คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 8 กรกฎาคม 2562

สวัสดีครับ คุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพอย่างสูง 
ผมขออนุญาตเรียนถามคุณหมอเลยนะครับ คืออาการของผมตอนนี้เป็นอย่างไรคือว่า ตอนนี้ผมอายุ 40 ปี ซึ่งแต่ก่อนนี้ผมไม่มีอาการอะไรเลยที่บ่งบอกว่าผมจะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศซึ่งทุกอย่างก็ดูปกติดีมาตลอด แต่มาพอประมาณ 3-4 เดือนที่ผ่านมานี้เอง อาการของผมก็เริ่มคือมีอาการหลั่งเร็วต่อมาไม่นานก็มีอาการนกเขาไม่ขันและก็ไม่มีการตื่นตัว กว่าจะตื่นตัวก็ต้องใช้เวลานานมาก ๆ พอตื่นตัวก็ร่วมเพศได้ไม่นานก็หลั่งแล้ว (แค่พอสอดใส่ก็หลั่งแล้ว) ผมเลยอยากเรียนถามคุณหมอว่าผมได้เป็นโรคที่เขาเรียกว่า เสื่อมสมรรถภาพทางเพศหรือโรคอีดีหรือไม่ครับ และสามารถรักษาได้ไหมครับ
 
ด้วยความเคารพ
จัน 40

ตอบ จัน 40
อาการของชายวัย 40 ปี ถือว่าเป็นอาการของโรคอีดีหรือเสื่อมสมรรถภาพทางเพศคืออาการที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัว ซึ่งแต่เดิมเรามักรู้จักกันในโรคกามตายด้าน บางครั้งเรียกกันเข้าใจง่าย ๆ ว่าโรคนกเขาไม่ขัน โรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศเป็นโรคที่พบมากในปัจจุบันกับชายทุกวัย โดยเฉพาะจะพบมากในช่วงอายุระหว่าง 40-70 ปี อาการที่พบมีตั้งแต่ ระดับอ่อนคืออวัยวะเพศแข็งตัวได้เกิน 90% เมื่อมีความต้องการทางเพศ ระดับปานกลางคืออวัยวะเพศแข็งตัวได้ 60-90% เมื่อมีความต้องการทางเพศ และระดับมากคืออวัยวะเพศไม่แข็งตัวเลย แม้จะมีความต้องการทางเพศก็ตาม สาเหตุของโรคอีดีเกิดจากทั้งทางร่างกายและจิตใจ พบว่าอายุที่มากขึ้นส่งผลให้เป็นโรคอีดีมากขึ้น

โรคประจำตัวที่พบมากก็คือโรคเบาหวานซึ่งจัดเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของโรคอีดีเกิดจากทั้งทางร่างกายและจิตใจ พบว่าอายุที่มากขึ้นส่งผลให้เป็นโรคอีดีมากขึ้น โรคประจำตัวที่พบมากก็คือโรคเบาหวานซึ่งจัดเป็นปัจจัยพื้นฐานที่สำคัญที่สุดของโรคอีดี นอกจากนี้ก็มีโรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด เป็นต้น ความเคร่งเวลาทำงาน ไม่ว่าจะประกอบอาชีพอะไรหรือแม้ว่าแต่วัยหลังเกษียณก็ตาม ถ้าเกิดความเครียด ความกังวล ก็ส่งผลต่อโรคอีดีได้ ผู้ที่สูบบุหรี่จะมีโอกาสเป็นโรคอีดีได้มากเพราะการสูบบุหรี่จัดจะส่งผลต่อโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ

สำหรับอาการหลั่งเร็วเป็นอาการที่น้ำอสุจิที่เกิดขึ้นหลังการร่วมเพศ หลังจากได้รับการกระตุ้น ทางเพศเพียงเล็กน้อย หรือระหว่างการมีเพศสัมพันธ์ระยะสั้น โรคนี้พบได้ในชายวัย 20 ปีขึ้นไป อาจเกิดจากความผิดปกติในการทำงานของอวัยวะเพศและระบบประสาทที่ควบคุมการหลั่ง ซึ่งพบได้บ่อยในกลุ่มชายที่ช่วยตัวเองอย่างรวดเร็วเช่นในช่วงวัยรุ่น หรืออาจเกิดจากสาเหตุทางจิตใจที่มักกังวล ซึมเศร้า กลัวการตั้งครรภ์ ตลอดจนการขาดความรู้และประสบการณ์ทางเพศ จนทำให้อ่อนตัวมาก ๆ เลยต้องรีบร้อนทำกิจกรรมก่อนที่จะอ่อนตัว จนเกิดการหลั่งเร็ว

การรักษาอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศและอาการหลั่งเร็วสามารถรักษาได้ วิธีประยุกต์คือใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือน สามารถยืดการหลั่งได้เกิน 10 นาที พร้อมกับไม่อ่อนตัวหลังหลั่งปกติเวลาหลั่งก็จะอ่อนตัวทันที วิธีประยุกต์ คือ ระหว่างรักษายืดการหลั่งให้ช้าลงก็รักษาการแข็งตัวให้แข็งหลังหลั่งได้นานเกิน 20 นาที ขอให้ตั้งใจฝึกจะมีความสุขได้อีกระดับหนึ่งทั้งสองฝ่าย.
.............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51