คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 19 พฤศจิกายน 2563

กราบเรียนคุณหมอ ดร.โอ ที่นับถือค่ะ
ดิฉันอายุ 35 ปี แต่งงานกับพ่อม่ายวัย 58 ปี อยู่กินกันมาเป็นเวลาเกือบ 1 ปี แม้ว่าเราจะมีอายุห่างกันถึง 23 ปี แต่ไม่ใช่อุปสรรค กลับมีความสุขในชีวิตเพศสัมพันธ์ด้วยดี ดิฉันชอบติดตามอ่านบทความที่คุณหมอเขียนตอบผู้อ่านในหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ ได้รับคำแนะนำที่มีประโยชน์อย่างมาก เราทั้งสองคนรักกันดีสามีชอบมีความสุขกับดิฉัน เขาบอกว่าอยู่ใกล้กับดิฉันจะมีอารมณ์ เรามีเพศสัมพันธ์กันทุกวัน บางวันเคย 2 ครั้งก็มี โดยสามีมีความสุขมาก เวลาที่ดิฉันถึงจุดสุดยอด ดิฉันมีคำถามอยากถามคุณหมอว่า ดิฉันกับสามีเป็นคนมีอารมณ์ทางเพศสูงไหมและผู้หญิงหมดประจำเดือนเมื่อถึงวัยทอง จะมีความต้องการมากน้อยเพียงใด ผู้ชายมีวัยทองเหมือนผู้หญิงหรือเปล่า จึงขอคำแนะนำคุณหมอในการปฏิบัติตัวด้วยค่ะ
ด้วยความนับถือค่ะ
ปิ๋ม 35

ตอบ ปิ๋ม 35
ในผู้หญิงนั้นฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจนจะถูกสร้างจากรังไข่ซึ่งมีบทบาทต่อการเปลี่ยนแปลงของสรีระของผู้หญิงมีการเจริญเติบโตของเต้านม ตะโพกขยาย ไหล่แคบ ผมสลวย ผิวงาม มีการพัฒนาของอวัยวะเพศหญิง การมีประจำเดือนของผู้หญิงนั้นเกิดจากการเปลี่ยน แปลงระดับฮอร์โมนเพศ โดยแต่ละช่วงของรอบการมีประจำเดือนจะทำให้ฮอร์โมนมีระดับแตกต่างกันไป ทำให้ผู้หญิงเกิดอารมณ์ทางเพศเปลี่ยนแปลงได้ตลอดเวลา แต่ไม่ได้แสดงว่าหมดอารมณ์ทางเพศหรือไม่อยากมีเพศสัมพันธ์ เมื่อผู้หญิงย่างเข้าสู่วัยหลังจากอายุประมาณ 40-45 ปี

การทำงานของรังไข่จะเริ่มลดประสิทธิภาพลง เมื่ออายุประมาณ 50 ปี กระบวนการสร้างฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจนและฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนที่รังไข่ก็จะปิดสนิทเป็นการแสดงว่าเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนหรือวัยทอง ซึ่งฮอร์โมนเอสโตรเจนจะหมดไป ส่วนฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนจะลดลงทันทีอย่างน้อยครึ่งหนึ่ง ส่งผลให้ผู้หญิงเกิดความเฉื่อยชาทางเพศ นอกจากนี้ยังอาจมีการร้อนวูบวาบ เหงื่อออก นอนไม่หลับ ตลอดจนเกิดอาการทางประสาท เช่น ความเครียด ความหงุดหงิด วิตกกังวล ซึมเศร้า ยังมีผลต่อความรู้สึกทางเพศลงไปอีก ปกติเยื่อบุช่องคลอดจะมีการสร้างน้ำหล่อลื่นซึ่งหลั่งออกมาเมื่อเกิดอารมณ์ทางเพศทำให้มีเพศสัมพันธ์ได้อย่างมีความสุข แต่เมื่อฮอร์โมนเอสโตรเจนหมดไป ทำให้เยื่อบุช่องคลอดบางลง การสร้างน้ำหล่อลื่นก็หมดไปทำให้ช่องคลอดอักเสบ แห้ง เวลามีเพศสัมพันธ์จะเจ็บปวด ยิ่งทำให้เกิดความเฉื่อยชามากขึ้น แต่ยังพบว่าผู้หญิงวัยทองบางคนยังมีระดับฮอร์โมนเพศหญิงเหลืออยู่เยอะทำให้มีความสุขจากการร่วมเพศได้อยู่

ผู้ชายก็มีวัยทองเช่นเดียวกับผู้หญิงเมื่อผู้ชายอายุมากกว่า 50 ปีขึ้นไป ฮอร์โมนเพศชายที่มีชื่อว่าเทสโทสเตอโรนจะลดลงแบบขั้นบันได ทำให้ชายอยู่ในภาวะพร่องฮอร์โมนหรือวัยทอง ซึ่งจะแสดงอาการออกมาเหมือนกับผู้หญิงวัยทองตามที่ได้กล่าวไว้ข้างต้น ในปัจจุบันมีปัญหาทางเพศในวัยทองไม่ว่าหญิงหรือชายสามารถแก้ไขได้โดยง่าย ถ้าหญิงชายวัยทองมีความตระหนักถึงปัญหา และต้องการแก้ไขเพื่อให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น การบำบัดรักษาด้วยฮอร์โมนเพศทดแทนอย่างถูกต้องเหมาะสมจะช่วยลดปัญหาทางเพศของหญิงชายวัยทองและสามารถสร้างสมดุลทางเพศสัมพันธ์ได้อย่างเป็นที่น่าพอใจตลอดไป ปัจจุบันชายวัย 80 ที่ฟื้นฟูสม่ำเสมอจะมีสุขภาพแข็งแรงทางกาย ทางใจและทางเพศที่ดี โดยคนใช้สูตรสำเร็จคือออกกำลังทุกวันให้กล้ามเนื้อกาย กล้ามเนื้อหัวใจและกล้ามเนื้อเพศต้องแข็งแรงไปพร้อมกันขาดอะไรก็เสริมตัวนั้น

ป.ล. “คลินิก ดร.โอ” ไม่มีนโยบายขอรับเงินบริจาค หรือขอยืมเงิน หากมีผู้ใดแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่ของคลินิกฯ ไปก่อพฤติกรรมดังกล่าว สามารถแจ้งได้ที่คลินิกฯ เพื่อแจ้งตำรวจดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.
......................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...