คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 57 ปี เป็นโรคความดันสูงมาได้ 3 ปีแล้ว ต้องกินยาคุมความดันทุกวัน ด้านสมรรถภาพทางเพศล้มเหลวสิ้นเชิง การแข็งตัวของอวัยวะน้อยมาก มีอาการหลั่งเร็วมากไม่ถึง 30 วินาที ก็จะอ่อนตัว ไปเข้ารับการตรวจฮอร์โมนเพศชาย หมอบอกว่าปกติ ผมดื่มสุราบ้างแต่ไม่มาก สูบบุหรี่วันละ 2-3 มวน ออกกำลังกายวันละครึ่งชั่วโมง สัปดาห์ละ 5 วัน ผมอยากจะขอคำแนะนำในการเพิ่มพลังการแข็งตัวให้ มากขึ้นและชะลอการหลั่งให้ช้าลงบ้างจะได้ไหม ไม่ใช่แค่ 30 วินาที ก็หลั่งเสียแล้ว อย่างที่เป็นอยู่ตอนนี้

ด้วยความนับถือ

ลัข 57

ตอบ ลัข 57

ชายวัย 57 ปี ป่วยเป็นความดันโลหิตสูงมา 3 ปี เข้ารับการรักษาอย่างต่อเนื่อง ด้วยการทานยาควบคุมความดันโลหิตสูงทุกวัน มีอาการอีดีโดยอวัยวะเพศแข็งตัวได้ 60% และมีอาการหลั่งไวร่วมด้วย สาเหตุอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศส่วนใหญ่มักจะมาจากโรคประจำตัวหรือโรคเรื้อรัง โรคประจำตัวต้องเป็นโรคเรื้อรังที่เป็นมานานพอควรเป็นสิ่งที่มีผลต่อหลอดเลือดแดง หลอดเลือดดำ กล้ามเนื้อบริเวณอวัยวะเพศสามารถทำให้โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เช่น โรคเบาหวาน โรคไต โรคพิษสุราเรื้อรัง โรคหลอดเลือดแดงแข็ง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคความดันโลหิตสูง โรคต่อมลูกหมากโต ของคุณเจอโรคตรง คือ โรคความดันโลหิตสูงสืบเนื่องจากบุหรี่ มีอาการ อีดีแล้วตามด้วยพีอี คือ อ่อนตัวเร็วตามด้วยอาการหลั่งไว

นอกจากนี้ยังมาจากยาที่รับประทานยาหลายชนิดอาจทำให้ความต้องการทางเพศลดลง บางชนิดอาจทำให้เกิดกามตายด้าน พฤติกรรมดำเนินชีวิต อาทิ การสูบบุหรี่ จะเกิดอีดีได้มากกว่าคนไม่สูบบุหรี่ได้ร้อยละ 45 การดื่มสุรา คนที่ดื่มสุราจะเกิดอีดีได้ร้อยละ 54 ผู้ที่ออกกำลังกายน้อยจะมีโอกาสเกิดอีดีได้มากกว่า ผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำทุกวัน

การตรวจหาค่าฮอร์โมนเพศชายก็คงไม่เพียงพอ ต้องดูหลายอย่างร่วมกัน ตรวจหา ค่าน้ำตาลสะสม เพื่อหาภาวะเบาหวาน ตรวจหาค่าพีเอสเอ ดูต่อมลูกหมาก ตรวจหาระดับไขมันในเลือด ซึ่งก็เป็นอีกสาเหตุก็ทำให้เกิดความดันโลหิตสูง การฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศที่ดีที่สุด คือ ต้องไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจร่างกายดังกล่าว เพื่อหาสาเหตุที่แท้จริง โดยแพทย์ก็จะจ่ายยาตามอาการของท่านและแนะนำวิธีกายภาพบริหารกล้ามเนื้อเพศระบบ 4 ต่อ 1 พร้อมกับปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการดำรงชีวิตประจำวันใหม่ เช่น งดสูบบุหรี่ คุณต้องรีบงดบุหรี่เป็นสาเหตุสำคัญของอาการของคุณอยู่งดดื่มสุรา ออกกำลังเป็นประจำทุกวัน วันละ 30 นาที หลีกเลี่ยงอาหารประเภทเค็มจัดและมีไขมันสูง ไม่เกิน 3 เดือน การแข็งตัวของอวัยวะเพศจาก 40% ก็จะดีขึ้นสามารถร่วมเพศได้นานอย่างมีความสุข ขอเพียงให้ท่านเข้ามาพบแพทย์และรับการฟื้นฟูก่อนเปอร์เซ็นต์การแข็งตัวจะลดลงมากกว่านี้.

-----------------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51.