คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 11 สิงหาคม 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 68 ปี ผมเข้ารับการตรวจสุขภาพประจำปีทุกปี พบว่าไม่เป็นเบาหวานไขมันในเลือดอยู่ในเกณฑ์ ความดันเลือด 120/80 มม.ปรอท ผลการตรวจหัวใจเป็นปกติ หมอบอกว่าสุขภาพทั้งกายและใจแข็งแรงดีหมด เมื่อต้นเดือนมกราคม ปี 59 ผมมีอาการขับถ่ายปัสสาวะผิดปกติ คือ ปัสสาวะลำบากมาก มักจะมีอาการปวดและแสบเวลาถ่ายปัสสาวะ อวัยวะเพศเกิดการแข็งตัวช้า เมื่อแข็งตัวก็มักจะปวดร่วมด้วย นอกจากนี้แล้วผมก็มักจะปวดที่กระดูกสันหลังช่วงล่างและขาท่อนบน ผมจึงไปพบหมอทำการตรวจหาโรค ผลตรวจออกมาบอกว่าผมเป็นมะเร็งต่อมลูกหมาก แนะนำให้ทำการผ่าตัดออกทั้งต่อมรวมทั้งลูกอัณฑะด้วย ผมใช้เวลาตัดสินใจอยู่ประมาณ 15 วัน จึงตัดสินใจเข้ารับการผ่าตัดตามคำแนะนำของหมอ หลังจากผ่าตัดแล้วหมอให้ผมกินยาฮอร์โมนเพศหญิงอีกด้วย ต่อมาประมาณ 2 เดือน ผมก็เริ่มไม่มีความต้องการทางเพศอวัยวะเพศไม่แข็งตัวและรู้สึกเหนื่อยง่าย ชอบอยู่คนเดียว ไม่ค่อยชอบออกสังคมเหมือนสมัยก่อน ผมจึงอยากได้คำแนะนำจากคุณหมอว่าจะมีวิธีการแก้ไขได้ไหมครับ

ด้วยความนับถือ

ยิ่งยง 68

ตอบ ยิ่งยง 68

อาการของชายวัย 68 ปี เป็นอาการที่เกิดภายหลังจากการผ่าตัดต่อมลูกหมากและลูกอัณฑะออกไป รวมไปถึงการได้รับยาด้านฮอร์โมนเพศชาย ซึ่งจะไม่ทำให้เนื้อร้ายฟื้นตัวขึ้นมาได้อีก แต่ก็ส่งผลต่อการพร่องฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนทำให้ความรู้สึกทางเพศลดลง หย่อนสมรรถภาพทางเพศ อ่อนเพลียง่าย ไม่กระฉับกระเฉง เบื่อหน่าย มองโลกในแง่ร้าย หงุดหงิดง่าย เป็นต้น ซึ่งการรักษาผู้ชายที่มีภาวะพร่องฮอร์โมนเพศและไม่มีข้อห้ามในการรักษา คือ ไม่มีประวัติของโรคมะเร็งต่อมลูกหมากหรือต่อมลูกหมากโต สามารถแก้ไขได้ด้วยการเสริมฮอร์โมนทดแทนจากแพทย์ แต่กรณีของชายวัย 68 มีประวัติเป็นมะเร็งต่อมลูกหมากไม่สามารถได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศชายได้ วัย 68 ปี ยังมีหน้าที่ด้านเพศสัมพันธ์ที่จะมอบให้กับภรรยาและตัวเอง ขาดความสุขทางเพศย่อมหมดพลังในภาพรวมอย่างแน่นอน

ดังนั้นการเริ่มฟื้นฟูอย่างจริงจังเป็นระบบมีวินัยใกล้ชิดที่จะฝึกให้เคยชินกับระบบการรักษาและอดทนจึงจำเป็นโดยตั้งเป้าหมายไว้ว่าภายใน 3-5 เดือน จะต้องสามารถร่วมเพศให้ได้ระดับพอใจแล้วค่อยเพิ่มคะแนนเป็นพอใจถึงสบายใจคือต้องสามารถร่วมได้ทุกครั้งที่ต้องการ ด้วยการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศให้แข็งแรงเช่นวัย 30 ปีให้ได้ เพื่อรักษาสุขภาพกายและจิตใจให้แข็งแรงอยู่เสมอก็น่าจะช่วยในเรื่องของอารมณ์และจิตใจได้ อาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศนั้นควรเข้ารับการรักษาจากแพทย์อย่างจริงจัง แพทย์จะแนะนำให้รักษาได้หลายวิธีแล้ววิธีการฟื้นฟูก็ได้ยอมรับโดย ISSM (สมาคมแพทย์ทางเพศศาสตร์) เชื่อว่าใช้เวลาฟื้นฟู 4-5 เดือน การจะร่วมเพศได้ดีให้ความสุขแก่ทั้งคู่ได้โดยพิจารณาอาการรุนแรงน้อยไปหามาก ลูกผู้ชายให้อดทน หย่อนไม่ได้
เด็ดขาด.

-------------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51.