คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 6 เมษายน 2564

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่นับถือ
ผมอายุ 64 ปีแล้ว มีโรคประจำตัว คือ ปวดแข้ง ปวดขา ปวดเข่า โรคเบาหวานไม่มี มีแต่โรคความดันสูง ไปพบหมอ หมอตรวจและให้ยามากินวันละ 1 เม็ดทุกวัน แต่กลางคืนจะปัสสาวะบ่อยและตอนกลางวันปัสสาวะกะปริบกะปรอย หมอให้ยามากินวันละครึ่งเม็ด ตรวจต่อมลูกหมากโดยการวัดค่าพีเอสเอได้ 2.25 วัดค่าระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนได้ 4.16 ผมยังสามารถมีเพศสัมพันธ์ได้แต่ปัญหาก็คือมันไม่สามารถถึงจุดสุดยอด ทำให้ไม่มีการหลั่งน้ำอสุจิออกมา และเหนื่อยไว พอเหนื่อยผมก็ต้องเลิกทำต่อซึ่งทำให้ผมหงุดหงิดและเสียอารมณ์มาก ผมจึงอยากถามว่า อาการที่ผมเป็นอยู่เช่นนี้จะแก้ไขได้อย่างไรบ้าง หรือจะต้องกินยาอะไรช่วยขอคุณหมอแนะนำด้วยครับ
ด้วยความนับถือ
การุณ 64
ตอบ การุณ 64
ในชายสูงวัยจะพบการลดลงอย่างเห็นได้ชัดของระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรน จะทำให้ศูนย์อารมณ์ในสมองทำงานน้อยลง ความต้องการทางเพศและการตอบสนองทางเพศลดลงด้วย นอกจากนั้นลูกอัณฑะยังนุ่มและมีขนาดเล็กลงจึงผลิตอสุจิน้อยลง รวมทั้งต่อมลูกหมากและถุงผลิตน้ำหล่อเลี้ยงอสุจิก็ทำงานน้อยลง ทำให้น้ำอสุจิที่หลั่งออกมาแต่ละครั้งมีจำนวนลดลง นอกจากนี้การที่กล้ามเนื้อของท่อส่งอสุจิอ่อนกำลังลงทำให้น้ำอสุจิไม่พุ่งหรือไม่หลั่งออกมาเลยในบางคนน้ำอสุจิไหลย้อนกลับเข้าไปในกระเพาะปัสสาวะ อาการเหล่านี้พบได้ในชายสูงวัย ในผู้ชายปกติทั่วไปจะสามารถถึงจุดสุดยอดได้ภายใน 2-4 นาทีของการมีเพศสัมพันธ์ ขณะที่ผู้ชายที่มีอาการหลั่งน้ำอสุจิช้ากว่าปกติจะไม่สามารถถึงจุดสุดยอดเลย หรือจะต้องมีการร่วมเพศนานมากกว่า 30-45 นาที

สาเหตุที่ทำให้เป็นแบบนี้ส่วนใหญ่แล้วมักจะมาจากปัญหาทางกาย ได้แก่ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง อายุที่มากขึ้น โรคต่อมลูกหมากหรือได้รับการผ่าตัดต่อมลูกหมาก การดื่มเหล้าจัด การกินยาบางประเภท เช่น ยาลดความดันโลหิตสูง ยารักษาโรคซึมเศร้า ยารักษาโรคประสาท เป็นต้น การแก้ไขนั้นรักษาตามอาการและความรุนแรงที่เป็นอยู่ การเลิกหรือลดการดื่มเหล้า การผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ใช้จินตนาการเข้าช่วยเวลาร่วมเพศ ให้ฝ่ายหญิงช่วยกระตุ้นตรงจุดที่คุณชอบ ปรับเปลี่ยนเทคนิคท่าทางที่จะช่วยให้เกิดการหลั่งเร็วขึ้น เรื่องของการแข็งตัวของอวัยวะเพศต้องดีเยี่ยม ไม่มีการอ่อนตัวกลางคัน

ปัจจุบันอาการแบบคุณถ้าได้รับการฟื้นฟูกล้ามเนื้อและเส้นเลือดด้วยยา จะช่วยรักษาอาการอ่อนตัวและอาการปัสสาวะกะปริบกะปรอยได้คู่กันไปเลย นอกจากนี้การใส่ใจสุขภาพร่างกายและหัวใจให้แข็งแรงเพื่อจะสามารถร่วมเพศได้โดยที่ไม่เหนื่อยก็ถือเป็นสิ่งที่ต้องปฏิบัติด้วยการเข้าตรวจเช็กสุขภาพร่างกายและหัวใจเป็นประจำ กินอาหารที่มีกากใยมากขึ้น ลดอาหารประเภทเนื้อสัตว์ทุกชนิด ยกเว้นปลา และหมั่นออกกำลังกายตามวัยของตัวเอง จะทำให้มีความสุขทั้งใจและเพศที่ยืนยาว สุดท้ายอย่าลืมทฤษฎีการเอาชนะต้องรู้จักการรุก (แอ๊คทีฟ) และการรับ (แพ็สซีฟ) รุกเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย รับเพื่อเก็บพลังงานตัวเองโดยใช้พลังงานฝ่ายตรงข้าม.

..........................
ดร.โอ สุขุมวิท 51