คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 15 ตุลาคม 2563

กราบเรียนคุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือ
ผมอายุ 62 ปี มีโรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูง ไปรับการตรวจจากแพทย์โรงพยาบาลรับยามาทานเป็นยาลดความดันและยาขับปัสสาวะ แต่มาเมื่อช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมา แพทย์ได้เปลี่ยนไม่ให้กินยาขับปัสสาวะ และให้ยาใหม่มากินอีก 2 อย่าง ตั้งแต่นั้นสมรรถภาพทางเพศที่ปกติดีกลับเปลี่ยนแปลงไปอย่างเห็นได้ชัด การแข็งตัวไม่เหมือนเดิม อ่อนตัวง่าย ๆ ไม่ว่าจะปลุกเร้าอย่างไรก็ไม่ยอมแข็งตัวดีแต่พอจะสอดใส่กลับอ่อนตัวไปเฉย ๆ เลย แฟนผมหงุดหงิดและไม่พอใจมาก พาล หาเรื่องไปต่าง ๆ นานา กล่าวหานอกใจแอบไปมีกิ๊กใช่ไหม พูดอย่างไรก็ไม่ยอมเชื่อ แม้ผมจะสาบานอย่างไร เธอก็ไม่ฟังทั้งนั้น ถามยังพาลไปหาเรื่องกับลูกอีก ผมต้องการความช่วยเหลือจากคุณหมอโดยด่วนครับ.
 
ด้วยความนับถือ
จรุงชัย 62

ตอบ จรุงชัย 62
การที่อวัยวะเพศไม่แข็งตัวตามปกติ ไม่ใช่เรื่องอับอายหรือเป็นปมด้อยภาวะนี้ส่วนใหญ่รักษาได้และไม่คุกคามต่อชีวิต แม้จะมีอาการรุนแรงบ้างก็ตาม ในเพศชายความดันโลหิตสูงก่อให้เกิดผลต่อสุขภาพต่าง ๆ ผลแทรกซ้อนจากความดันโลหิตสูงรวมทั้งจากการรักษาที่สำคัญมากสำหรับเพศชายคืออาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ซึ่งการแข็งตัวของอวัยวะเพศจะเกี่ยวข้องกับระบบไหลเวียนเลือดที่เข้าสู่อวัยวะเพศ ถ้ามีปัญหาทางกายที่เกี่ยวกับการไหลเวียนเลือดเข้าสู่อวัยวะเพศ เช่น เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง และผนังหลอดเลือดแดงหนาและแข็งตัว

นอกจากนี้ยาหลายชนิดก็ส่งผลข้างเคียง ทำให้อวัยวะเพศไม่แข็งตัวตามปกติ เช่น ยาขับปัสสาวะ ยาลดความดันโลหิต ยาลดไขมัน ยาเบาหวาน ยารักษาอาการซึมเศร้า ยารักษามะเร็ง ยาต้านการอักเสบ (กลุ่มที่ไม่ใช่ สเตียรอยด์) และยากันชัก ถ้าได้รับยาในกลุ่มโรคดังกล่าว ก็ควรปรึกษาแพทย์เจ้าของไข้ เพื่อปรึกษาและปรับตัวยาขนาดการใช้ยา ชายอ่อนแอทางเพศก็เป็นต้นเหตุให้ฝ่ายหญิงมีปัญหาหมดอารมณ์ทางเพศเช่นกัน คือ เริ่มต้นมีอาการอีดีใหม่ ๆ ฝ่ายหญิงก็ยังอดทนช่วยลุ้นให้ฝ่ายชายแข็งแรง ลุ้นอยู่หลายเดือนฝ่ายชายก็ยังป้อแป้ ชักยัวะไม่อดทนจะไม่มีอารมณ์อยากจะใกล้ชิด เรียกว่า โรคเอฟเอสดี (ไร้อารมณ์) จะพบได้ 67% ของหญิงที่น่าสงสารกลุ่มนี้คือหญิงไร้อารมณ์สืบเนื่องจากสามีดื้อ

ดังนั้นการเข้าโปรแกรมเพื่อฟื้นฟูสมรรถภาพทางเพศจึงจำเป็นเพื่อขยายเส้นเลือดช่วยในการแข็งตัวได้ดีเยี่ยมเข้าวัยหนุ่มอีกครั้ง คุณควรจะได้รับการตรวจเลือดเพื่อหาระดับฮอร์โมนเพศชายหากต่ำก็จะเติมให้เมื่อการแข็งตัวคืออาการอ่อนตัวก็จะฟื้นตัวจนหลั่งได้ตามปกติ ตามโปรแกรมฟื้นฟูช่วยให้หนุ่มได้โดยฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศและผนังเส้นเลือด ภายใน 1-2 เดือน ก็จะแข็งแรงอย่างนึกไม่ถึงหากตั้งใจรักษาคุณก็จะสามารถให้ความสุขแก่ฝ่ายหญิงได้อีกเหมือนวัยหนุ่ม.
............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51