คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 15 สิงหาคม 2562

กราบเรียน คุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ

ผมอายุ 72 ปีแล้ว มีโรคประจำตัวคือ ปวดแข้ง ปวดขา โรคเบาหวานไม่มี เมื่อหลายปีก่อนผมวัดความดันเลือดได้ 170 หมอให้กินยาความดัน Amlodipine วันละ 1 เม็ด ซึ่งผมกินยามาตลอด จนตอนนี้อาการเป็นปกติ แต่กลางคืนจะปัสสาวะบ่อยหมอให้กินยาอีกตัววันละครึ่งเม็ด ทำการตรวจต่อมลูกหมากโดยการวัดค่าพีเอสเอได้ 2.74 และวัดค่าระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน ได้ 4.26 ผมยังสามารถร่วมเพศได้ แต่ปัญหาคือมันไม่สามารถถึงจุดสุดยอดทำให้ไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิออกมา และก็เหนื่อยไว พอเหนื่อยผมก็ต้องเลิกทำ ทำให้ผมหงุดหงิดและเสียอารมณ์มาก ผมจึงอยากเรียนถาม ดร.โอ ว่าจะแก้ไขอย่างไร หรือต้องกินยาอะไรครับ ขอคุณหมอแนะนำผมด้วยครับ

ด้วยความนับถือ

ฉัตร 72

ตอบ ฉัตร 72

ในชายสูงวัยจะพบการลดลงอย่างเห็นได้ชัดเจนของระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน ซึ่งจะทำให้ศูนย์อารมณ์ในสมองทำงานน้อยลง ความต้องการทางเพศ การตอบสนองทางเพศลดลงด้วย นอกจากนั้นลูกอัณฑะยังนุ่มและขนาดเล็กลงจึงผลิตอสุจิน้อยลง รวมทั้งต่อมลูกหมากและถุงผลิตน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิก็ทำงานน้อยลง ทำให้น้ำอสุจิที่หลั่งออกมาแต่ละครั้งมีจำนวนลดลง นอกจากนี้การที่กล้ามเนื้อของท่ออสุจิอ่อนกำลังลงทำให้น้ำอสุจิไม่พุ่งหรือไม่หลั่งออกมาเลยในบางคนน้ำอสุจิไหลย้อนกลับเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ อาการเหล่านี้พบได้ในชายสูงวัย ในผู้ชายปกติทั่วไปจะสามารถถึงจุดสุดยอดได้ภายใน 2-4 นาที ของการมีเพศสัมพันธ์ ในขณะที่ผู้ชายที่มีอาการหลั่งน้ำอสุจิช้ากว่าปกติจะไม่สามารถถึงจุดสุดยอดเลย หรือจะต้องมีการร่วมเพศนานมากกว่า 30-45 นาที

สาเหตุที่ทำให้เป็นแบบนี้ส่วนใหญ่แล้วมักจะมาจากปัญหาทางกาย ได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง อายุที่มากขึ้น โรคต่อมลูกหมากหรือได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก การดื่มเหล้าจัด การกินยาบางประเภท เช่น ยาลดความดันโลหิตสูง ยารักษาโรคซึมเศร้า ยารักษาโรคประสาท เป็นต้น การแก้ไขนั้นรักษาตามอาการและความรุนแรงที่เป็นอยู่ การเลิกหรือลดการดื่มเหล้า การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ใช้จินตนาการเข้าช่วยเวลาร่วมเพศ ให้ฝ่ายหญิงช่วยกระตุ้นตรงจุดที่คุณชอบ ปรับเปลี่ยนเทคนิคท่าทางที่จะช่วยให้เกิดการหลั่งเร็วขึ้น หากเกิดจากผลของยาที่ใช้รักษาโรคทางกายของคุณ คุณควรปรึกษาแพทย์ที่ดูแลคุณเพื่อทบทวนแนวทางการรักษาด้วยยาอื่น ๆ

ปัจจุบันยังไม่มียารักษาอาการหลั่งช้ากว่าปกติ ปัจจัยที่ทำให้การรักษาได้ผลดีนั้นคือฝ่ายชายที่มีอาการดังกล่าวยังมีความต้องการทางเพศและกำลังมีความรักกับคู่นอน ส่งผลให้เกิดความกระตือรือร้นที่จะแก้ปัญหา และป้องกันไม่ให้เกิดอาการหลั่งช้าผิดปกติ สิ่งแรกคือผู้ชายทุกคนจะต้องมีทัศนคติในการดูแลรักษาสุขภาพทางเพศและตอบสนองทางเพศที่ดี ในเรื่องของการแข็งตัวของอวัยวะเพศดีเยี่ยม อ่อนตัวช้า เป็นต้น ปัจจุบันอาการแบบคุณถ้าใช้ยาช่วยฟื้นฟูกล้ามเนื้อและเส้นเลือดจะช่วยรักษาอาการอ่อนตัวและอาการปัสสาวะกะปริดกะปรอยได้คู่กันไปเลย วิธีสำคัญที่ช่วยให้หลั่งได้คือต้องมีความแข็งแรงร่วมเพศได้ เกิน 90% และคงความแข็งตัวได้นาน 30 นาที ถึงจะสามารหลั่งได้ ปัญหานี้ซ่อมได้ ฝึกได้ คือแข็งได้นานเกิน 90% การสร้างน้ำอสุจิ การสร้างได้เกิน 70% ก็จะทำให้มีความสุขทั้งใจและเพศยืนยาว.

-------------------------------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51.