คอลัมน์ “เสพสม”

ลุง 50 ทุกข์ใจ! อวัยวะไม่เเข็งสู้ หวั่นภรรยาซบชายอื่น

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ
ผมอายุ 50 ปี ยังคงมีความต้องการร่วมรักกับภรรยาวัย 45 ปี  แต่ทำไมอวัยวะเพศไม่แข็งไม่สู้เลย จะเกี่ยวข้องหรือไม่ ถ้ามีปัญหาน้ำตาลในเลือดสูงมานานหลายปี ก่อนหน้านี้พยายามควบคุมอาหารและออกกำลังกายบ้างแต่ก็ทำไม่ค่อยได้ เมื่อก่อนนี้ไม่เคยมีปัญหาแบบนี้เลย  ปัจจุบันจึงหวั่นใจว่าจะไม่สามารถให้ความสุขกับภรรยาได้เต็มที่ จึงมาปรึกษาคุณหมอโอ ว่าควรจะปฏิบัติตัวอย่างไรดี  มีวิธีแก้ไขและรักษาหรือไม่ เพราะกลัวใจเหลือเกินภรรยาเธอยังคงมีความต้องการปกติจะแอบไปพบชายอื่นเมื่อผมไม่สามารถให้ความสุขเธอได้เหมือนตอนเป็นหนุ่ม ๆ 

ด้วยความเคารพ
กำธร 50

ตอบ กำธร 50                                                                
ปกติอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ จะพบมากขึ้นเรื่อย ๆ เมื่ออายุมากขึ้น จากงานวิจัยปัจจุบันนี้รายงานคล้าย ๆ กันว่า จะพบว่าสาเหตุหย่อนสมรรถภาพทางเพศส่วนมากเกิดจากโรคทางร่างกายเป็นปัจจัยเสี่ยง  คือคุณผู้ชายที่เป็นโรคประจำตัวเบาหวาน ไขมันในเลือดสูง ความดันโลหิตสูง เกือบร้อยละร้อยโรคที่ว่านี้ทำให้เส้นเลือดตีบ เส้นประสาทเสื่อม  ปัจจัยเสี่ยงของชายวัย 50 ปีคือ เบาหวาน โดยเฉพาะเบาหวานชนิดที่ 2 เป็นสาเหตุหลักที่ทำให้เกิดอาการอีดี หากมีภาวะโรคอ้วนและเมตาบอลิกซินโดรม ร่วมด้วยแล้วยิ่งเกิดอาการอีดีได้ง่ายและเร็วขึ้น  แต่ไม่ใช่ว่าเพิ่งเป็นโรคเบาหวานแล้วเส้นเลือดจะตีบทันที มันต้องใช้เวลาเป็น 5 ปี 10 ปีถึงจะตีบและส่งผลต่อเรื่องของการแข็งตัว

 การควบคุมน้ำตาลในคนไข้อีดีจึงมีความสำคัญมากให้มีระดับจึงควบคุมน้ำตาลตอนเช้าให้น้อยกว่า 126 และน้ำตาลสะสมเฉลี่ยน้อยกว่า 6% เพื่อช่วยป้องกันการเกิดหลอดเลือดตีบน้อยลง อย่างไรก็ตามปัจจุบันมีเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ออกแบบมาเพื่อฟื้นฟูอาการอีดีในผู้เป็นเบาหวานซึ่งมุ่งแก้ไขปัญหาที่เส้นเลือดที่องคชาตให้หลอดเลือดมีความยืดหยุ่นมากขึ้น เพิ่มการไหลเวียนเลือดเข้าองคชาตมากขึ้น การกักเก็บเลือดให้คั่งอยู่ในองคชาตได้นานขึ้นถึง 30 นาที แก้ปัญหาการอ่อนตัวกลางคัน การรักษาด้วยวิธีนี้เพิ่มการไหลเวียนของเลือด หากมีภาวะเบาหวานเรื้อรังก็มียากระตุ้นเพิ่มออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศช่วยให้แข็งตัวได้ดี

การรักษาอาการอีดีไม่จำเป็นต้องรักษาด้วยวิธีใดวิธีหนึ่งเพียงวิธีเดียว การรักษาอาจต้องผสมผสานหลายวิธีร่วมกัน ฝ่ายผู้หญิงจะได้มีความสุขในเวลา 2-4 อาทิตย์ คือแข็งตัวทุกครั้งได้นาน 30 นาที ถ้าฝ่ายชายตั้งใจฝึกก็จะได้ผลเร็วอย่างนึกไม่ถึงได้มีการฟื้นฟูแบบนี้มาร่วม 20-30 ปี แล้วมีวารสารจากสถาบันต่างประเทศแนะนำออกมาบ่อย ๆ เพื่อให้เกิดการฟื้นฟูที่ดีและเกิดประสิทธิภาพกับคนไข้มากที่สุด