คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 11 เมษายน 2562

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ 
ตอนนี้ผมอายุ 64 ปี ภรรยาอายุอ่อนกว่า 20 ปี มีลูกด้วยกัน 1 คนแล้ว ปัญหาของผมก็คือภรรยาตีตัวออกห่าง ไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ด้วย เธอจะปฏิเสธด้วยการอ้างเหตุผลต่าง ๆ นานา มีประจำเดือนบ้าง เหนื่อยกับงานบ้าง เครียดกับลูกที่กำลังอยู่ในวัยเรียน ผมก็รู้ที่เธอปฏิเสธเพราะอะไร เพื่อหลีกเลี่ยงที่ผมจะมีเพศสัมพันธ์ด้วย เรื่องนี้เกิดขึ้นมาได้เกือบปีแล้ว ผมก็พยายามโอนอ่อนผ่อนตาม แต่นาน ๆ เข้าผมเองก็เครียดเหมือนกัน ลองมาคิดทบทวนดูเชื่อว่าปัญหาอาจจะเกิดจากอวัยวะของผมแข็งตัวได้ไม่ดีเหมือนก่อน เพราะเธอมักจะบ่นอยู่บ่อย ๆ ว่าต้องใช้เวลานานกว่าจะแข็งได้สักที ทำให้เธออารมณ์ค้างอยู่บ่อย ๆ บางวันไม่สามารถทำกิจกรรมได้เลย ปัญหาที่เกิดขึ้นทำให้ผมทุกข์ใจมาก นาน ๆ เข้ามันก็ทับถมทวีมากขึ้น ๆ ผมจะแก้ไขปัญหานี้ได้อย่างไรครับ ขอคำแนะนำด้วยครับ
 
ด้วยความเคารพ
สร 64

ตอบ สร 64
ปัญหาของชายวัย 64 ปี ภรรยาปฏิเสธที่จะมีเพศสัมพันธ์สาเหตุน่าจะมาจากการแข็งตัวที่ไม่ดีของอวัยวะเพศก่อให้เกิดความรำคาญ และเบื่อหน่ายในชีวิตทางเพศจึงทำให้ภรรยาต้องหาข้ออ้างต่าง ๆ นานา เพื่อรักษาน้ำใจของสามีและความสัมพันธ์ของครอบครัวให้เหนียวแน่นดังเดิม ประจำเดือนมาบ้าง เครียดบ้าง อ่อนเพลีย เหนื่อยมาก งานบ้าง สารพัดข้ออ้างที่จะยกขึ้นมาต่อรองกับสามีของตน บางคนเอาลูกมานอนคั่นกลางเลยก็มี แสดงให้เห็นถึงความต้องการที่ไม่สมดุลของสามีภรรยาไม่สามารถให้ความสุขแก่กันและกันได้ เช่นความแข็งตัวครึ่งนาทีก็อ่อนตัว แข็งตัวช้าจนน่ารำคาญบ่อย ๆ ภรรยาก็เกิดความระอาที่อารมณ์ทางเพศค้าง จึงขอปฏิเสธเรื่องเพศกับสามีตั้งแต่ต้นจะดีกว่า ภรรยาหลายคนใจกว้างปล่อยให้สามีออกไปเที่ยวนอกบ้านได้แต่ก็มีข้อแม้และกฎเกณฑ์ต่าง ๆ เช่น ต้องใส่ถุงยางอนามัยทุกครั้ง ห้ามเลี้ยงดู สามีหลายคนก็น้อยใจภรรยา หาว่าภรรยาใจจืดใจดำไม่ยอมให้ร่วมรัก ซึ่งน่าเห็นใจทั้งคู่ ตอนสมัยหนุ่มสาวก็หวานดังน้ำผึ้ง น้ำต้มผักที่ว่าขมก็ยังหวาน แต่พออายุมากขึ้นร่างกายก็เสื่อมโทรมไปตามกาลเวลาโรคภัยไข้เจ็บก็เข้ารุมล้อม ทำให้ภรรยาผิดหวังอยู่บ่อย ๆ ก็ย่อมตัดสินใจลดละเลิกเรื่องทางเพศ ทำให้สบายใจได้มากกว่า ในขณะที่ฝ่ายสามียังต้องการความสุขอยู่ ก็เกิดเป็นการไม่สมดุลทางเพศขึ้นมา

หากฝ่ายหนึ่งฝ่ายใดเกิดการเรียกร้องอันมาจากสาเหตุทางกายหรือทางใจ แล้วเข้าพบแพทย์เพื่อรับการฟื้นฟูให้ดีขึ้น จนสามารถให้บทรักกับฝ่ายหญิงเพื่อระลึกถึงความรักตอนหนุ่มสาวที่ตราตรึงใจ ฝ่ายหญิงก็ต้องรู้จักอดทนและค่อย ๆให้กำลังใจฝ่ายชายได้แสดงความสามารถ แล้วความรักของทั้งคู่ก็จะกลับมาหวานชื่นดังเดิมอีกครั้ง แต่หากฝ่ายหญิงไม่หอมสดชื่นเช่น หนุ่มสาวคู่อื่น ๆ ในการที่มีมือที่สามเข้ามาแทรกแซงก็มีมาก ดังนั้นฝ่ายชายที่มีปัญหาการแข็งตัวไม่ดีก็ต้องรีบฟื้นฟูกับแพทย์ รักษาตามสาเหตุและอาการที่เป็น การได้รับการรักษาที่ถูกต้องตามแนวทางของแพทย์จะช่วยให้ชายอีดีที่เคยนั่งกลุ้มใจ หดหู่ กลายเป็นชายที่มีความมั่นใจในตัวเอง มีเสน่ห์ในตัวเองมากขึ้น

เรื่องเพศสัมพันธ์ของสามีภรรยาถือเป็นเรื่องละเอียดอ่อน พบได้เกือบทุกครอบครัว ต้องค่อย ๆ พูดคุยกันปรับเข้าหากัน ถ้ามีเวลาว่างก็ไปเที่ยวเป็นครอบครัว สร้างความผูกพันในครอบครัวให้เข้มแข็งป้องกันครอบครัวแตกแยกกันได้เป็นอย่างดีทีเดียว สรุปหากฝ่ายชายตั้งใจฟื้นฟูอย่างเร็วแบบรวบรัดก็ใช้เวลา 3 อาทิตย์ ก็จะแข็งแรงเท่าวัยหนุ่มอีก คุณพร้อมจะติวเข้มหรือยังเท่านั้น.
...............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51