คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 11 มีนาคม 2562

สวัสดีครับ คุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพอย่างสูง 
ผมอายุ 37 ปี ยังไม่แต่งงาน มีปัญหาที่จะต้องขอรับคำแนะนำในการแก้ไขปัญหาของผม ซึ่งปัญหาก็คืออวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ ผมสุขภาพร่างกายแข็งแรงดี ไม่มีโรคประจำตัว ไม่ว่าจะเป็นเบาหวาน ไขมันในเลือด ความดันเลือดปกติ แต่ผมสูบบุหรี่โดยเริ่มสูบมาตั้งแต่อายุ 18 ปี ขณะนี้พยายามลดการสูบบุหรี่แต่ก็ยังงดไม่ได้ และเพิ่มการออกกำลังกายเข้าฟิตเนสให้มากขึ้นอย่างน้อยสัปดาห์ละ 5 วัน คุณหมอครับ ผมอยากขอคำปรึกษาว่าการปฏิบัติตัวดังกล่าวของผม จะช่วยให้อวัยวะเพศของผมกลับมาแข็งตัวได้เหมือนเดิมหรือไม่ครับ หรือควรจะต้องทำอย่างไรในเรื่องนี้อีกครับ
 
ด้วยความเคารพ
เอ็ม 37

ตอบ เอ็ม 37
ชายหนุ่มวัย 37 ปี โชคดีที่ไม่มีโรคประจำตัว เบาหวาน ไขมัน และความดันโลหิต กำลังเผชิญกับการแข็งตัวของอวัยวะเพศไม่เต็มที่ ให้ความสุขแก่ตนเองและคู่รักไม่ได้ จุดอ่อนของชายหนุ่มท่านนี้ มีประวัติสูบบุหรี่เป็นเวลาเกือบ 20 ปี เกิดเป็นปัญหาสุขภาพทางกายมาบั่นทอนสุขภาพทางเพศให้เลือดมาเลี้ยงอวัยวะเพศไม่พอจึงไม่แข็งตัว แม้ว่าปัญหาสุขภาพจะมีความสำคัญมากส่งผลให้ความรู้สึกทางเพศลดลง แต่ขออย่าประมาทพิษของควันบุหรี่ นอกจากจะทำให้เกิดอุปสรรคต่อความเป็นหนุ่มแล้ว ยังทำให้ขนาดของอวัยวะเพศลดลงอีก เคยมีงานวิจัยทางการแพทย์ทดลองวัดขนาดของอวัยวะเพศชายที่มหาวิทยาลัยบอสตัน พบว่าชายที่สูบบุหรี่จัดจะมีความยาวและความอ่อนตัวของอวัยวะเพศยุบตัว เนื่องจากควันบุหรี่จะทำให้เส้นเลือดแดงที่ไปเลี้ยงกล้ามเนื้อหดตัวเข้าไม่ยืดหยุ่น การไม่สูบบุหรี่จึงป้องกันกล้ามเนื้อและเส้นเลือดหดตัว ผลทำให้มีการยืดหยุ่นได้ดีกว่า

นอกจากนี้เซลล์สมองจะถูกพิษของบุหรี่ทำลายเช่นเดียวกับเส้นเลือดแดงและที่น่ากลัวคือผู้ที่อยู่ใกล้เคียงจะมีโอกาสเป็นมะเร็งมากกว่าผู้ที่สูบคือจะโชคร้ายรับเคราะห์แทนและที่น่ากลัวยิ่งกว่า เกิดเป็นโรคร้ายจากพิษของบุหรี่ เช่น ถุงลมโป่งพอง มะเร็งปอด เป็นต้น ถือว่าชายหนุ่มท่านนี้ก็พอจะทราบสาเหตุและเห็นพิษของบุหรี่บ้างจึงลดปริมาณการสูบลงและหันมาออกกำลังกายหากเป็นไปได้ขอให้เลิกสูบและดูแลสุขภาพทางกายให้มาก พร้อมกับเข้ารับการฟื้นฟูระบบไหลเวียนเลือดจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสมรรถภาพทางเพศก็จะกลับมาใช้งานได้เหมือนเดิมบุหรี่ถือว่าเป็นสาเหตุอันดับที่ 4 รองจากโรคเบาหวาน ไขมันสูง และความดันโลหิตสูง ที่ทำให้เกิดอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและพบได้บ่อยมากในชายทุกวัย.
...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51