คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 2 ธันวาคม 2561

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมมีเรื่องทุกข์ใจในเรื่องสมรรถภาพการมีเพศสัมพันธ์และปัญหาเรื่องสุขภาพร่างกายที่เสื่อมโทรมลงไปทุกวัน ๆ แล้ว ตอนนี้ผมอายุ 35 ปี ทำงานบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง ยังไม่ได้แต่งงานแต่ก็มีเพื่อนหญิงที่เป็นแฟนกันมาได้กว่า 3 ปีแล้ว เราทั้งสองตั้งใจไว้ว่า ยังไม่ต้องรีบแต่งงาน ขอให้ตั้งหลักปักฐานให้มั่นคงเสียก่อน ปัญหาของผมก็คือ ตั้งแต่ช่วงต้นปี 2560 เป็นต้นมา ผมเกิดมีอาการอวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ซึ่งไม่เคยเป็นมาก่อนเลย ทำให้ผมตกใจมาก เวลามีความสุขกับแฟนก็จะไม่ถึงจุดสุดยอดคือจะอ่อนตัวเร็วมาก ผมไปเข้ารับการตรวจร่างกายประจำปี ผลการตรวจออกมาพบว่ามีระดับไขมันในเลือดสูงมาก แถมมาด้วยความดันโลหิตก็สูงขึ้นแต่ไม่มาก หมอต้องให้กินยาลดไขมันทั้งก่อนอาหารและหลังอาหาร นอกจากนี้ผมยังพบว่าตัวเองเริ่มมีพุงยื่นออกมา เหนื่อยง่าย และเกิดภาวะเครียดบ่อย ตามมาอีกด้วย ผมเป็นกังวลอย่างมากเกี่ยวกับสุขภาพทั้งในเรื่องการมีเพศสัมพันธ์และสุขภาพร่างกาย ทั้ง ๆ ที่ผมอายุเพิ่งจะ 35 ปีเท่านั้น ยิ่งคิดก็ยิ่งเครียด หากมีอายุมากขึ้นจะมีโรคร้ายอะไรตามมาอีก คุณหมอโอครับ ผมสับสนไปหมดแล้ว พอที่จะแนะแนวทางการรักษาให้กับผมได้ไหมครับ

ด้วยความนับถือ

ง.ฬ.35

ตอบ ง.ฬ.35

ปัจจุบันนี้ที่ชายวัย 30 ต้น ๆ จะเข้ามาปรึกษากับแพทย์เกี่ยวกับอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศที่มาจากการมีระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำมากขึ้น เนื่องจากรูปแบบการดำเนินชีวิตในสังคมปัจจุบันเปลี่ยนแปลงไปมาก ทุกคนทำงานหนักขึ้น นอนดึก เครียด พักผ่อนน้อย ที่สำคัญขาดการออกกำลังกาย การดำเนินชีวิตเหล่านี้ทำให้ผู้ชายเกิดภาวะพร่องฮอร์โมนก่อนวัยอันควร ในไขมันจะมีฮอร์โมนชื่อ Leptin ฮอร์โมนชนิดนี้จะไปยับยั้งต่อมใต้สมองไม่ให้หลั่งฮอร์โมนที่กระตุ้นผลผลิตฮอร์โมนเพศชายออกมา รวมทั้งยับยั้งลูกอัณฑะไม่ให้ผลิตฮอร์โมนเพศชายด้วย

ดังนั้น ผู้ชายที่อ้วนลงพุงจึงพร่องฮอร์โมนเพศชายไปด้วย นอกจากนี้แล้วยังอาจเกิดภาวะผิดปกติไขมันที่ซึ่งมีระดับแอลดีแอล (LDL-C)สูง เอชดีแอล (HDL-C) ต่ำ ซึ่งเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจ อัมพฤกษ์ และอัมพาต ตามมา เส้น เลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะเพศก็จะอุดตันทำให้เลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศได้ไม่เพียงพอ จึงแข็งตัวไม่เต็มที่อาการอีดีที่เกิดจากฮอร์โมนต่ำรักษาด้วยการให้ฮอร์โมนทดแทน และการได้รับยาฟื้นฟูหลอดเลือด แต่ทั้งนี้ต้องผ่านการตรวจอย่างละเอียดจากแพทย์อาจต้องเริ่มตรวจหาตั้งแต่ระดับน้ำตาลในเลือดไขมัน ความดันเลือด ตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศ ต่อมลูกหมากและต้องเข้าพบแพทย์ตามนัดอยู่อย่างต่อเนื่องเพราะการที่ให้ฮอร์โมนทดแทนนั้นจะต้องมีการตรวจติดตามจากแพทย์เป็นระยะจึงจะสามารถทำให้อาการอีดีที่เป็นอยู่หมดไป และโรคทางกายดีขึ้น

การปรับเรื่องอาหารจึงเป็นเรื่องสำคัญอันดับแรก เช่น ลด ละ เลิก เนื้อ หมู ไก่ เป็นขั้นตอน เริ่มจากเขี่ยทิ้งก่อนแล้วงดเด็ดขาด 1-2 วันต่ออาทิตย์ ก็จะลดไขมันตัวมีโทษได้ พร้อมกันก็ต้องลดน้ำหนักโดยลดแป้ง ข้าวเหนียว ของหวาน ควบคู่กับการออกกำลังกาย อาการอีดีก็จะหมดไป.

-------------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51.