คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 7 มิถุนายน 2562

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ ค่ะ
หนูอายุ 29 ปี ส่วนแฟนอายุ 32 ปีค่ะ เราสองคนยังไม่ได้แต่งงานกัน แต่อยู่ด้วยกันมาได้ 8 เดือนแล้วค่ะ เราสองคนต่างเคยมีเพศสัมพันธ์มาก่อนแต่ก็ได้เลิกรากับแฟนเก่าไปแล้ว หนูรู้สึกว่าเวลาร่วมเพศกับแฟนคนนี้ถึงจุดสุดยอดเกือบทุกครั้งและตัวเขาเองก็มีความสุขมากเวลาร่วมเพศกับหนู เราสองคนรักกันมากและมีเพศสัมพันธ์แทบทุกวัน แต่ตัวหนูกลับมีปัญหาในเรื่องของช่องคลอดมีกลิ่นเหม็นมากและอาการคันรอบ ๆ อวัยวะเพศแต่ไม่ได้เป็นตลอดจะเป็นเฉพาะช่วงที่มีตกขาว เป็นแบบนี้มาหลายเดือนแล้ว เคยซื้อยาสอดตามร้านขายยามาใช้อาการก็หายไป พอเลิกใช้ก็กลับมาเป็นอีก อาการเป็นมากจนแฟนบ่นว่าช่องคลอดมีกลิ่นเหม็นมากเวลาที่ร่วมเพศกัน ไม่ทราบว่าเป็นเพราะอะไรคะ จะเป็นการติดเชื้อหรือเปล่า แล้วเชื้อที่ว่าติดจากแฟนหรือติดมาจากไหนคะ ควรใช้ยาอะไรถึงจะหาย คุณหมอช่วยให้คำแนะนำกับหนูด้วยค่ะ
 
ด้วยความนับถือ ค่ะ
แตงโม 29

ตอบ แตงโม 29
การที่ช่องคลอดมีตกขาว คัน และมีกลิ่นเหม็นมาก สาเหตุน่าจะมาจากเกิดการติดเชื้อในช่องคลอด ซึ่งเชื้อที่เป็นสาเหตุของการอักเสบในช่องคลอดมักเกิดจากเชื้อแบคทีเรีย เชื้อปรสิต (Trichomonas vaginalis) เชื้อราพวกแคนดิดา (Candidiasis) อาการที่พบนอกจากจะมีกลิ่นเหม็นแล้ว จะมีปริมาณตกขาวเพิ่มมากขึ้น ตกขาวที่ออกมาจะมีสีเหลือง น้ำตาล หรือเขียวและมักจะมีอาการคันบริเวณช่องคลอด ปัสสาวะขัด เป็นต้น

สำหรับสาเหตุที่เป็นอาจเกิดได้จากหลายสาเหตุ ได้แก่ การติดเชื้อขณะมีเพศสัมพันธ์ การใช้ยาปฏิชีวนะเป็นเวลานาน ๆ การดูแลสุขอนามัยประจำวันของตัวเอง เช่น การทำความสะอาด การใช้ผ้าอนามัยหรือแผ่นอนามัยเป็นเวลานาน ๆ การแพ้กางเกงที่สวมใส่ ความอับชื้นของชุดชั้นในที่สวม เป็นต้น

จากที่กล่าวมาล้วนเป็นสาเหตุที่ทำให้ช่องคลอดอักเสบจนเกิดการติดเชื้อได้ทั้งนั้นคุณควรไปพบสูตินรีแพทย์เพื่อตรวจว่าตกขาวที่เป็นเกิดจากสาเหตุอะไร เพื่อจะได้ใช้ยาที่ตรงกับสาเหตุและเชื้อที่ได้รับ ต่างฝ่ายต่างเคยมีแฟนมาก่อน และก็เคยมีเพศสัมพันธ์กันมาทั้งคู่ ก่อนที่จะมาอยู่ด้วยกัน หรือจะเริ่มความสัมพันธ์กัน ควรไปรับการตรวจเชื้อโรคติดต่อทางเพศสัมพันธ์ก่อน เช่น หูดหงอนไก่ หนองใน ซิฟิลิส โรคเอดส์ เป็นต้น

หากพบว่าผลเลือดไม่มีเชื้อติดต่อทางเพศสัมพันธ์ทั้งคู่ การเริ่มชีวิตคู่ของคุณเป็นการเริ่มต้นที่ดี และที่สำคัญทั้งสองฝ่ายมีความสมดุลทางเพศสัมพันธ์ ซึ่งเป็นสิ่งที่คู่รักหลายคู่ต้องการ หากไม่มีเวลาไปพบแพทย์คุณควรให้แฟนสวมถุงยางอนามัยทุกครั้งขณะร่วมเพศ อาการตกขาวหากเกิดจากสาเหตุที่กล่าวมาสามารถรักษาให้หายได้ อย่าให้กลิ่นเหม็นมาเป็นตัวทำลายความสุขทางเพศของคุณกับคนรัก โรคเมื่อเป็นแล้วหายเองไม่ได้ต้องให้แพทย์เป็นผู้ทำการรักษาให้ อย่าอายหมอขอให้คุณโชคดี.
.................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51