คอลัมน์ “เสพสม”

กินยาเฉพาะกิจยังไม่แข็ง

เรียนคุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51 ที่เคารพ

ผมอายุ 73 ปี ภรรยาอายุอ่อนกว่า 15 ปี ป่วยเป็นเบาหวานมาเกือบ 10 กว่าปีแล้ว ตอนนี้ควบคุมอาหารและพยายามออกกำลังกายเป็นประจำ เข้าพบแพทย์ตามนัดอยู่เสมอเรื่องสุขภาพร่างกายจึงไม่ใช่ปัญหาสำหรับผมมากนัก แต่เรื่องสมรรถภาพทางเพศถือเป็นเรื่องที่ผมขาดความมั่นใจมาก ถึงจะอายุมากขนาดนี้แต่ผมกับภรรยาก็ยังมีเพศสัมพันธ์กันอยู่เรื่อย ๆ เหมาะสมตามวัย แต่เรื่องการแข็งตัวของอวัยวะเพศเป็นตัวปัญหาคือแข็งตัวไม่เต็มที่ ที่ผ่านมาต้องพึ่งยาเฉพาะกิจตลอด จนขณะนี้แม้จะใช้ยาเฉพาะกิจก็ไม่ได้ผลคืออ่อนตัวตลอด จึงอยากเรียนถามคุณหมอว่าอาการที่เป็นอยู่จะมียารักษาให้อวัยวะเพศแข็งตัวได้เต็มที่ได้บ้างไหม

ด้วยความเคารพ

ไพศาล

ตอบ คุณไพศาล

ปัญหาของชายวัย 73 ปี คืออวัยวะเพศแข็งตัวไม่เต็มที่ จะมีเพศสัมพันธ์กับภรรยาต้องอาศัยยาเฉพาะกิจเข้าช่วยทุกครั้งถึงจะให้ความสุขแก่ภรรยาได้ แต่ตอนนี้ยาเฉพาะกิจที่เคยใช้ก็ไม่ได้ผลยิ่งทำให้การแข็งตัวด้อยลง สาเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็น่าจะมาจากปัญหาด้านสุขภาพคือชายวัย 73 ปีเป็นเบาหวานเรื้อรังมาเป็นเวลามากกว่า 10 ปี เมื่อเริ่มเป็นเบาหวานสมรรถภาพทางเพศก็เริ่มเสื่อมลง จะเกิดช้าหรือเร็วขึ้นอยู่กับสุขภาพของแต่ละบุคคล เนื่องจากการมีน้ำตาลในเลือดสูงจะทำให้ผนังหลอดเลือดขาดความยืดหยุ่น ส่งผลให้การไหลเวียนเลือดไปเลี้ยงอวัยวะเพศไม่พอเพียงซึ่งสังเกตได้จากหัวขององคชาตจะมีสีซีดขาวไปจนถึงเขียวคล้ำจึงทำให้การแข็งตัวการแข็งตัวของอวัยวะเพศแข็งแบบนิ่ม ๆ หรือถ้าแข็งแบบสอดใส่ได้มากเมื่อเบียดใส่เพียงไม่กี่นาทีก็ยังอ่อนตัวแล้ว

ด้วยวัย 73 ปีเป็นวัยที่ระดับฮอร์โมนเพศชายลดลง เมื่อลดลงต่ำกว่าเกณฑ์การใช้ยาเฉพาะกิจก็จะไม่ได้ผล ผู้ชายที่มีอาการอีดีจำเป็นต้องเข้าฝึกการแข็งตัวให้นานได้ 30 นาทีให้ชำนาญจะได้ร่วมเพศได้ทุกวัน โดยไม่ต้องทานยาก่อนร่วม ใช้เวลาฝึก 2-3 ครั้งก็จะชำนาญเพื่อทำการซ่อมแซมแก้ไขข้อบกพร่องและเติมเต็มสิ่งที่ขาดให้เกิดภาวะสมดุลทางเพศ

ปัจจุบันการรักษาอีดีด้วยยากระตุ้นในเมืองไทยมีการรักษามานานแล้ว ซึ่งจะรักษาในกลุ่มคนที่เป็นเบาหวานเรื้อรัง กลุ่มคนที่ผ่าตัดต่อมลูกหมากและกลุ่มคนที่รักษามะเร็งต่อมลูกหมาก ยากระตุ้นจะช่วยเพิ่มปริมาณออกซิเจนแก่กล้ามเนื้อเพศที่ขาดออกซิเจนมานานซึ่งพบได้ในคนที่เป็นเบาหวานเรื้อรัง ไขมันในเลือดสูง ดื่มเหล้า สูบบุหรี่ หากได้รับออกซิเจนจากการไหลเวียนของเลือดอย่างเต็มที่จะทำให้หัวขององคชาตกลายเป็นสีแดงสดใส บ่งบอกถึงความเป็นชายที่แข็งแรง ซึ่งวิธีการใช้ยากระตุ้นสามารถทำได้ด้วยตนเองที่บ้าน
จะช่วยทำให้อวัยวะเพศลำตัวอวบอิ่ม และกล้ามเนื้อเพศแข็งตัวได้ 5 เท่าสามารถร่วมเพศได้แข็งแรงกว่าวัยหนุ่ม แข็งได้นานจาก 15 นาทีไปถึง 60 นาทีโดยการปรับยาให้เหมาะสม แต่ผู้ใช้จะต้องได้รับการฝึกสอนให้ชำนาญจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเป็นอย่างดีก่อนที่จะนำกลับไปใช้ที่บ้าน

นอกจากนี้ควรทำการตรวจหาระดับฮอร์โมนเพศชายเทสโทสเตอโรนหากพบว่าอยู่ในเกณฑ์ต่ำก็ควรได้รับการเสริมฮอร์โมนทดแทน แต่ต้องมีค่าพีเอสเอ ต่ำกว่า 4 ng/ml จึงจะปลอดภัย การเสริมฮอร์โมนทดแทนนอกจากจะช่วยเรื่องทางเพศแล้วยังทำให้กล้ามเนื้อและกระดูกแข็งแรง  การจะรักษาด้วยวิธีใดต้องได้รับการพิจารณาจากแพทย์ก่อน ดังนั้นผู้ที่มีปัญหาอีดีเมื่อต้องการแก้ไขจึงต้องเข้าพบแพทย์โดยตรง จึงจะเป็นการฟื้นฟูที่ถูกต้องและปลอดภัยแก่ตัวคุณมากที่สุด4

ดร. โอ