คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2559

อาการปัสสาวะกะปริดกะปรอยเกิดหลังจากผ่าตัดต่อมลูกหมากเป็นอาการข้างเคียงที่พบได้อยู่แล้ว ในบางรายอาการเหล่านี้จะหายไปหลังจากผ่าตัดได้ 1-2 เดือน แต่ผู้ป่วยบางรายอาจจะยังคงมีอาการเช่นนี้อยู่ต่อไป ปัจจัยสำคัญของการฟื้นฟูการกลั้นปัสสาวะ ก็คือการฟื้นฟูความแข็งแรงของกล้ามเนื้อหูรูดและกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน คือกล้ามเนื้อที่ควบคุมการกลั้นปัสสาวะ อุจจาระ และกล้ามเนื้อเกี่ยวกับการคลอดบุตร การตั้งครรภ์ การคลอดบุตร และน้ำหนักเกิน จะทำให้กล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานอ่อนแรง แต่โชคดีที่การบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานสามารถทำให้กล้ามเนื้อแข็งแรง แต่การที่จะฝึกปฏิบัติด้วยวิธีคีเกล (kegel exercise) นั้น ทำได้ค่อนข้างยาก และต้องอดทนพอสมควร

ปัจจุบันมีเทคโนโลยีจากประเทศเยอรมนีชื่อเครื่องคิวอาร์เอส-เพลวิก (QRS-Pelvic) ใช้หลักการของคลื่นแม่เหล็กผ่านเข้าร่างกายไปยังเส้นประสาท ส่งต่อไปยังกล้ามเนื้อ ได้แก่ กล้ามเนื้อหูรูดและกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกราน ทำให้เกิดการหดตัวของกล้ามเนื้อดังกล่าว เครื่องคิวอาร์เอส-เพลวิก ช่วยส่งเสริมการฝึกแบบคีเกล (kegel exercise) ซึ่งจะหดตัวประมาณ 100-1,500 ครั้งต่อการฝึกบริหาร 20 นาที ผลจากการบริหารด้วยเครื่องคิวอาร์เอส-เพลวิก จะทำให้กล้ามเนื้อหูรูด และกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานแข็งแรงขึ้น การได้รับการฟื้นฟูด้วยวิธีนี้อย่างต่อเนื่องอย่างน้อย 4-5 ครั้ง จะพบว่ากล้ามเนื้อกระชับมากขึ้น การกระชับด้วยเครื่องคิวอาร์เอส-เพลวิก ใช้เวลาในการฝึกบริหาร 20 นาที ทำต่อเนื่อง 16-20 ครั้ง ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับอาการของผู้ป่วยที่กลั้นปัสสาวะไม่ได้มีอาการมากน้อยแค่ไหน ในกรณีที่ผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากสามารถเข้ารับการฝึกบริหารหลังจากผ่าตัดมาได้ 3 สัปดาห์ ซึ่งหลังจากบริหารประมาณ 6 ครั้ง ก็จะเริ่มรู้สึกว่าควบคุมการกลั้นปัสสาวะได้ นอกจากนี้แล้วยังช่วยทำให้เลือดไหลไปยังเส้นเลือดที่องคชาตได้ดีมากขึ้น ส่งผลให้กล้ามเนื้อเพศเกิดการคลายตัวได้ดีช่วยฟื้นฟูเรื่องการแข็งตัวขององคชาตหลังการผ่าตัดมะเร็งต่อมลูกหมากได้ดีอีกด้วย

จุดสำคัญของการฟื้นฟูเพื่อบำบัดการแข็งตัวด้วยเครื่องคิวอาร์เอส-เพลวิก นั้นจะเน้นตรงฟื้นฟูความแข็งแรงของกล้ามเนื้อ ส่งเสริมการฝึกแบบคีเกล (kegel exercise) ในขณะที่ยากลุ่มพีดีอี 5 ไอ จะช่วยให้สามารถแข็งตัวได้ในขณะร่วมเพศเท่านั้น แต่ไม่สามารถช่วยดำรงการแข็งตัวได้ ชาย-หญิงสามารถบริหารกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานได้ ทำให้กระชับ ควบคุมปัสสาวะได้ ผลตามมากล้ามเนื้อช่วงล่างยังได้ผล ฝ่ายชายช่วยการแข็งตัวได้ ฝ่ายหญิงจะกระชับมากขึ้นจากการนั่ง 20 นาที 10-16 ครั้ง บนเก้าอี้พลังคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า การรักษากล้ามเนื้อให้แข็งแรงจนให้ความสุข ความมั่นใจ ไม่เสียหน้าแก่ตนเอง และทำหน้าที่ฝ่ายชายที่ดีมากได้จึงต้องประกอบด้วยการเพิ่มความแข็งแรงให้กล้ามเนื้อเชิงกรานและเพิ่มความทนทานแข็งแกร่งให้กล้ามเนื้อเพศรอบท่อปัสสาวะด้วยยากินคู่กับยาฉีดจะได้ผลใน 1-2 เดือน

ฉะนั้นขอให้ชายและหญิงอย่าท้อถอยเริ่มเมื่อใดก็ได้ผลตามความตั้งใจเมื่อนั้น

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 09-9494-3336, 08-5057-6523 และเว็บไซต์ www.meetdoctoro.com

ดร.อุ๋มอึ๋ม