คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 17 พฤศจิกายน 2563

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุแค่ 27 ปี มีปัญหากลุ้มใจเสียแล้วกับเรื่องอวัยวะเพศที่แข็งตัวช้ามาก ๆ อีกทั้งพอแข็งตัวก็อยู่ได้ไม่นานกลับอ่อนตัวไปเฉย ๆ ปลุกเร้าอย่างไรก็ไม่ตื่น อาการเช่นนี้เป็นมาประมาณ 2 ปีแล้ว ทำเอาผมกังวลใจจนขาดความมั่นใจในตัวเอง ผมพยายามหาสาเหตุทำตามคำแนะนำต่าง ๆ ตลอดจนไปหาซื้อยามาเสริมช่วยก็ไม่ได้ผล เสียทั้งเงินและเวลาไปเปล่า ๆ ผมมาลองทบทวนดูถึงสาเหตุที่ทำให้เป็นเช่นนี้ อาจจะเป็นเพราะว่าผมสูบบุหรี่มาตั้งแต่ช่วงเป็นวัยรุ่นใหม่ ๆ แรก ๆ ก็วันละมวนสองมวน นาน ๆ เข้าเพิ่มมากขึ้นจนมาถึงวันนี้ สูบบุหรี่วันละซองทุกวันเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้ว ผมจึงมาขอรับความช่วยเหลือขอรับคำแนะนำจากคุณหมอ ดร.โอ ถึงแนวทางในการแก้ไขอย่างเร่งด่วนที่สุด เพราะอายุยังน้อย ความต้องการมีอย่างเต็มที่เต็มร้อย
 
ด้วยความนับถือ
หนุ่ม 27

ตอบ หนุ่ม 27
คนส่วนใหญ่จะคิดว่าเมื่อมีอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศ อาทิ การแข็งตัวช้า อ่อนตัวไว หลั่งเร็ว มักจะหาทางออกด้วยการซื้อยากระตุ้นการแข็งตัวหรืออาหารเสริมสุขภาพที่หลากหลายสรรพคุณช่วยให้เลือดลมไหลเวียนสะดวก กระตุ้นอารมณ์ทางเพศมารับประทาน เมื่อหยุดรับประทานแล้วอาการดังกล่าวก็ไม่ดีขึ้นในบางรายกลับแย่กว่าเดิม ที่เป็นเช่นนี้เพราะทำการแก้ไขไม่ตรงกับสาเหตุของอาการเสื่อมสมรรถภาพทางเพศใช่ว่าอยู่ ๆ จะเกิดขึ้นได้ทันทีก็เกิดหรือเกิดได้เองจะต้องมีสาเหตุที่เกิดการเหนี่ยวนำให้เกิดอาการอีดี ชายวัย 27 ปี ตามอายุแล้ววัยนี้เป็นวัยที่มีความแข็งแกร่งของกล้ามเนื้อเป็นอย่างดีระดับฮอร์โมนเพศชายยังสูงอยู่ แต่หากชายวัยนี้กำลังเผชิญกับปัญหาเรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศแล้วก็ควรจะเข้าพบแพทย์

เพื่อทำการตรวจหาสาเหตุที่ถูกต้องเพราะถือว่าอาการที่เป็นอยู่เป็นเรื่องผิดปกติ จากพฤติกรรมของชายวัย 27 ปี นี้น่าจะมาจากสารพิษในควันบุหรี่ที่สูบเข้าไปทำให้เกิดการตีบตันของหลอดเลือดที่ไปเลี้ยงอวัยวะเพศน้อยลง นอกจากนี้แล้วเส้นประสาทที่ควบคุมเกี่ยวกับการแข็งตัวของอวัยวะก็ได้รับผลกระทบจากสารพิษไปด้วย ในควันบุหรี่จะมีสารพิษมากมายหลายชนิดที่จะทำให้เกิดความผิดปกติของระดับไขมันในเลือดโดยทำให้ไขมันชนิดดีลดลง ไขมันชนิดไม่ดีเพิ่มขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้เกล็ดเลือดเกาะตัวได้ง่ายทำให้เลือดมีความหนืดสูงขึ้น

ขณะเดียวกันสารพิษในควันบุหรี่ ยังทำให้เกิดอนุมูลอิสระจำนวนมาก ซึ่งทำให้เกิดการอักเสบของผนังหลอดเลือด เสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจ อนุมูลอิสระจะไปเกาะตามอวัยวะต่าง ๆ โดยเฉพาะปอดก่อให้เกิดมะเร็งปอดและโรคถุงลมโป่งพองได้สูง คนส่วนใหญ่รู้ว่าการสูบบุหรี่ไม่ดีแต่มีน้อยคนที่จะรู้ว่าไม่ดีอย่างไร ยิ่งชายวัย 27 ปี ท่านนี้การรักษาอาการสมรรถภาพทางเพศ หากแก้ไขไม่ตรงเหตุปัญหาอาจจะรุนแรงขึ้นจะเป็นยาที่มีราคาแพงก็ไม่สามารถออกฤทธิ์ได้เต็มที่ การฟื้นฟูที่ถูกต้องอาศัยการเปลี่ยนพฤติกรรมที่เป็นสาเหตุดังกล่าวคือเลิกสูบบุหรี่ไปพร้อมกันและฟื้นฟูกล้ามเนื้ออวัยวะเพศพร้อมยาเฉพาะโดยตรงจะได้ผล

ป.ล. “คลินิก ดร.โอ” ไม่มีนโยบายขอรับเงินบริจาค หรือขอยืมเงิน หากมีผู้ใดแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของคลินิกฯ ไปก่อพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งได้ที่
คลินิกฯ เพื่อแจ้งตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.
..........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...