คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 18 กุมภาพันธ์ 2563

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ก่อนที่จะขอความรู้ ผมขอเรียนเรื่องส่วนตัวให้ทราบก่อน ผมเกษียณอายุราชการมาได้ 7 ปีแล้ว ผมเคยเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลเกี่ยวกับอาการเส้นเลือดไปเลี้ยงที่สมองตีบ เมื่อได้อ่านการตอบปัญหาพร้อมความรู้ของคุณหมอในปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ผมคนหนึ่งอยู่ในข่ายนี้คือ อวัยวะเพศไม่แข็งตัวและอ่อนตัวในขณะร่วมเพศ ซื้อยาเฉพาะกิจมากินแต่ก็ไม่ยอมแข็งตัว มิหนำซ้ำตอนนี้อารมณ์ทางเพศแทบไม่มีเหลือเลย ผมจึงไม่มีโอกาสร่วมเพศอีกเลย ทำให้กลุ้มใจมากและยังหาทางออกไม่ได้ จึงสงสารคู่สมรสวัย 40 ปี ปัจจุบันอายุ 67 ปี ผมแต่งงานเมื่ออายุ 40 ปี อาการที่ว่านี้เกิดขึ้นมาได้ประมาณ 2 ปีแล้ว มีโรคประจำตัวคือ เบาหวาน ไขมันในเส้นเลือด และความดันโลหิตสูง จึงขอถามว่าจะเยียวยารักษาได้ไหม ที่จะทำให้สมรรถภาพทางเพศกลับคืนมาเหมือนเดิม ขอความกรุณาจากคุณหมอด้วย
 
ด้วยความนับถือ
บูรณ์ 67
 

ตอบ บูรณ์ 67
ตลอดชีวิตของข้าราชการ ก่อนที่ยังไม่ได้เกษียณอายุได้ทำงานเพื่อส่วนรวมมามากมาย จึงควรได้รับรางวัลชีวิตตัวเองบ้าง ขอสนับสนุนทุกทางด้านการรักษา ให้ฟื้นจากสภาพของอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ วัย 67 ปีควรได้รับการตรวจคือปัญหาฮอร์โมนเพศชาย ที่มีโอกาสลดต่ำลงต้องมารับการตรวจเลือดเพื่อให้รู้แน่ ๆ ก่อนว่ามีข้อห้ามที่จะให้ฮอร์โมนได้หรือไม่ และต้องการรู้ว่าฮอร์โมนชายของคุณน้อยมากก็จะมีอาการที่แสดงออกหลายแบบ เช่น นอนไม่หลับ หงุดหงิดง่าย กล้ามเนื้ออ่อนเพลียอ่อนแรง โดยเฉพาะกล้ามเนื้อเพศจะอ่อนตัวจนร่วมเพศไม่ได้ แม้จะใช้ยาเฉพาะกิจก็ไม่สามารถมีความแข็งตัวมากพอได้ การแข็งตัวของอวัยวะเพศช่วงเช้าจะหมดไป ความยาวของอวัยวะเพศจะหดสั้นลง คือไม่มีการยืดตัว ทำให้เกิดอาการปัสสาวะเรี่ยราดไม่ลงโถปัสสาวะ เนื้อกระดูกจะบางลงหากหกล้มก็จะมีโอกาสหักได้มากกว่าปกติ

อาการแบบนี้จะพบบ่อยในชายเบาหวานเรื้อรัง และหลังผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมาก (RP) วัยนี้ยังเป็นหัวหน้าครอบครัวอยู่ ต้องแก้ไขทั้งระบบเส้นเลือดที่เสียหายจากไขมันที่สูง แก้ไขความดันโลหิตที่ตามมาหลังจากระดับไขมันสูงและจะมีโรคตามมาต่อไปหากไม่สนใจดูแลรักษาอย่างจริงจังใกล้ชิดกับแพทย์ เช่น อาจจะเกิดอาการเส้นเลือดหัวใจตีบตามมา

การรักษาทางการแพทย์ จะได้ป้องกันไม่ให้เกิดอาการเส้นเลือดหัวใจตีบ ให้เกิดได้น้อยที่สุด การรักษาให้หยุดอาหารประเภทต่าง ๆ ที่เพิ่มไขมัน เพิ่มน้ำตาลทุกชนิด รวมทั้งลดเนื้อสัตว์ลงให้มากที่สุด มุ่งไปผักต้ม ผักสด ควบคู่กับน้ำพริกแทนข้าว อาหารมุ่งไปประเภทต้ม นึ่ง จะดีกว่าพวกอาหารประเภททอด ควรให้มีอาหารชนิดปลาเป็นอาหารหลัก ยากินกลุ่มแอล-อาร์จินินไนตริกออกไซด์ จะช่วยขยายเส้นเลือดให้การไหลเวียนดีทั่วตัวจากเส้นเลือดเล็กที่ไปเลี้ยงอวัยวะเพศ เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ และเส้นเลือดไปสู่สมองเป็นการป้องกันไม่ให้เส้นเลือดเสื่อมสภาพ โดยเฉพาะเซลล์ของเยื่อบุชั้นในของเส้นเลือดที่ถูกไขมันสูง ทำลายอย่างต่อเนื่อง

การที่ได้รับการฟื้นฟูอาการขยายตัวของเส้นเลือดอย่างต่อเนื่อง ช่วยให้การแข็งตัวดีขึ้นและนานขึ้นสามารถจะให้ความสุขทางเพศได้เช่นวัยหนุ่มหากตั้งใจฝึกฝนกล้ามเนื้อเพศอย่างตั้งใจจริงจะแข็งแรงไม่แพ้วัยหนุ่ม.
..................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...