คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 27 มิถุนายน 2559

เรียน คุณหมอ ดร.คิว ที่นับถือ

      ผมอายุ 61 ปี ภรรยาคนนี้อายุ 45 ปี เราทั้งสองมีความสุขเสพสมทางเพศด้วยกันมาตลอด จนมาเมื่อช่วงปี 2557 ผมต้องเข้ารับการรักษาโรครูมาตอยด์ที่โรงพยาบาลเป็นเวลานานพอสมควร หลังจากนั้นก็กลับมาบ้านแต่ผมไม่สามารถมีความสุขกับภรรยาได้อย่างปกติ เพราะมีอาการเจ็บปวดตามข้อต่าง ๆ ทั่วร่างกายและยังมีข้อที่บิดเบี้ยวอีกด้วย เป็นเวลาเกือบจะ 2 ปีแล้วที่ผมกับภรรยาไม่เคยมีเพศสัมพันธ์ร่วมกันเลย ซึ่งเธอก็เห็นใจและเข้าใจในอาการป่วยของผม ให้กำลังใจผมตลอดมา แต่ในก้นบึ้งของหัวใจแล้วผมสงสารเธอมาก ๆ อยากให้ความสุขที่เคยมีร่วมกันสัปดาห์ละ 2-3 ครั้งกลับคืนมา

      คำถามก็คือผมมีอาการป่วยเช่นนี้ จะยังสามารถมีความสุขทางเพศได้อีกหรือไม่ และวิธีใดบ้างไหมที่สามารถทำให้ความสุขทางเพศของผมกลับคืนมาได้บ้างครับ
 
ด้วยความนับถือ
ถ.ไม่ถดถอย

ตอบ คุณ ถ.ไม่ถดถอย
      โรคข้ออักเสบรูมาตอยด์ เป็นกลุ่มอาการของโรคระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติที่มีการอักเสบของทุกระบบในร่างกาย แต่จะมีการอักเสบเด่นชัดที่เยื่อบุข้อ และเยื่อบุเส้นเอ็น ลักษณะสำคัญของโรคนี้ได้แก่ มีการอักเสบของข้อหลาย ๆ ข้อ พร้อม ๆ กันเป็นเรื้อรังติดต่อกันนานเป็นเดือน ๆ หรือปี ๆ ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะมีอาการไม่รุนแรง มีอาการเป็น ๆ หาย ๆ สามารถใช้ข้อต่าง ๆ ได้เกือบเท่ากับคนปกติ จะมีผู้ป่วยส่วนน้อยประมาณร้อยละ 20 เท่านั้น ที่มีอาการรุนแรง ทำให้เกิดความพิการ มีข้อบิดเบี้ยวผิดรูปร่างจนใช้งานไม่ได้ โรคนี้เป็นโรคที่รักษาไม่หายขาด แต่ก็เป็นโรคที่สามารถควบคุมอาการได้ แต่ต้องใช้เวลานาน ดังนั้นผู้ป่วยจะต้องมีความอดทนในการรักษาไม่ควรเปลี่ยนแพทย์หรือเปลี่ยนยาเอง เพราะจะทำให้การรักษาไม่ต่อเนื่อง ซึ่งจะส่งผลเสียอย่างมากต่อตัวผู้ป่วยเองโดยเฉพาะเมื่อเกิดความพิการขึ้นแล้วก็ไม่สามารถรักษาให้กลับมาเหมือนเดิมได้

      อาการเจ็บปวดที่เกิดจากข้ออักเสบหรือจากอวัยวะส่วนอื่น ปวดหลัง ปวดไหล่ ปวดตามข้อเข่าย่อมส่งผลกระทบต่อการมีเพศสัมพันธ์ในเรื่องการเคลื่อนไหวที่จำกัด ส่งผลให้เกิดความเครียดทั้งทางกายและทางใจจึงทำให้มีการร่วมเพศลดลง ในคนไข้บางรายที่มีอาการรุนแรงก็ไม่สามารถร่วมเพศได้ การมีเพศสัมพันธ์ให้เสริมการสัมผัสตามจุดกระตุ้นต่าง ๆ อาทิ จุดเอ็น จุดซี และจุดจี ซึ่งสามารถช่วยให้ฝ่ายหญิงสามารถถึงจุดสุดยอดได้ ร่วมกับการสอดใส่ของอวัยวะเพศชาย สำหรับฝ่ายชายการสำเร็จความใคร่ด้วยตัวเอง ก็สามารถทำให้ถึงจุดสุดยอดและมีความสุขทางเพศได้ดีเช่นเดียวกัน นอกจากนี้การโอบกอด ความใกล้ชิด ความจริงใจ ความรัก และความเอื้ออาทรที่คุณมอบให้แก่ภรรยานั้นคือสิ่งที่สามารถสร้างความสุขกายสุขใจให้ทั้งคุณและภรรยามีความสุขมากกว่าการมีเพศสัมพันธ์หลายเท่า

      ปัจจุบันมีสารสกัดโพลีแซคคาไรด์จากธรรมชาติช่วยบรรเทาอาการบาดเจ็บและกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันเพื่อป้องกันโรค โดยเมื่อได้รับสารสกัดโพลีแซคคาไรด์จากธรรมชาติในปริมาณ 200 มิลลิกรัม/น้ำหนักตัวคนไข้ 1 กิโลกรัม/วัน ติดต่อกันเป็นเวลา 5 เดือน พบว่าระดับของ ANA titer ลดลงจนไม่สามารถตรวจพบได้ในเลือด ทำให้คนไข้ที่มีระบบภูมิคุ้มกันผิดปกติมีอาการดีขึ้นอย่างชัดเจนและสามารถร่วมเพศได้อย่างปกติ ปัจจุบันมีวิธีสอนให้ฝึกหัดบังคับให้มีการแข็งตัวให้ได้ภายใน 10 นาที ถึงแม้จะมีความปวดตามข้อต่าง ๆ ก็เป็นทางเลือกช่วยเสริมความสุขชีวิตคู่ได้คือปวดได้ปวดไปแต่จะร่วมเพศก็ยังร่วมได้ดี

      ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กทม. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 09-9494-3336, 08-1814-5441 Line ID : droclinic

.............................
ดร.คิว ลานทอง...