คอลัมน์ “เสพสม”

เสพสมบ่มิสม วันที่ 20 กุมภาพันธ์ 2560

เรียน คุณหมอ ดร.คิว ลานทอง

สวัสดีครับคุณหมอที่ผมนับถือ ผมมีปัญหาที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับความสุขในการมีเพศสัมพันธ์ ผมอายุ 66 ปี ภรรยาอายุ 57 ปี สุขภาพร่างกาย ไม่มีโรคประจำตัว ตรวจสุขภาพทุก 6 เดือน ออกกำลังกายทุกวัน ปัญหาสุขภาพทางเพศก็ไม่มี มีการแข็งตัวของอวัยวะเพศดีตลอดมา ผมกับภรรยามีความสุขทางเพศด้วยกันถึงจุดสุดยอดด้วยกันเสมอ ใช้เวลาในการมีความสุขประมาณ 15-20 นาทีก็หลั่ง เราทั้งสองมีความสุขร่วมกันสัปดาห์หละ 2 หน ชีวิตความสุขมาเกิดปัญหาขึ้นก็เมื่อราวต้นปีที่ผ่านมานี้เอง ภรรยาคนสวยของผม มักจะปฏิเสธไม่อยากมีความสุขทางเพศกับผม ด้วยเธอให้เหตุผลว่าเวลาที่ผมสอดใส่เข้าไปในช่องคลอด เธอรู้สึกเจ็บมาก ๆ จนทำให้เธอกลัวว่าจะมีการฉีกขาดข้างใน ทำให้ผมรู้สึกเครียดมาก ทั้งกลัวทั้งสงสารเธอมาก ๆ เลย และตัวผมเองคงจะหมดความสุขทางเพศแล้วแน่ ๆ เลย

คุณหมอ ดร.คิว ครับ ผมจึงมาขอรับคำแนะนำในการเยียวยารักษาและช่องทางในการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นมาทั้งหมดว่าผมควรจะทำอย่างไรหรือปฏิบัติตัวอย่างไร ทั้งผมและภรรยาเพื่อไม่ให้เกิดอาการเจ็บที่ช่องคลอด เวลามีเพศสัมพันธ์กันครับ
 
ด้วยความนับถือ
ผึ้งกับดอกไม้

ตอบ คุณผึ้งกับดอกไม้

ปัญหาของชายวัย 66 ปี คือถูกภรรยาปฏิเสธการมีเพศสัมพันธ์โดยอ้างเหตุผลว่าเจ็บปวดที่ช่องคลอดเวลาสอดใส่ ซึ่งอาการที่กล่าวมาน่าจะอยู่ในวัยหมดประจำเดือน หรือที่นิยมชอบเรียกว่า วัยทอง ในวัยนี้จะพบว่าระดับฮอร์โมนเพศหญิงเอสโตรเจนจะมีการลดลงมากอย่างรวดเร็วทำให้เกิดเปลี่ยนแปลงทางร่างกายและอารมณ์หลายอย่างชัดเจน เช่น รู้สึกร้อนวูบวาบตามตัว ใบหน้า และหน้าอก เหงื่อออก ใจสั่น ที่สำคัญคือมีอาการช่องคลอดแห้งและยืดหยุ่นน้อยทำให้เกิดอาการเจ็บปวดเมื่อมีเพศสัมพันธ์

ปัญหาช่องคลอดแห้งในผู้หญิงวัยทองสามารถสร้างปัญหาในการทำกิจกรรมทางเพศได้โดยเฉพาะสามียังมีความต้องการทางเพศอยู่และอยากให้กิจกรรมทางเพศดำเนินต่อไปได้ การใช้ฮอร์โมนเพศหญิงทดแทนจะช่วยให้ปัญหาดังกล่าวดีขึ้น แต่การใช้ฮอร์โมนทดแทนมีข้อควรระวัง ดังนั้นจึงต้องให้แพทย์ตรวจร่างกายก่อนการใช้ฮอร์โมนทดแทน และต้องเข้าพบแพทย์เป็นระยะ ๆ เพื่อตรวจติดตามระดับฮอร์โมนตลอดระยะเวลาที่ใช้ฮอร์โมนทดแทนอีกด้วย

ปัจจุบันนี้มีทางเลือกใหม่ที่ไม่ใช่ฮอร์โมนแต่มีประสิทธิภาพเทียบเท่า และปลอดภัยกว่า เป็นการรักษาเฉพาะที่โดยใช้สารมอยส์เจอไรเซอร์สำหรับช่องคลอด ทุก ๆ 3 วัน เหมือนกับที่เราทาครีมบำรุงผิวที่หน้า แต่บำรุงเฉพาะจุดให้กับช่องคลอด สารมอยส์เจอไรเซอร์จะให้ความชุ่มชื้นกับช่องคลอด เมื่อช่องคลอดชุ่มชื้นก็จะช่วยให้อาการเจ็บขณะมีเพศสัมพันธ์นั้นลดลง สารมอยส์เจอไรเซอร์ช่วยปรับสมดุลกรดด่างของช่องคลอดให้มีสภาวะเป็นกรดเหมือนก่อนหมดประจำเดือน และช่วยให้ความยืดหยุ่นของช่องคลอดนั้นดีขึ้นอีกด้วย ซึ่งน่าจะตรงกับความต้องการของฝ่ายชาย ทำให้หญิงวัย 70 จะไม่ต่างจากวัย 30-40 มากนัก

ผู้หญิงที่มีอายุตั้งแต่ 40 ปีขึ้นไป หากพบว่ามีอาการดังกล่าวข้างต้นและกำลังอยู่ในช่วงของการหมดประจำเดือนไม่ว่าจะเป็นหญิงที่ไม่เคยมีเพศสัมพันธ์หรือเคยมีแล้วก็ตาม ควรเข้ารับการตรวจร่างกายจากแพทย์อย่างน้อยปีละครั้ง หากพบความผิดปกติจะได้ทำการแก้ไขตั้งแต่เนิ่น ๆ

ท่านที่มีคำถามหรือต้องการขอคำปรึกษาให้ส่งจดหมายมาที่ นสพ.เดลินิวส์ เลขที่ 1/4 ถนนวิภาวดีรังสิต หลักสี่ กทม. 10210 วงเล็บมุมซองด้วยว่าส่งต่อ ดร.คิว หรือให้โทรฯ ได้ที่เบอร์ 09-9494-3336, 08-1814-5441 Line ID : droclinic

..........................
ดร.คิว ลานทอง...