คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 10 กันยายน 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมมีปัญหาคาใจ และค่อนข้างเป็นกังวลที่ไม่สามารถหาคำตอบได้ด้วยตัวเอง อยากจะขอความช่วยเหลือจากคุณหมอครับ ปัจจุบันผมอายุ 47 ปี เป็นนักออกแบบของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง แต่งงานแล้วภรรยาอายุ 35 ปีมีลูกด้วยกัน 2 คน ผมสังเกตอาการที่เกิดขึ้นกับตัวผมเองปกติแล้วเวลาประมาณตีห้าถึงหกโมงเช้าอวัยวะเพศของผมมักจะตื่นขึ้นมาแข็งตัวทุกวัน ตั้งแต่สมัยตอนที่เข้าวัยรุ่นจนกระทั่งเป็นวัยผู้ใหญ่ แต่เมื่อ 3-4 เดือนมานี้พบว่าอวัยวะเพศไม่ยอมแข็งตัวตอนเช้าเลย และยังพบอีกว่าเวลาจะร่วมเพศกับภรรยานั้นผมมักจะไม่ค่อยมีอารมณ์ร่วม เบื่อหน่ายมากขึ้นกับการที่อวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ ที่สำคัญผมมักจะมีอารมณ์หงุดหงิดง่ายบ่อย โมโหง่าย ตอนแรกผมยังไม่รู้ตัวแต่นาน ๆ เข้าลูกน้องเข้ามาบอกผมโดยตรง ผมจึงเริ่มสังเกตอาการของตัวเองและมักจะพบว่าตอนกลางคืนเดี๋ยวก็ร้อน เดี๋ยวก็หนาว นอนไม่ค่อยหลับ เป็นอย่างนี้บ่อยมากเลยครับ ผมได้อ่านบทความที่คุณหมอเขียนตอบในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์เอาไว้ ซึ่งอาการคล้ายกับผมมากว่าเกี่ยวกับการพร่องฮอร์โมนเพศชายหรือไม่ครับ ผมอยากให้คุณหมอช่วยแนะนำฮอร์โมนเสริมที่เหมาะกับผมได้บ้างไหมครับ
 
ด้วยความเคารพ
สรร 42

ตอบ สรร 42
อาการที่กล่าวมาข้างต้นของชายวัย 47 ปี เป็นอาการของการมีระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนต่ำ ตามปกติผู้ชายเราหลังอายุ 20 ปี จะพบว่าระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนก็จะค่อย ๆ ลดลง อย่างค่อยเป็นค่อยไปโดยเฉลี่ยปีละ 1% ชายเหล่านี้จะไม่รู้สึกว่าทั้งร่างกายและจิตใจของตัวเองนั้นเปลี่ยนไป ส่วนมากจะมารู้สึกตัวอีกทีก็ตอนที่อายุประมาณ 40 ปี ชายที่พร่องฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนนั้น จะมีอาการเหล่านี้แสดงออก เช่น หงุดหงิด นอนไม่หลับ เหนื่อยง่าย ร้อนวูบวาบ ความดันโลหิตสูง อ้วนลงพุง ปวดข้อเข่า ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ง่วงซึม หรือแม้แต่มีความต้องการทางเพศลดลงหรือหย่อนสมรรถภาพทางเพศได้ การแข็งตัวของอวัยวะเพศในตอนเช้าลดน้อยลง อาการเหล่านี้ไม่เพียงแต่มีผลกระทบต่อตัวเอง แต่ยังมีผลต่อคู่สมรส ครอบครัว หรือคนรอบข้างอีกด้วย

วิธีแก้ไขคือการได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศทดแทนเพื่อให้ร่างกายและจิตใจกลับมาเป็นปกติ ซึ่งวิธีนี้ทำได้ไม่ยากเลย เนื่องจากปัจจุบันนี้มีฮอร์โมนเพศชายเสริมในรูปแบบฉีด ทาและรับประทาน ใช้สำหรับรักษาภาวะพร่องฮอร์โมนเพศชายซึ่งมีใช้มานาน

ดังนั้นการได้รับการให้ฮอร์โมนเพศชายเสริมในกลุ่มชายที่ขาดฮอร์โมนชายจึงมีประโยชน์ต่อสุขภาพทั้งร่างกายและจิตใจ ไม่ว่าจะเป็นระบบกล้ามเนื้อ กระดูก ความจำ เป็นต้น การให้ฮอร์โมนเพศชายเสริมในกลุ่มชายที่ขาดฮอร์โมนเพศชายจึงไม่ได้จำกัดอยู่ที่การรักษาสมรรถภาพทางเพศเพียงอย่างเดียวเท่านั้น คุณลองสำรวจดูตัวเองหรือคนรอบข้างดูว่ามีอาการดังกล่าวข้างต้นหรือไม่ ถ้ามีแล้วลองปรึกษาแพทย์ตรวจเลือดให้มั่นใจว่าขาดและไม่มีข้อห้ามที่จะเพิ่มฮอร์โมนถือเป็นการรักษาหรือก็ให้ปรึกษาหรือเภสัชกรใกล้บ้านท่าน เพื่อให้อาการดังที่กล่าวมาดีขึ้นทั้งทางร่างกายและจิตใจ เพิ่มพลังทางเพศแก่ตัวเองและให้ความสุขแก่ฝ่ายหญิงด้วยอย่างปลอดภัยกว่าซื้อยากินเอง.
............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51