คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมอายุ 73 ปี มีโรคประจำตัวคือความดันโลหิตสูงเป็นมาได้กว่า 10 ปีแล้ว เข้ารับการรักษาจากแพทย์ที่โรงพยาบาลด้วยการกินยาเม็ดตามที่แพทย์สั่งและไปพบตามนัดทุกครั้ง ส่วนเบาหวานกับไขมันในเลือดปกติ ความสุขทางเพศสามารถมีความสุขกับภรรยาวัย 52 ปี ได้บ้าง แต่ปัญหาเกิดขึ้นเมื่อ 3-4 เดือนที่ผ่านมา ผมมีอาการปัสสาวะไม่สุดและตอนกลางคืนต้องลุกขึ้นมาปัสสาวะบ่อยมาก เวลาถ่ายน้ำปัสสาวะไม่พุ่ง ผมจึงไปรับการตรวจจากแพทย์ ผลออกมาว่าผมเป็นต่อมลูกหมากโต ให้ยามากินแต่อาการไม่ดีขึ้น ผมยังไม่กล้ารับการผ่าตัดด้วยเกรงว่าจะหมดสมรรถภาพทางเพศไปเลย ผมยังอยากมีความสุขทางเพศอีกต่อไปให้นานเท่านาน จึงมาขอรับคำปรึกษาแนะนำจากคุณหมอด้วยครับ
ด้วยความเคารพ
สุคนธ์ 73
ตอบ สุคนธ์ 73
ชายที่ปรารถนาจะซื่อสัตย์ต่อภรรยาจะพบว่าชีวิตจริงด้านเพศจะมีเหตุโลดโผนมาเกี่ยวข้อง ด้านการรักษาอาการต่อมลูกหมากโต การผ่าตัดเอาต่อมลูกหมากออกนั้นแพทย์จะเป็นผู้วินิจฉัยตามอาการและความรุนแรงของโรค ซึ่งผู้ป่วยที่เหมาะกับการรักษาวิธีนี้คือผู้ป่วยที่ไม่ตอบสนองต่อการใช้ยา ผู้ที่ได้รับยารักษาต่อมลูกหมากโตแล้วยังมีอาการปัสสาวะไม่ออกจนถึงขั้นต้องใส่สายสวน ผู้ป่วยที่มีภาวะแทรกซ้อนจากต่อมลูกหมากโต เช่น อาการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะซ้ำ ๆ มีปัสสาวะเป็นเลือด มีการทำงานของไตที่ลดลงจากการโตของต่อมลูกหมาก ต่อมลูกหมากโตจนทำให้เกิดนิ่วในกระเพาะปัสสาวะ เป็นต้น

ดังนั้นการได้รับการรักษาจากแพทย์ที่ถูกต้องจะช่วยให้อาการป่วยดีขึ้นและหายได้เร็ว ขั้นแรกรักษากับแพทย์ด้วยยาแล้วไม่ดีขึ้น ขั้นต่อไปก็จะใช้วิธีผ่าตัดควรเข้ารับการผ่าตัดต่อมลูกหมากตามคำแนะนำของแพทย์จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด สำหรับการเกิดอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศหลังการผ่าตัดต่อมลูกหมากออกนั้นสามารถฟื้นฟูได้ เมื่อเร็ว ๆ นี้ได้มีการวิจัยพบว่าการเข้ารับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศหลังการผ่าตัดต่อมลูกหมากออกเสียแต่เนิ่น ๆ จะสามารถป้องกันการเกิดกล้ามเนื้อเพศขาดออกซิเจนจนลีบเล็กลงได้หรืออาจเกิดก้อนไตแข็งที่กล้ามเนื้อเพศได้ การเพิ่มออกซิเจนสามารถลดโอกาสเกิดอาการอีดีชนิดถาวรได้

โดยต้องอาศัยสิ่งต่อไปนี้ 1. การให้คำปรึกษาก่อนผ่าตัด โดยคำนึงถึงกิจกรรมทางเพศของคนไข้ แบบสอบถามเกี่ยวกับคุณภาพชีวิตและรายละเอียดเกี่ยวกับการรักษาสุขภาพทางเพศ 2. วิธีการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศหลังการผ่าตัดต่อมลูกหมากออก ไม่ว่าจะเป็นยาฉีด หรือการกินยาในกลุ่มพีดีอี 5 ไอ ให้กับคนไข้ ซึ่งการรักษาฟื้นฟูสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามผลตอบรับที่ได้รับจากคู่รักว่าแบบไหนที่ฝ่ายหญิงชอบมากกว่ากัน

3. การฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศควรจะได้รับการสอน ให้เกิดความสามารถในการร่วมเพศ เพื่อรักษาความยาวและความแข็งตัวขององคชาตไม่ให้อวัยวะหดสั้น จากการเกิดพังผืดของกล้ามเนื้อเพศ แม้ว่าคนไข้จะไม่ได้มีกิจกรรมทางเพศที่มากนัก แต่ก็ทำให้คนไข้กลุ่มดังกล่าวสามารถเริ่มร่วมเพศได้เมื่อหายจากอาการกลั้นปัสสาวะไม่อยู่

ข้อสำคัญคุณมีจุดอ่อน คือ อายุ 73 ปี ความดันสูง ต่อมลูกหมากโต ปัสสาวะบ่อย ดังนั้นกลุ่มคนไข้ที่ไม่ได้รับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศหลังการผ่าตัดต่อมลูกหมากออกพบว่า กลุ่มที่ได้รับการฟื้นฟูที่มีความสามารถร่วมเพศ ความสัมพันธ์ทางเพศและคุณภาพชีวิตมีการพัฒนาที่ดีกว่ามาก ฉะนั้นชายที่กำลังหรือรอการผ่าตัดต่อมลูกหมากออกอย่าได้วิตกกังวลใจว่าจะเกิดอาการอีดีตามมาภายหลังผ่าตัดดังกล่าว หากคุณได้รับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อเพศที่ดีตั้งแต่ก่อนผ่าตัดก็จะยังคงสภาพการแข็งตัวได้ดีหลังผ่าตัด 2 เดือนสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้ดีเช่นตอนวัย 30 ปี.

............................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...