้ถือเป็นข้อห้ามใช้ยาดังกล่าว ควรจะหยุดการกินยาเฉพาะกิจโดยเด็ดขาดหรือถ้าต้องการใช้ยาควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลก่อน ไม่ควรซื้อยากินเอง อันตรายถึงแก่ชีวิตได้ตลอดเวลา

เคยมีรายงานว่าการใช้ยาซิลเดนาฟิล ขนาด 50 มก. เป็นเวลา 1 เดือน อาจเร่งให้เกิดความเสียหายต่อตับได้ การที่มีค่าตับสูงขึ้นสามารถบ่งบอกได้หลายสภาวะ ไวรัสตับอักเสบ ตับอักเสบจากการดื่มสุรา ตับอักเสบจากยาหรือสมุนไพร ตับอักเสบจากโรคแพ้ภูมิไขมันพอกที่ตับ เนื้องอกในตับ หัวใจวาย เป็นต้น ควรให้แพทย์ตรวจหาสาเหตุที่แน่นอน และทำการรักษาที่ถูกต้องต่อไป สำหรับการรักษาอาการอีดีในผู้ป่วยโรคหัวใจและได้รับยาขยายหลอดเลือดผู้ป่วยควรได้รับการรักษาจากแพทย์โดยตรง เพื่อซักถามเกี่ยวกับประวัติการรักษาโรคประจำตัวและตรวจร่างกายอย่างละเอียดเพื่อใช้เป็นแนวทางในการรักษาเพื่อให้เกิดความปลอดภัยต่อผู้ป่วยกลุ่มนี้มากที่สุดหากไม่ต้องการใช้ยากินเพื่อให้ปลอดภัยจากสารเคมีก็มีหลายวิธี

การรักษานั้นมีตั้งแต่กระตุ้นให้หลอดเลือดขยายควบคู่กับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ สำหรับยากินนั้นแพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยให้เองตามอาการและระดับสุขภาพเส้นเลือดของแต่ละคนไม่ใช่สูตรสำเร็จ สรุปได้ว่ายาที่ปลอดภัยให้พิจารณารักษาโดยแพทย์ หากไม่ต้องการใช้ยาก็ใช้วิธีการใช้เครื่องชนิดใหม่คือยิงคลื่นความถี่ต่ำช่วยขยายเส้นเลือด อีกวิธีคือ วิธีขยายกล้ามเนื้อเพศเพื่อเพิ่มพลังทางเพศแทนยาได้.
............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51