คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 14 มีนาคม 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ 
ผมอายุ 57 ปี ภรรยาอายุ 50 ปี ที่ผ่านมาชีวิตคู่ของผมอาจไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบเหมือนกับหลาย ๆ คู่ ผมไม่ได้ให้ความสุขกับภรรยามาเกือบ 5 ปีแล้ว เพราะผมป่วยเป็นโรคหัวใจ กับต่อมลูกหมากโต ต้องเข้ารับการผ่าตัด หลังการผ่าตัดต่อมลูกหมากก็หมดสมรรถภาพไปทันที ทุกวันนี้กินยาประจำของโรงพยาบาล เป็นยารักษาโรคหัวใจ ผลการตรวจเลือดหาค่า PSA พบว่าปกติเป็นที่น่าพอใจมาก ผมมีอาการเครียดบ้างบางเวลาและที่สำคัญไม่ค่อยได้ออกกำลังกาย จึงอยากขอคำปรึกษาจากคุณหมอว่าจะมียาอะไรรักษาผมได้บ้างไหมครับ ผมอยากกลับไปมีความสุขกับภรรยาอีกครั้งสงสารเธอมาก ทุกวันนี้ก็ได้แต่นั่งปลอบใจกันไปวัน ๆ
 
ด้วยความเคารพ
วสัน 57

ตอบ วสัน 57
ชายวัย 57 ปี ไม่สามารถให้ความสุขแก่ภรรยามาเป็นเวลา 5 ปีแล้ว ช่างน่าเห็นใจและสงสารภรรยาของเขาอย่างมาก ภรรยาก็น่ารักที่ไม่นอกใจสามี ออกไปหาความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ นอกบ้าน หรือทิ้งให้สามีอยู่ในชีวิตคนเดียว ยังดูแลเอาใจใส่ปรนนิบัติสามีเหมือนสมัยข้าวใหม่ปลามัน เหมือนเดิมทุกประการ จนฝ่ายสามีเกิดความเห็นใจและสงสารภรรยาของตัวเองต้องหาวิธีเพื่อให้ภรรยามีความสุขทางเพศดั่งเดิม วัย 57 ปี แถมด้วยโรคหัวใจและได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากร่วมด้วย ก็ยิ่งส่งผลทำให้อวัยวะเพศแข็งตัวช้าเป็นเรื่องปกติของอาการอีดี ที่จะเกิดตามมาจากโรคทางกายที่เป็นอยู่ มิหนำซ้ำไม่ได้ออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญอาหารที่กินเข้าไปมากเกินไป ก็ยิ่งทำให้ผนังหลอดเลือดเกิดการหนาตัวขึ้น แข็งตัวมากขึ้น สารไนตริกออกไซด์ที่มีผลทำให้เกิดการแข็งตัวก็จะผลิตออกมาน้อย

การแข็งตัวของอวัยวะเพศยิ่งแย่ลงไปอีก วัย 57 ปี ฮอร์โมนเพศชายก็ลดลงส่งผลให้อารมณ์ทางเพศน้อยลงตามมา สาเหตุเหล่านี้ล้วนทำให้เกิดอาการอีดีได้ในชายวัยทอง การรักษาอาการดังกล่าวก็ต้องพึ่งแพทย์เข้าพบแพทย์เพื่อเจาะเลือดหาสาเหตุของโรค ตรวจดูกล้ามเนื้อเพศ การเข้าพบแพทย์เป็นวิธีที่ดีที่สุด เมื่อทราบสาเหตุแล้วแพทย์ก็จะจ่ายยาที่เหมาะสมกับอาการของคนไข้ หากคนไข้พบแพทย์และปฏิบัติตามคำแนะนำการฟื้นฟูอาการอีดีก็จะใช้เวลาสั้น กรณีคุณได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมากโต การอ่อนตัวจะรุนแรงกว่าคนไม่ได้รับการผ่าตัด จำเป็นต้องใช้วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศ พร้อมกับฟื้นฟูเส้นเลือดด้วยคลื่นความถี่ต่ำ ช่วยให้แข็งตัวเร็วขึ้น แต่ถ้าไม่พบแพทย์แล้วหาซื้อยากินเองด้วยตนเองแล้วอาการไม่ดีหรือไม่เหมาะสมกับอาการก็ยิ่งทำให้ต้องเสียเงินมากกว่ารักษากับแพทย์ คนไข้บางรายพอมีอารมณ์ทางเพศลดลงก็รีบร้อนหาซื้อฮอร์โมนเพศมารับประทานโดยไม่ได้รับการตรวจเลือดก็จะเป็นอันตรายมาก เพราะว่าผลที่ได้จากการใช้ยาเฉพาะกิจให้แข็งตัวก็จะได้ผลน้อย ปัจจุบันยังห้ามใช้ฮอร์โมนเพศชายในผู้ที่เป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก

ข้อควรระวังในผู้ที่มีโรคหัวใจวาย โรคไต โรคความดันโลหิต โรคลมชัก หรือไมเกรน หากมีโรคดังกล่าวควรปรึกษาแพทย์และติดตามการรักษาอย่างต่อเนื่อง รักษาอีดีต้องใจเย็น รักษาอย่างมีคุณภาพกับแพทย์มาตรฐานยุโรปและอเมริกาไม่ใช่รักษาตามทีวีไทย.
...........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51