คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 8 ตุลาคม 2562

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 80 ปีแล้ว ร่างกายแข็งแรงสมวัย โรคประจำตัวก็มีแค่ความดันโลหิตสูงเป็นมานานมากแล้ว ตอนนี้ก็ยังต้องกินยาควบคุมวันละครั้งตอนเช้า แต่เบาหวานกับไขมันสูงผมไม่มีครับ ผมออกกำลังกายทุกเช้าด้วยการวิ่งเหยาะ ๆ เป็นระยะทางไปกลับประมาณ 2 กิโลเมตรเกือบทุกวัน ถึงผมจะมีอายุเยอะแล้วแต่ผมก็ยังมีความต้องการทางเพศเหลืออยู่ ผมจะมีขาประจำอยู่คนหนึ่งซึ่งเธอมีอายุประมาณ 48 ปี ผมใช้บริการเธอมาตลอด เพราะภรรยาของผมเสียชีวิตไปนานแล้ว อาทิตย์หนึ่งผมจะนัดเจอเธอหนึ่งครั้งเท่านั้น เมื่อกลางเดือนที่แล้วขณะที่ผมกำลังร่วมเพศกับเธออยู่ จู่ ๆ อวัยวะเพศของผมก็อ่อนตัวลงกลางคันเอาเฉย ๆ เธอช่วยกระตุ้นอย่างไรก็ไม่แข็งตัว ผมจึงไปหาซื้อยาเฉพาะกิจมากินพบว่าได้ผลดีเยี่ยม แต่มีอยู่ครั้งหนึ่งช่วงที่มีอะไรกันนั้นผมกลับหมดสติไป ต้องส่งโรงพยาบาลทันที หมอบอกผมว่ามีโรคหัวใจแทรกซ้อน ให้ระวังเรื่องการใช้ยากลุ่มนี้เพราะอาจทำให้หัวใจวาย ช็อกเสียชีวิตได้ทันที ตั้งแต่นั้นมาผมไม่กล้ามีเพศสัมพันธ์เลย และไม่คิดจะซื้อยากินเองอีกเลย แต่ใจมันต้องการอย่างมากจะมีวิธีช่วยผมได้บ้างไหมครับที่ปลอดภัยต่อชีวิตของผม
 
ด้วยความนับถือ
ดอน 80

ตอบ ดอน 80
จากที่กล่าวมาข้างต้นน่าจะเป็นอุทาหรณ์สำหรับชายที่มีอาการอีดีแล้วมักง่ายชอบหาซื้อยากินเองซึ่งขาดความรู้เรื่องการใช้ยาในกลุ่มอาการอีดีจึงทำให้เกิดอาการข้างเคียงที่รุนแรงเกิดอันตรายต่อชีวิตได้ทุกขณะ เนื่องจากสรรพคุณและฤทธิ์ของยาชนิดต่าง ๆ นั้นไม่เหมือนกันจะมีอันตรายต่อผู้ใช้ที่มีโรคต้องห้ามในการใช้ยาชนิดนั้น ๆ แต่ผู้ซื้อย่อมไม่รู้ว่ามีโรคต้องห้ามแอบแฝงอยู่หรือเปล่าเพราะกินโดยไม่ได้รับการตรวจจากแพทย์ก่อน ดังนั้นหากคุณยังรักสนุกและต้องการความสุขทางเพศแต่ร่างกายไม่พร้อมคือมีอาการอีดีจึงควรปรึกษาแพทย์จะดีที่สุด ไม่แนะนำให้ซื้อยากินเอง ความดันโลหิตสูงเป็นสาเหตุที่พบบ่อยที่สุดสาเหตุหนึ่ง ความดันโลหิตสูงไม่เพียงแต่ทำให้หัวใจทำงานหนักขึ้นเท่านั้นแต่ยังทำให้หลอดเลือดเสื่อมอีกด้วย หลอดเลือดจะแข็งและทำให้ไม่สามารถส่งเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ได้ดีส่งผลให้เนื้อเยื่อของอวัยวะเพศขาดสารอาหารและออกซิเจน เนื้อเยื่อเหล่านี้จะถูกทำลายและไม่สามารถทำงานได้ดีดังเดิม

โรคอื่น ๆ ที่มีผลต่อหลอดเลือด ทำให้หลอดเลือดถูกทำลายไม่สามารถส่งเลือดได้ดี เช่น โรคหัวใจ ไขมันในเลือดสูง เบาหวาน ยิ่งมีโรคเหล่านี้มากก็จะยิ่งทำให้ปัญหาการแข็งตัวของอวัยวะเพศรุนแรงมากขึ้น การรักษาอาการอีดีของชายวัย 80 ปีที่เป็นทั้งความดันโลหิตสูงและโรคหัวใจ การใช้ยากินเพื่อฟื้นฟูหลอดเลือดบางกลุ่ม ต้องได้รับการพิจารณาจากแพทย์ก่อนเสมอ เพื่อความปลอดภัยและไม่ส่งผลกระทบต่อโรคหัวใจที่เป็นร่วมด้วย

การพิจารณาเลือกใช้วิธีบริหารกล้ามเนื้อเพศเป็นวิธีที่อยากแนะนำ เพราะเป็นวิธีการรักษาที่ได้รับการแนะนำให้ใช้โดยสมาคมโรคระบบทางเดินปัสสาวะของอเมริกา และได้รับการอนุมัติจาก FDA เป็นเครื่องมือที่ปลอดภัย สามารถใช้ได้กับผู้ป่วยเกือบทุกราย นอกจากจะใช้ตอนมีเพศสัมพันธ์แล้ว ในเวลาอื่น ๆ สามารถใช้บริหารให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรงได้อีกเพราะเป็นการเพิ่มออกซิเจนแก่เซลล์กล้ามเนื้อได้ดี การได้รับรักษาอีดี 3 โปรแกรม ดังนี้ ฟื้นเส้นเลือด-ฟื้นกล้ามเนื้อเพศ และเพิ่มเลือดกับแพทย์โดยตรงจะทำให้แข็งแรงตามธรรมชาติจนสามารถร่วมเพศได้อย่างมั่นใจไร้กังวล.
................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51