คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563

สวัสดีครับ คุณหมอ ดร.โอ ที่เคารพอย่างสูง

ผมอายุ 40 ปี ยังไม่ได้แต่งงาน แต่มีแฟนวัยเดียวกัน ตอนนี้ก็อยู่ด้วยกันมาเป็นเวลาปีเศษแล้วครับ ผมมีโรคประจำตัวนั่นก็คือโรคภูมิแพ้ มักจะกินยารักษาโรคดังกล่าวอยู่เป็นประจำเมื่อมีอาการ ช่วงไม่กี่เดือนมานี้ผมเริ่มมีปัญหาทางเพศคือผมมักจะใช้เวลาร่วมเพศกับแฟนสั้นลง พูดง่าย ๆ ก็คือหลั่งไวขึ้น พร้อมกันนั้นผมสังเกตว่าอวัยวะเพศผมแข็งไม่ค่อยเต็มที่ก่อนที่จะสอดใส่ ผมจึงสงสัยว่าน่าจะเกี่ยวกับยาที่กินอยู่ จึงอยากถามคุณหมอว่ายารักษาโรคภูมิแพ้ที่ผมกินอยู่นี้มันจะเกี่ยวข้องกับการแข็งตัวของอวัยวะเพศหรือไม่ครับ อาการที่ผมเป็นอยู่นี้ทำให้ผมไม่มีความมั่นใจในตัวเองเสียเลย จนบางครั้งมีอารมณ์เพศแต่ก็ไม่กล้าที่จะร่วมเพศกับแฟน กลัวว่าแฟนจะผิดหวังในตัวผมเพราะช่วงนี้เป็นแบบนี้บ่อยมาก คุณหมอครับผมจะมีวิธีการแก้ไขที่จะทำให้หลั่งช้ากว่านี้และแข็งตัวดีขึ้นบ้างไหม อย่างไร

ด้วยความเคารพอย่างสูง
คง 40


ตอบ คง 40
ชายหนุ่มวัย 40 ปี ป่วยเป็นโรคภูมิแพ้ แล้วทานยารักษาโรคภูมิแพ้ ซึ่งยารักษาโรคภูมิแพ้นั้นเป็นยาที่ไปทำให้กล้ามเนื้อหดตัวก็ทำให้กล้ามเนื้อเรียบในองคชาตหดตัวตามไปด้วย เพราะฉะนั้นระหว่างที่กินยารักษาโรคภูมิแพ้อยู่ อาจจะทำให้การแข็งตัวขององคชาตไม่ดีตามไปได้ ซึ่งไม่ค่อยได้พบมากนัก

สำหรับอาการหลั่งเร็วนั้น ไม่เกี่ยวกับการทานยารักษาโรคภูมิแพ้แต่อย่างใด แต่การที่มาหลั่งเร็วในตอนหลังนี้ส่วนใหญ่จะพบว่าถ้าคุณภาพการแข็งตัวของผู้ชายไม่ดีก็จะหลั่งเร็ว รีบหลั่ง เพราะถ้ามีเพศสัมพันธ์ไป
สักระยะแล้วไม่รีบหลั่ง มันจะอ่อนตัวจนไม่สามารถกลับมาแข็งตัวได้ และไม่สามารถหลั่งได้อีกเลย ก็เลยกลายเป็นการบังคับให้หลั่งเร็วอัตโนมัติ เพราะฉะนั้นก็ต้องไปแก้ที่ต้นเหตุคือคุณภาพการแข็งตัว ทำให้การแข็งตัวให้ดีขึ้น แล้วปัญหาการหลั่งเร็วก็จะหายไป

ปัจจุบันมีวิธีการรักษาฟื้นฟูเรื่องการแข็งตัวให้เต็มที่หลากหลายวิธี ไม่ว่าจะเป็นการใช้ยากินแบบเฉพาะกิจ ช่วยฟื้นฟูระบบหลอดเลือดทั้งระบบ การอาศัยเทคนิคบริหารกล้ามเนื้อเพศช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดเข้าสู่องคชาตเพิ่มออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศให้กล้ามเนื้อเพศแข็งแรง ช่วยให้เกิดการแข็งตัวดีขึ้น แต่ถ้าคุณภาพการแข็งตัวยังดีแล้วยังหลั่งเร็ว ก็ต้องแก้เรื่องการหลั่งเร็ว ด้วยวิธีเพิ่มการชะลอการหลั่งซึ่งมีหลายวิธีเช่น การใช้ยาเฉพาะที่ก่อนร่วมเพศ ปัจจุบันการรักษาอาการหลั่งไวด้วยการเพิ่มสารซีโรโทนินในระบบประสาทเพื่อช่วยให้สามารถควบคุมการหลั่งออกไปได้ 20-30 นาที

การรักษาโรคที่ถูกต้องตรวจหาสาเหตุของอาการที่เป็นก่อน เพราะจะช่วยให้ผู้ป่วยได้รับการรักษาที่ถูกต้อง เหมาะสมกับอาการที่เป็นมากที่สุด หากการรักษาไม่ตรงกับเหตุก็ยิ่งเพิ่มความรุนแรงโรคให้มากขึ้น ขอให้มีความอดทนในการรักษา.
...............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51