คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 26 กรกฎาคม 2559

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51

คุณหมอที่เคารพ ผมมีเรื่องขอปรึกษาครับ ผมอายุ 52 ปี หลังจากที่ได้อ่านการตอบปัญหาที่มีผู้ถามมาเกี่ยวกับเรื่องภาวะพร่องฮอร์โมนชาย ซึ่งคุณหมอได้ให้คำแนะนำไปถึงการปฏิบัติตัวและแนวทางการแก้ไขเมื่อเกิดมีปัญหานี้ขึ้นมา ทำให้ผมกลับมาสำรวจดูตัวเอง และพบว่าตัวผมก็มีอาการที่เข้าข่ายหลายข้อ เช่น ผมมีอาการหงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย ไม่ค่อยมีแรง ขาดความกระตือรือร้น ขาดความสดชื่น เซื่องซึมและหงอยเหงาตลอดเวลา และที่สำคัญที่สุดก็คือ ความต้องการทางเพศลดลง หดหายไปหมด ในตอนแรกก็คิดว่าน่าจะเป็นไปตามวัย แต่เพื่อน ๆ หลายคนในวัยเดียวกันยังดูสดชื่น มีอารมณ์ขัน และยังสนุกสุขสมในเรื่องเพศสัมพันธ์ แต่ผมกลับตรงกันข้าม ซึ่งมันมีผลต่อการทำงานเป็นอย่างมาก ทำให้ผมตัดสินใจไปพบแพทย์ตรวจร่างกายค้นหาสาเหตุและรับฮอร์โมนแบบเจลทามาใช้ หลังจากนั้นไม่นาน อาการหงุดหงิด เหงา เซื่องซึมหายไป มีแต่ความสุขสดชื่น ความต้องการทางเพศของผมดีขึ้นอย่างผิดหูผิดตาเลย มาถึงวันนี้กลับกลายเป็นว่าผมมีเรื่องสำคัญที่ต้องขอรบกวนถามคุณหมอก็คือ ภรรยาผมเธอบอกว่าเจ็บในช่องคลอดทุกครั้งที่มีเพศสัมพันธ์ร่วมกัน ทั้ง ๆ ที่ผมเล้าโลม ปลุกเร้าเป็นอย่างดี ปัญหานี้เกิดขึ้นมา ทำให้ผมสงสารเธอมาก ๆ อายุห่างจากผม 4 ปี ยังสวย แข็งแรง รูปร่างดี น่ารักไปหมดทุกส่วนของร่างกาย เมื่อมีปัญหานี้ขึ้นมา คุณหมอพอที่จะมีคำแนะนำใด ๆ ในเรื่องนี้บ้างไหม เพื่อที่ผมและภรรยาจะได้มีความสุขเสพสมกันอย่างสดชื่นสุขสมใจได้เหมือนเดิมต่อไปได้นานเท่านาน...ครับผม
 
ด้วยความขอบคุณ
ส.ขอรักคืน

ตอบ คุณ ส.ขอรักคืน
ก่อนอื่น หมอขอแสดงความยินดีกับคุณ ส.ขอรักคืน ที่ภาวะพร่องฮอร์โมนนั้นได้รับการแก้ไข และส่งผลให้ตัวคุณและคนรอบข้างนั้นมีความสุข แข็งแรงขึ้น ทั้งสุขภาพกายและใจ แต่ดูเหมือนว่าคราวนี้ฝ่ายหญิงกลับเป็นฝ่ายที่ต้องการการดูแล ซึ่งปัญหานี้ไม่ใช่เรื่องยากและเป็นปกติของผู้หญิงวัยนี้ครับ โดยเฉลี่ยสตรีไทยจะหมดประจำเดือนเมื่ออายุประมาณ 50 ปี รังไข่จะหยุดทำงาน จึงทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจน (Estrogen) ที่เป็นฮอร์โมนสำคัญแห่งการเป็นผู้หญิงลดลง นอกจากจะทำให้เลือดประจำเดือนที่เคยเป็นทุกเดือนขาดหายไปแล้ว ยังส่งผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและเกิดอาการหลายอย่างในสตรี ได้แก่ อาการร้อนวูบวาบ เหงื่อออกตอนกลางคืน ใจสั่น หงุดหงิด ความต้องการทางเพศลดลง ช่องคลอดแห้ง ช่องคลอดแห้งเกิดจากการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจนที่เคยสร้างจากรังไข่ ซึ่งเป็นฮอร์โมนหลักในการสร้างความชุ่มชื้นในช่องคลอด นอกจากนั้นการขาดฮอร์โมนเอสโตรเจนจะมีผลต่อการปรับจุดสมดุลของอุณหภูมิของร่างกาย ทำให้รู้สึกร้อนวูบวาบตามตัว

อย่างไรก็ตามอาการนี้จะเป็นสักช่วงระยะเวลาหนึ่ง หลังจากร่างกายปรับสภาพได้ อาการร้อนเหล่านี้จะดีขึ้น แต่อาการช่องคลอดแห้งยังคงอยู่ตลอดไป การรักษาจะเป็นการรักษาตามอาการ นั่นคือ เมื่อฮอร์โมนขาด เราสามารถเติมเข้าไป เหมือนกันทั้งหญิงและชาย อาการเหล่านี้ก็จะดีขึ้น แค่ภรรยาคุณมีอาการหลักคือ อาการช่องคลอดแห้ง จึงทำให้เจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์ แม้คุณจะพยายามเล้าโลม และภรรยาคุณเต็มใจให้ความร่วมมือแค่ไหน การหลั่งสารคัดหลั่งก็จะมีออกมาได้น้อยเพราะขาดฮอร์โมนเอสโตรเจน

ปัจจุบันนี้มีทางเลือกใหม่ที่ไม่ใช่ฮอร์โมนแต่มีประสิทธิภาพเทียบเท่า และปลอดภัยกว่า เป็นการรักษาเฉพาะที่ โดยใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับช่องคลอด ทุก ๆ 3 วัน เหมือนกับที่เราทาครีมบำรุงผิวที่หน้า แต่บำรุงเฉพาะจุดให้กับช่องคลอด สารมอยส์เจอไรเซอร์จะให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอด เมื่อช่องคลอดชุ่มชื้นก็จะช่วยให้อาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์นั้นลดลง สารมอยส์เจอไรเซอร์ช่วยปรับสมดุลกรดด่างของช่องคลอด ให้มีสภาวะเป็นกรดเหมือนก่อนหมดประจำเดือน และช่วยให้ความยืดหยุ่นของช่องคลอดนั้นดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งน่าจะตรงกับความต้องการของฝ่ายชาย ทำให้หญิงวัย 70 จะไม่ต่างจากวัย 30-40 มากนัก

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 09-9494-3336, 08-5057-6523 และเว็บไซต์ www.meetdoctoro.com Line ID : droclinic

..................................
ดร.โอ สุขุมวิท 51...