คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 14 กันยายน 2563

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพค่ะ

ดิฉันสงสัยในตัวแฟนมากเลยค่ะ เพราะเวลามีเพศสัมพันธ์กับแฟน รู้สึกว่าอวัยวะเพศของแฟนเขาเหมือนจะหด ค่อย ๆ หดน่ะค่ะ แต่ไม่ได้เป็นทุกครั้งที่มีอะไรกัน เลยไม่แน่ใจว่า เขาไปนอนกับคนอื่นมาหรือเปล่า หรือว่าเขาเริ่มเสื่อมสมรรถภาพทางเพศคะ ตอนนี้แฟนอายุ 41 ปี ทำงานก็ไม่ค่อยหนัก นอนเต็มอิ่มดี แต่เขาเคยเล่าให้ฟังว่า ไปตรวจสุขภาพ คุณหมอบอกว่าน้ำตาลในเลือดค่อนข้างเยอะ ดิฉันร้อนใจมากอยากจะขอคำแนะนำจากคุณหมอด้วยค่ะ
 
ด้วยความเคารพค่ะ
จินนี่


ตอบ จินนี่
จากที่คุณสันนิษฐานมาว่า เป็นเพราะแฟนนอกใจไปนอนกับคนอื่นมาหรือเปล่า กับเริ่มมีปัญหาสมรรถภาพทางเพศหรือเปล่า ก่อนอื่นอยากให้มองเรื่องสุขภาพร่างกายของแฟนก่อน อย่าเพิ่งไปมองปัญหามือที่สาม เดี๋ยวจะกลายเป็นชักศึกเข้าบ้าน ปัญหาอวัยวะเพศชายหดตัวขณะมีเพศสัมพันธ์เจอได้บ่อย และยิ่งผู้ชายอายุ 40 ต้น ๆ จะเจอได้เรียกว่าเป็นปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ยังไม่เรียกว่าเสื่อม แค่หย่อนเท่านั้น และแฟนไปตรวจสุขภาพมาแล้วผลออกมาดูเหมือนจะมีโอกาสหรือเริ่มเป็นโรคเบาหวาน แต่คงต้องตรวจหรือถามดูว่า ความดันเป็นยังไง ไขมันสูงไหม เพราะว่าโรคต่าง ๆ ที่ว่ามามักจะแสดงออกผ่านอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศก่อนทั้งสิ้น และเล่ามาว่าสอดใส่แล้วค่อย ๆ อ่อนยวบ ค่อย ๆ หดตัว

อย่างนี้น่าจะเป็นปัญหาทางจิตใจมาก กว่าทางกาย เพราะถ้าเป็นโรคทางกาย ขณะกำลังปฏิบัติมันจะค่อย ๆ อ่อนลงไปเรื่อย ๆ เป็นปัญหามาจากเส้นเลือดของเส้นประสาท ถ้าหากแฟนเป็นคนอ้วนก็ให้ลดน้ำหนัก หรือลองชวนกันไปออกกำลังกายให้เลือดสูบฉีด ออกกำลังกายต่อเนื่องสัปดาห์หนึ่ง 2-3 ครั้ง แต่ละครั้งไม่ต่ำกว่า 30 นาที หรือถ้าแฟนเป็นคนดื่มแอลกอฮอล์ สูบบุหรี่ ก็ต้องให้ลด ละ เลิก ทานอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เมื่อร่างกายแข็งแรง เส้นเลือดแข็งแรง เรื่องสมรรถภาพทางเพศก็จะดีขึ้นตามมาด้วย บางคนต้องการทางลัดอยากใช้ยามาช่วยเสริมการทำงานของเส้นเลือดให้อวัยวะเพศของฝ่ายชายแข็งตัวนานแข็งตัวทนขึ้น อันนี้ต้องระวังอย่าซื้อยา หรือขอแบ่งจากเพื่อนมาทานเอง ต้องแน่ใจก่อนว่าไม่มีโรคประจำตัวบางโรคที่แอบแฝงอยู่ ยาบางตัวเมื่อไปทานร่วมกับยาเสริมสมรรถภาพทางเพศมันเพิ่มประสิทธิภาพของการแข็งตัว ไม่ใช่ไปทำให้ร่างกายเกิดช็อก หรือหมดสติประเภทตายคาอกหรือเปล่า ต้องมีการตรวจร่างกายและแพทย์สั่งเท่านั้น

การใช้ชีวิตคู่ต้องเชื่อใจกัน เมื่อเกิดปัญหาก็ต้องค่อย ๆ ปรับ ค่อย ๆ แก้ ร่วมกันทั้งสองคน ยิ่งเป็นเรื่องเพศสัมพันธ์แล้วด้วย คงต้องดูแลเอาใจใส่กันและกัน ชวนกันไปตรวจสุขภาพและออกกำลังกาย เรื่องเซ็กซ์ก็จะกลับมามีชีวิตชีวา วัย 40 ต้น ๆ ได้รับการฟื้นฟูใช้เวลาไม่เกินหนึ่งเดือนกล้ามเนื้อเพศจะตอบสนองได้ กลับคืนความแข็งแรงเทียบวัย 30 การพบแพทย์ก็ได้ประโยชน์คือได้ตรวจรู้ถึงสาเหตุสำคัญที่จะช่วยไม่ให้ลามเป็นโรคอย่างอื่น ไม่ตรวจก็จะเปิดโอกาสให้อ่อนแอโดยใช่เหตุ สรุป ต้องรับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศพร้อมกับตรวจรักษาสุขภาพหาสาเหตุโรคไปพร้อมกัน.
.........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51