คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 24 มีนาคม 2563

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือค่ะ
        
ดิฉันอายุ 33 ปี สามีอายุ 40 ปี มีปัญหาเรื่องบนเตียง เพราะสามีอ่อนตัวลง ปลุกเท่าไหร่ก็ไม่ขึ้น ดิฉันขอเล่าประวัติสามีพอสังเขปดังนี้ มีประวัติเป็นเบาหวานตั้งแต่อายุ 38 รักษากับแพทย์ที่โรงพยาบาลใกล้บ้าน หมอให้ยามากิน แต่ผลการตรวจสุขภาพประจำปีนี้พบว่าน้ำตาลในเลือดอยู่ในเกณฑ์ปกติ แต่มีไขมันในเลือดสูงเล็กน้อย และสามีก็มีอาการอ่อนตัวเป็นมาได้ปีกว่า ๆ แล้ว เคยถามว่าเคยช่วยตัวเองไหม เขาก็บอกว่าเคยแต่ไม่บ่อยนัก ดิฉันนับว่าโชคดีที่มาอ่านเจอการตอบปัญหาของคุณเกี่ยวกับ เรื่องเพศศึกษา จึงต้องขอรบกวนคุณหมอช่วยหาทางแก้ไขให้ด้วยค่ะ

ด้วยความนับถือ ค่ะ
วัลย์ 33

ตอบ วัลย์ 33
        
หญิงวัย 33 ปีที่ตั้งใจปฏิบัติตัวเป็นภรรยาที่ดี น่าจะมีความสุขในครอบครัว แต่ต้องมาประสบปัญหาที่น่าปวดหัวน่าเห็นใจอย่างยิ่งในเรื่องสำคัญของการใช้ชีวิตคู่คือ อาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศของสามีวัยหนุ่ม ถือได้ว่าเป็นโรคบ้านแตก โรคหย่าร้างได้ชนิดหนึ่ง อาการแบบนี้พบบ่อยมากในวัยเกิน 50 ปี แต่สามีอายุก็แค่ 40 ปี ก็เริ่มมีอาการอ่อนตัวจนร่วมเพศไม่ได้ ที่ร้ายกว่าอาการอีดี ก็คือสามีไม่สนใจจะรักษาตัว ไม่กังวลที่จะร่วมทุกข์ร่วมสุขด้วยกัน ถ้ายินยอมไปรักษากับแพทย์ที่ดูแลด้านเพศฟื้นฟูก็จะหมดปัญหา วัยหนุ่มแก้ไขได้ตามมาตรฐานการรักษาของแพทย์อยู่แล้ว วัย 33 ปีของผู้หญิงที่ไร้ความสุขทางเพศนี้เป็นปัญหาที่น่าสงสาร น่าเห็นใจที่สุด ถือว่าแย่มากที่ได้สามีไม่เอาไหนแบบนี้ ปล่อยให้ปัญหายืดเยื้อจนภรรยามีทุกข์มากเช่นนี้ ปัจจุบันสามีวัยสูงอายุ 60-70 ปี เขายังเห็นใจภรรยาวัยใกล้เคียงกัน พอมีอาการอีดีจะรีบไปตรวจร่างกาย ตรวจเลือด รักษาตัว ฟื้นสมรรถภาพทางเพศให้ดีขึ้น และดีกว่าเดิม
        
การรักษาปัญหาอีดีของสามีวัยหนุ่มมาก มีโอกาสเกิน 100% ที่จะแข็งแรงทางเพศได้แต่ต้องพบแพทย์รักษากัน เริ่มรักษาโดยพาสามีให้แพทย์ตรวจร่างกายก็จะช่วยแก้ปัญหาที่ยังสงสัยได้ หากป่วยทางกายก็คือ ถ้าฝ่ายชายป่วยจริง จากปัญหาของน้ำตาลในเลือดสูง ไขมันในเลือดสะสมมากขึ้น แม้แต่การขาดฮอร์โมนชาย สุขภาพสามีคุณมีด้านลบ ด้านบกพร่องซึ่งล้วนแต่เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการอ่อนตัว การรักษาก็จะต้องอาศัยการฟื้นฟูสภาพหลอดเลือดเพิ่มความยืดหยุ่นให้มากโดยเฉพาะหลอดเลือดที่องคชาตที่สำคัญคือการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศ การรักษามีตั้งแต่การใช้ยากิน การใช้ยาฉีดช่วยให้แข็งตัวได้ดีและเร็วเหมาะกับชายอีดีที่มีปัญหาจากเบาหวาน หรือการรักษาแบบผสมผสานหลายวิธีร่วมกัน
        
วิธีที่ทันสมัยที่สุดคือการใช้คลื่นเสียงความถี่ต่ำกระตุ้นเส้นเลือดให้ขยายหรือที่เรียกว่าวิธีช็อกเวฟ ซึ่งผลที่ได้นั้นการแข็งตัวฟื้นฟูได้เร็วขึ้น ขอให้คุณได้รับความเห็นใจและขอเอาใจช่วยจากหมออย่างจริงใจและขอให้แก้ปัญหาลุล่วงได้ดี โดยยึดหลักแก้ปัญหาทำให้การแข็งตัวได้ดีเท่าหนุ่มวัย 20 ปีก็จะเกิดประโยชน์สุขแก่ทุกคนในครอบครัว อย่าเอาอย่างคนบางคนที่เห็นแก่ตัวคนเดียว มีสุขคนเดียว หรือปล่อยให้ความอายไม่กล้าพบแพทย์ทำลายชีวิตครอบครัว.  

..............................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51