คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 26 สิงหาคม 2559

เรียน คุณหมอ ดร.คิว ลานทอง

คุณหมอคะ ดิฉันเป็นแฟนประจำติดตามอ่านคอลัมน์ของคุณหมอตลอดมา ติดตามอ่านทุกวันได้ความรู้ในแง่มุมต่าง ๆ มากมายทั้งจากคำถามที่มีผู้ถามมาถึงคุณหมอ และสาระจากคำตอบ คำอธิบายของคุณหมอที่เข้าใจง่าย ๆ รวมทั้งการให้ความรู้เพิ่มเติมจากคุณหมอทั้งในด้านวิชาการและสิ่งที่ทุกคนควรรู้ไว้ด้วย ทั้งในเรื่องสุขภาพทางเพศและสุขภาพร่างกาย ตัวดิฉันเองอายุ 50 ปี เคยแต่งงานมาแล้วและก็จากกันไปด้วยดีกับสามีคนแรก แต่เราไม่ได้มีบุตรด้วยกันมาเกือบจะ 5 ปี ชีวิตตัวคนเดียวก็มีความสุขบ้าง ว้าเหว่บ้าง แต่ไม่ต้องกังวลในเรื่องรายได้ครองชีพ จนได้มาพบกับพ่อม่ายวัย 65 ปี จากงานที่ติดต่อกัน ตอนแรกก็คบกันเฉย ๆ แบบธรรมดา ๆ ไม่ได้คิดอะไร นาน ๆ เข้าก็มีความสัมพันธ์กันมากขึ้น ไปกินอาหาร เที่ยวดูหนังกันบ่อยขึ้น คบกันดูใจกันจนถึงขั้นไปเที่ยวพักผ่อนด้วยกัน มีความสุขทางเพศร่วมกันหลายครั้งแล้ว เขาเป็นคนมีเสน่ห์ทางเพศมากเหลือเกิน ทั้งรุกทั้งรับช่ำชองมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งการกระตุ้นและเล้าโลมจนดิฉันหลงใหลใฝ่หา เรามักจะนัดพบและมีความสุขด้วยกันในวันหยุดทุกสัปดาห์ แต่ในช่วง 2-3 เดือนมานี้ เราพบกันบ่อยมากขึ้น ทำให้ดิฉันเกิดความกังวลใจ กลัวว่าญาติพี่น้องที่อยู่ด้วยกันจะเกิดความสงสัย เพราะยังไม่มีใครรู้ว่าดิฉันมีเพื่อนชายใกล้ชิดคนใหม่ ความกังวลใจที่เกิดขึ้นทำให้เวลาร่วมรักไม่มีความสุขเหมือนแต่ก่อน เกิดความกังวลกลัวไปต่าง ๆ นานา จิตใจไม่อยู่กับเนื้อกับตัวเลย บางครั้งไม่ถึงจุดสุดยอดก็มี

ปัญหาที่เกิดขึ้นมากับดิฉันในขณะนี้ คุณหมอ ดร.คิว พอที่จะมีแนวทางแก้ไขให้ได้บ้างไหม ในใจจริงของดิฉันยังเต็มใจที่จะอยู่กันแบบนี้กับเพื่อนชายคนนี้ไปก่อน ไม่อยากผูกพันเป็นครอบครัวหรือคุณหมอจะมีคำแนะนำอย่างไร หรือว่าดิฉันควรจะทำอย่างไรดีคะ
 
ด้วยความนับถือ
ร.รัก

ตอบ คุณ ร.รัก
ปัญหาทางด้านจิตมีผลต่อการถึงจุดสุดยอด หากแต่ผู้หญิงไม่มีความผ่อนคลายจากภายในในระดับหนึ่ง คู่ร่วมที่มีฝีมือช่ำชองก็ไม่สามารถทำให้เกิดการถึงจุดสุดยอดได้ เหมือนดังเช่นกรณีของหญิงวัย 50 ปี ที่มีแต่ความกังวลใจกลัวว่าคนอื่นจะรู้และจะถูกนินทาตามมาภายหลัง สาเหตุด้านจิตใจที่อาจทำให้เกิด anorgasmia ได้แก่ ความกังวล ความขัดเขิน ขนบธรรมเนียมประเพณี ความเชื่อ ศาสนา การเลี้ยงดูสั่งสอนที่เข้มงวด ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจจะไปขัดขวางไม่ให้ผู้หญิงมองว่าการมีเพศสัมพันธ์เป็นเรื่องธรรมดาและเป็นส่วนหนึ่งของความสัมพันธ์ที่มีความสุข แต่กลับรู้สึกอับอายกับการรู้สึกทางเพศและการร่วมเพศแทน ความรู้สึกผิดจากความเครียดและการเงินเกี่ยวกับการสนุกกับการร่วมเพศทำให้ผู้หญิงมีความต้องการทางเพศเป็นสิ่งที่ผิดในผู้หญิงถูกเลี้ยงดูอย่างเข้มงวดกวดขัน ผู้หญิงกลุ่มนี้จะถูกยับยั้งในการรู้สึกเพลิดเพลินกับการมีเพศสัมพันธ์ เป็นต้น

ความผิดปกติทางเพศชนิดนี้ที่เป็นผลมาจากปัจจัยทางสังคม ขนบธรรมเนียมประเพณี ภาวะจิตใจ และปัญหาด้านความสัมพันธ์ซึ่งสามารถรักษาได้ผลดีด้วยวิธีเพศบำบัด ลดความวิตกกังวลทำจิตใจให้ผ่อนคลาย มุ่งเน้นไปที่การเปลี่ยนความคิดและทัศนคติที่มีต่อเพศสัมพันธ์ ลดความวิตกกังวลทำจิตใจให้ผ่อนคลาย การมีเพศสัมพันธ์ไม่ใช่เป็นการทำความผิดให้คิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาของมนุษย์ และเป็นหนึ่งในการใช้ชีวิตประจำวันของชีวิตคู่หากต้องการที่จะมีความสุข ลักษณะนี้ก็ต้องยอมรับในสิ่งที่ตัวเองกระทำอยู่ หากต่างฝ่ายต่างไม่มีข้อผูกมัดใด ๆ จากคนอื่นก็ควรจะหาเวลาพูดคุยเกี่ยวกับการเริ่มใช้ชีวิตคู่อย่างเปิดเผยเพื่อให้สังคมได้ยอมรับจะได้ไม่ต้องกังวลใจอีกต่อไป

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กทม. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 09-9494-3336, 08-1814-5441 Line ID : droclinic

........................
ดร.คิว ลานทอง...