คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม 16/11/2557

เรียน คุณหมอ ดร.โอ สุขุมวิท 51

ผมอายุ 56 ปี ร่างกายแข็งแรงดี ออกกำลังกายทุกวัน วันละประมาณ 60 นาที แต่เมื่อไม่นานมานี้คุณหมอครับเวลาปัสสาวะแล้วมันรู้สึกว่าสุด พอเก็บเอาเข้ากางเกง ปัสสาวะกลับไหลซึมออกมาอีกเปรอะกางเกงอย่างไม่รู้สึกตัว เป็นแบบนี้บ่อย ๆ จึงไปหาหมอตรวจแล้วก็ให้ยามากิน แต่พอกินยาแล้วรู้สึกความต้องการทางเพศลดลง อวัยวะสำคัญไม่ตื่นตัวเหมือนแต่ก่อน ภรรยาวัย 40 ปีของผมก็สงสัยเหมือนกัน เดิมแตะปุ๊บติดปั๊บ แต่ตอนนี้กลับเฉื่อยชาเฉย ๆ เมื่อเป็นเช่นนี้ผมจะทำอย่างไรดีครับ ขอรับคำปรึกษาแนะนำด้วย

ฉ.เฉื่อยเฉย
ตอบ คุณ ฉ.เฉื่อยเฉย

ผู้ชายอายุ 56 ปี ปัญหาเรื่องปัสสาวะไม่สุด ปัสสาวะออกไม่หมด ปัสสาวะไหลไม่คล่อง หรือปัสสาวะบ่อย ๆ เวลาไม่นานต้องไปปัสสาวะอีกแล้ว ส่วนใหญ่มาจากต่อมลูกหมากโต ต่อมลูกหมากเป็นอวัยวะที่เหมือนกับห่วงยางพันอยู่รอบท่อปัสสาวะ เวลาจะถ่ายปัสสาวะ ห่วงยางอันนี้หรือต่อมลูกหมากมันจะต้องคลายตัวออก น้ำปัสสาวะถึงจะไหลออกมาได้ ทีนี้ถ้าเกิดว่าอายุมากขึ้นส่วนใหญ่ประมาณ 50 ปีขึ้นไป ตัวต่อมลูกหมากโตขึ้น มันก็เลยไปเบียดท่อมากขึ้น เพราะฉะนั้นการที่จะเปิดท่อให้ไหลคล่องเหมือนแต่ก่อน ถ่ายปัสสาวะออกให้หมดเรียกว่าสุด ๆ แล้ว มันก็ไม่เกิดขึ้น ดังนั้นการที่ผู้ชายอายุขนาดนี้ การเข้ามาตรวจเรื่องโรคต่อมลูกหมากก็จะช่วยทำให้การใช้สุขภาพชีวิต คุณภาพชีวิตดีขึ้น และการรักษาต่อมลูกหมากโตส่วนใหญ่จะเริ่มต้นด้วยการรับประทานยา หากทานยาแล้วไม่ได้ผลหรือว่ามีปัญหาแทรกซ้อนเรื่องของการติดเชื้อทางเดินปัสสาวะ หรือบางท่านอาจจะมีนิ่ว อาจจะทานยาไม่พอ ต้องทำการผ่าตัดคว้านต่อมลูกหมาก ถ้ารักษาโรคต่อมลูกหมาก เพื่อรักษาต่อมลูกหมากโตธรรมดา ยังไงก็กลั้นปัสสาวะได้ ซึ่งผลข้างเคียงที่เกิดขึ้นก็คือเลือดออกปนมากับปัสสาวะ แต่พอมันหายแล้วเรื่องต่าง ๆ เหล่านี้จะดีขึ้น แทรกซ้อนอย่างอื่นมีไหม ก็อาจจะมีเรื่องของการแข็งตัวไม่พอ พบได้ประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์ของผู้ที่ทำการผ่าตัด เหตุเพราะว่าเส้นประสาทที่คุมการแข็งตัวมันวิ่งมาข้าง ๆ ของต่อมลูกหมาก เพราะฉะนั้นเวลาที่คว้าน กระแสไฟฟ้าที่ใช้มันมีผลต่อเส้นประสาทเหล่านั้นได้ และที่บอกว่าจิตใจชอบอยู่ทำไม่ได้ ไม่น่าจะเป็นผลจากการทานยา แต่เป็นเพราะร่างกายเริ่มมีปัญหาหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เพราะผู้ชายอายุเข้า 50 ปี พบว่ามีปัญหาของการหย่อนสมรรถภาพทางเพศประมาณ 50 เปอร์เซ็นต์

เมื่อคุณบอกว่าทานยารักษาต่อมลูกหมากแล้วมีปัญหามากขึ้น วิธีที่ง่ายที่สุดคือลองไปปรึกษาคุณหมอว่าจะหยุดยาตัวนี้ได้ไหม แล้วขอใช้ยาอีกกลุ่มได้ไหม เพียงพอไหมที่เราจะใช้ยาอีกกลุ่ม ที่มีฤทธิ์ลดความดันนิดหน่อย แต่ว่าช่วยให้ปัสสาวะดีขึ้น แล้วปัญหาสุขเพศดีขึ้น ก็จะกลับไปใช้กลุ่มนั้นได้เหมือนกัน ปัจจุบันมีเทคโนโลยีจากเยอรมนีชื่อเครื่องคิวอาร์เอส ช่วยกระชับกล้ามเนื้ออุ้งเชิงกรานให้สามารถควบคุมปัสสาวะได้และยังช่วยฟื้นความแข็งแรงกล้ามเนื้อเพศอีกด้วย

ท่านใดที่มีปัญหาสมรรถภาพทางเพศที่จะต้องขอถามหรือขอคำแนะนำปรึกษาให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 08-1133-3068, 08-1814-5441, และ 08-5109-0678 เว็บไซต์ www.meetdoctoro.com

ศูนย์อีดี ดร.โอ จัดสัมมนา เรื่องโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ หลั่งไว หรือไม่หลั่ง ปัสสาวะกะปริบกะปรอย ในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2557 เวลา 09.00-12.00 น. โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น และพบกับ รศ.นพ.ป่วน (ผู้ชำนาญทางด้านผิวหนัง) สำรองที่นั่งด่วน ที่เบอร์ 0-2259-8233 และ 0-2662-7834 ในเวลา 09.30-16.00 น. รับจำนวนจำกัด 80 ท่าน.

ดร.โอ สุขุมวิท 51