คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 6 ตุลาคม 2562

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ

ผมอายุ 66 ปี เป็นคนชอบดูแลสุขภาพของตนเองอยู่เสมอ อาทิ ออกกำลังกายด้วยการวิ่งรอบหมู่บ้านวันละชั่วโมง น้ำชา กาแฟ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิดผมไม่ดื่ม บุหรี่ไม่สูบ ไม่กินเนื้อ หมู ไก่ หันมากินผักกับปลามากขึ้น ผมทำแบบนี้มาได้หลายสิบปีแล้ว ตั้งแต่รู้ว่าผมป่วยเป็นโรคหัวใจ จนต้องผ่าตัดใส่บอลลูน ตอนนี้อาการป่วยดีขึ้นมากไม่ค่อยเหนื่อย หายใจคล่อง ความดันเลือดก็ปกติ และที่สำคัญระดับไขมันในเลือดก็อยู่ในเกณฑ์ปกติทุกตัว ทุก ๆ ปี ผมจะต้องเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์เป็นประจำ ปีละ 2-3 ครั้ง ผลตรวจครั้งที่ออกมาแพทย์ก็จะบอกว่าปกติดี ชมผมว่าดูแลร่างกายดีและขอให้ทำอย่างนี้ต่อไปเรื่อย ๆ มีอยู่ครั้งล่าสุดประมาณ 4 เดือนที่ผ่านมาผมตรวจร่างกายตามโปรแกรมสุขภาพ พบว่ามีระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงไปเยอะ จึงอยากเรียนถามคุณหมอว่า หากผู้ชายที่ระดับฮอร์โมนเพศชายลดลงไปถ้าไม่ได้รับการเสริมฮอร์โมนเพศชายแล้วจะมีผลกระทบต่อสุขภาพร่างกายอย่างไรบ้าง และหากเสริมแล้วจะมีผลกระทบต่อโรคที่เป็นอยู่หรือไม่ครับ

ด้วยความนับถือ

วิทยา 66

ตอบ วิทยา 66

ฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนเป็นฮอร์โมนเพศที่สำคัญที่สุดของผู้ชายมีหน้าที่สำคัญคือกระตุ้นให้แสดงลักษณะความเป็นชาย และรักษาให้มีสุขภาพที่สมบูรณ์และแข็งแรง ซึ่งรวมไปถึงเรื่องความต้องการทางเพศ การสร้างเชื้ออสุจิ ปริมาณของขนเพชรและขนตามร่างกาย กล้ามเนื้อและกระดูก สมองจะควบคุมการสร้างเทสโทสเตอโรนซึ่งผลิตจากลูกอัณฑะ ภาวะเทสโทสเตอโรนต่ำ หรือภาวะฮอร์โมนเพศต่ำ เป็นสาเหตุของอาการต่าง ๆ ดังนี้ ความต้องการทางเพศลดลง การแข็งตัวของอวัยวะเพศลดลง ปริมาณของตัวอสุจิมีจำนวนน้อย และหน้าอกโตขึ้น เป็นต้น หากรู้ว่ามีระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำแล้วไม่ได้รับการแก้ไข ทิ้งไว้เป็นเวลานาน ภาวะฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนต่ำนี้อาจส่งผลให้คุณสูญเสียความสมบูรณ์ของสุขภาพร่างกายบางอย่าง เช่น ปริมาณและการกระจายของขนตามร่างกาย ขนาดและความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ เกิดการสะสมไขมันตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และเป็นโรคกระดูกพรุน นอกจากนี้ยังทำให้อารมณ์เปลี่ยนแปลง เรี่ยวแรงลดลง และมีลูกอัณฑะเล็กลงด้วย

การแก้ไขในผู้ชายที่มีระดับฮอร์โมนเพศชายต่ำก็คือการได้รับฮอร์โมนเพศเสริม ซึ่งมีหลายวิธี แต่สิ่งสำคัญก่อนการได้รับฮอร์โมนเพศชายเสริม คือ การตรวจต่อมลูกหมากโดยใช้นิ้วผ่านทางทวารหนัก การตรวจระดับค่า PSA (Prostate speci f ic Antigen) ในเลือดหากต้องการความแม่นยำมากขึ้น สามารถทำการตรวจอัลตราซาวด์ต่อมลูกหมากทางทวารหนักและนำชิ้นเนื้อมาตรวจได้ถ้าผลการตรวจเป็นปกติ การใช้ฮอร์โมนเพศชายเสริมถือได้ว่ามีความปลอดภัยสูง และควรมีการตรวจร่างกายและตรวจเลือดเป็นประจำในระหว่างที่กินฮอร์โมน โดยอยู่ในความดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด หากคนไข้เคยมีประวัติเกี่ยวกับต่อมลูกหมากโดยมีค่าพีเอสเอสูงกว่าปกติระดับ 4 แล้ว จัดว่าอยู่ในระดับเสี่ยงแม้ว่าจะมีระดับฮอร์โมนต่ำแค่ไหนก็ไม่สามารถได้รับการเสริมฮอร์โมนได้ เพราะฮอร์โมนที่ได้รับไปอาจไปกระตุ้นให้เซลล์ในต่อมลูกหมากเกิดความผิดปกติขึ้นมาใหม่ได้.

-----------------------------------------
ดร.โอ สุขุมวิท51...